คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม

คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม
คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การทำ ประกันรถยนต์ ช่วยให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกัน ซึ่งรวมทั้ง ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณีหรือบุคคลภายนอก โดยจะให้ความคุ้มครองเป็นเงินชดเชยตามความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และความเสียหายต่อทรัพย์สิน เป็นต้น ซึ่งใครหลายคนอาจมีความสงสัยว่าหากในกรณีที่คันขับรถคันเอาประกัน ไม่ใช่เจ้าของรถ หรือ ยืมรถคันที่มีประกันออกมาใช้ แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น อย่างนี้ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองอย่างไรบ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม

คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม

สำหรับการทำประกันรถยนต์ หรือ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 3+ จะมีรูปแบบการทำประกัน ออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ และไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ประกันรถยนต์ แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่

สำหรับการทำประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ จะให้ความคุ้มครองความรับผิดและคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ที่เกิดจากการใช้งานหรือการขับขี่ของบุคคลใดๆ ก็ตามที่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันภัยแล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆ หรือข้อยกเว้นของกรมธรรม์นั้นๆ

อธิบายง่ายๆ ก็คือ หากรถยนต์คันนั้นทำประกันรถยนต์แบบไม่ระบุผู้ขับขี่ และผู้ขับขี่ไม่ใช่เจ้าของรถยนต์ แต่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของรถให้ใช้รถดังกล่าวได้ แต่ปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ ในกรณีนี้ สามารถเคลมประกันได้ในส่วนของความคุ้มครองตัวรถยนต์ ซึ่งทางผู้เอาประกันไม่ต้องรับผิดชอบในค่าเสียหายส่วนแรก แต่ให้ผู้ขับขี่ที่ยืมรถไปขับนั้นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายแทน

คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม

ประกันรถยนต์ แบบระบุชื่อผู้ขับขี่

ส่วนประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่นั้น จะให้ความคุ้มครองความรับผิดหรือคุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่มีบุคคลที่ระบุชื่อในกรมธรรม์เป็นผู้ขับขี่ ซึ่งการทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ ผู้เอาประกันภัยสามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ที่จะได้รับความคุ้มครองคนเดียวหรือสองคนก็ได้ ซึ่งในกรณีที่ผู้อื่นที่ไม่ได้ระบุชื่อเป็นผู้ขับขี่ตามกรมธรรม์ ได้ยืมรถไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น สามารถแยกเป็น 2 กรณี ดังนี้

ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูก

หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ แม้ว่าตนเองจะไม่ได้ถูกระบุชื่อเป็นผู้ขับขี่ก็ตาม หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ยังสามารถเคลมประกันได้ เพราะต้องได้รับความรับผิดชอบจากคู่กรณี ซึ่งต้องเป็นอุบัติเหตุรถชนกับรถ และสามารถชี้ตัวคู่กรณีได้ชัดเจน แต่หากไม่มีคู่กรณี ก็ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิด

แต่ในกรณีที่ผู้อื่นยืมรถไปขับแล้วเกิดไปชนรถคันอื่นเข้า ก็ยังสามารถทำเรื่องเคลมประกันได้ แต่ผู้เอาประกันภัยหรือผู้ที่มีชื่อระบุในกรมธรรม์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่าผิดเงื่อนไข ดังนี้

  • ค่าซ่อมรถให้กับคู่กรณี 2,000 บาท
  • ค่าซ่อมรถของคันเอาประกันภัยที่เกิดจากการชน การคว่ำ 6,000 บาท

สำหรับรถยนต์ที่สามารถทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ จะต้องเป็นรถยนต์ที่ใช้ส่วนบุคคลเท่านั้น จะไม่รับทำประกันให้แก่ รถยนต์รับจ้างสาธารณะ หรือใช้เพื่อการพาณิชย์

คนขับไม่ใช่เจ้าของรถ ประกันคุ้มครองไหม

การขับรถอย่างระมัดระวังและมีสติช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนได้ แต่อย่างไรแล้วการทำประกันรถยนต์ไว้ก็ทำให้อุ่นใจได้มากกว่า เพราะช่วยให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกันและคู่กรณี โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันกับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ก็สามารถโทรมาปรึกษาทีมงานมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner