ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพื่อนๆ เคยสังเกตกันหรือไม่ว่าทำไมรถยนต์แต่ละคันถึงมีป้ายทะเบียนที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นหลัง สีตัวหนังสือ หรือรูปแบบป้าย ซึ่งความจริงแล้ว ความแตกต่างของป้ายทะเบียนรถยนต์นั้นมีความหมายซ่อนอยู่ ส่วนจะหมายถึงอะไรบ้างนั้น ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยจ้า

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร

อย่างที่มาสิบอกไปข้างต้นว่า ป้ายทะเบียนรถยนต์ จะมีความแตกต่างกันไปในรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สีตัวหนังสือ สีพื้นหลัง หรือลวดลายเฉพาะ ซึ่งสามารถบ่งบอกประเภทของรถยนต์ตามป้ายทะเบียนนั้นได้ดังนี้

1. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ

ป้ายทะเบียนรถยนต์แบบนี้ถือว่าเป็นป้ายทะเบียนที่พบได้บ่อยที่สุด ซึ่งเป็นป้ายสำหรับรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถเก๋ง 2 ประตู, รถเก๋ง 4 ประตู, รถแฮตช์แบ็ค 5 ประตู รวมถึงรถกระบะ 4 ประตู, รถ SUV และ รถ PPV เป็นต้น

2. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีเขียว

ส่วนรถกระบะ 2  ประตู หรือรถกระบะแบบตอนเดียว หรือรถกระบะแบบมีแคปนั้น จะใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีพื้นสีขาว ตัวหนังสือสีเขียว ซึ่งหมายถึงรถบรรทุกส่วนบุคคล เช่น รถกระบะ นั่นเอง

3. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีน้ำเงิน

สำหรับป้ายทะเบียนรถยนต์พื้นสีขาว ตัวหนังสือสีน้ำเงิน จะใช้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง เช่น รถตู้ รถแวน หรือรถ MVP ที่ใช้งานสำหรับครอบครัว เช่น HYUNDAI H-1 หรือ รถตู้ TOYOTA COMMUTER เป็นต้น

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร
Cr. one2car.com

4. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ

แต่ถ้าหากใครเคยเห็นรถที่มีป้ายทะเบียนพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง และตัวหนังสือสีดำล่ะก็ จะเป็นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้าง เช่น รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือรถยนต์รับจ้างที่บรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน เช่น รถแท็กซี่ เป็นต้น

5. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีแดง

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีแดง จะเป็นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์รับจ้าง บรรทุกผู้โดยสารไม่เกิน 7 คน และใช้รับจ้างระหว่างจังหวัด

6. ป้ายทะเบียนพื้นรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีน้ำเงิน

ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีน้ำเงิน จะใช้กับรถยนต์รับจ้าง 4 ล้อ เช่น รถกะป๊อ

7. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีเขียว

แต่ถ้าเป็นรถที่มีป้ายทะเบียนพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง และตัวหนังสือสีเขียว หมายความว่า เป็นป้ายทะเบียนรถยนต์สำหรับรถสามล้อรับจ้าง หรือ รถตุ๊กตุ๊ก นั่นเอง

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร

8. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีเขียวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีขาวหรือดำ

รถยนต์ที่ใช้ป้ายทะเบียนพื้นสีเขียวสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีขาวหรือดำ จะเป็นรถยนต์สำหรับการบริการธุรกิจ รถบริการทัศนาจร และรถบริการให้เช่า

9. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีส้มสะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ

สำหรับรถที่ใช้ป้ายทะเบียนพื้นสีส้มสะท้อนแสง และตัวหนังสือสีดำ หมายถึงป้ายทะเบียนสำหรับรถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ รถที่ใช้ในทางก่อสร้างหรือเกษตรกรรม

10. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีขาวไม่สะท้อนแสง ตัวหนังสือเป็นสีดำ 

เป็นป้ายทะเบียนที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยเท่าไรนัก สำหรับป้ายทะเบียนรถที่มีพื้นสีขาวไม่สะท้อนแสง ตัวหนังสือสีดำ ขึ้นต้นด้วย ตัวอักษร ท.ทหาร อยู่ด้านบนตัวเลขรหัสประเทศ ตามด้วยขีดกลางและเลขทะเบียนรถ ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนรถสำหรับรถยนต์ของคณะผู้แทนทางการทูต

11. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวหนังสือสีขาว

เป็นอีกหนึ่งป้ายที่ไม่เจอได้บ่อยๆ สำหรับป้ายทะเบียนรถยนต์พื้นสีฟ้าไม่สะท้อนแสงและตัวหนังสือสีขาว ซึ่งการจัดวางตัวหนังสือและตัวเลขเป็นเช่นเดียวกับข้อก่อนหน้านี้ โดยจะใช้ตัวอักษร พ. สำหรับหน่วยงานพิเศษในสถานทูต ตัวอักษร ก. สำหรับคณะผู้แทนทางกงสุล และ ตัวอักษร อ. สำหรับองค์กรระหว่างประเทศ

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร
Cr. facebook O.k.รถดี

12. ป้ายทะเบียนพื้นหลังลายกราฟิก ตัวหนังสือสีดำ

รถยนต์ที่ใช้ป้ายทะเบียนพื้นหลังเป็นลายกราฟิกต่างๆ เช่น ลายเรือสุพรรณหงส์ ลายไทย เป็นต้น จะหมายถึงป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ผ่านการประมูลมานั่นเอง

13. ป้ายทะเบียนรถพื้นสีแดง ตัวหนังสือสีดำ

ปิดท้ายกันที่ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่คงคุ้นตาใครหลายคน สำหรับ ป้ายทะเบียนรถพื้นสีแดง ตัวหนังสือสีดำ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า รถป้ายแดง ซึ่งหมายถึงรถยนต์คันนั้นยังไม่ได้รับการจดทะเบียนตามกฎหมาย แต่ว่าออกป้ายนี้มาให้เพื่อสามารถใช้งานบนถนนได้เพียงชั่วคราวก่อนที่จะได้ป้ายขาวอย่างสมบูรณ์

ป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละสี หมายถึงอะไร
Cr. autoinfo.co.th

เป็นอย่างไรบ้างกับความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์แบบไหน ก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง และประกันสุขภาพ ได้เลยค่ะ

car insurance banner