ไม่อยากเป็นหนี้นาน อย่าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

ไม่อยากเป็นหนี้นาน อย่าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ
ไม่อยากเป็นหนี้นาน อย่าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การใช้จ่ายบัตรเครดิต ก็เหมือนกับการใช้เงินอนาคตที่เราจะต้องมาชำระหนี้ที่ใช้จ่ายไปในแต่ละเดือน ซึ่งการจ่ายบัตรเครดิต มีทั้งจ่ายเต็มจำนวน และจ่ายขั้นต่ำ 10% ซึ่งหลายๆ คน ชอบจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ เพราะเห็นว่าค่อยๆ ผ่อนจ่ายไปเรื่อยๆ นั้นสะดวกกว่า แต่รู้ไหมว่า สิ่งนั้นจะยิ่งทำให้คุณเป็นหนี้บัตรเครดิตไปอีกนานเลยล่ะ ถ้าอยากรู้ว่าทำไมถึงไม่ควรจ่ายขั้นต่ำละก็ ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลย

ไม่อยากเป็นหนี้นาน อย่าจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

การจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 10%* นั้นหลายคนมองว่าสะดวก เป็นเหมือนการผ่อนจ่ายไปเรื่อยๆ แต่ความจริงแล้วมันจะยิ่งทำให้คุณเป็นหนี้บัตรเครดิตไปอีกไม่รู้จบ เพราะว่ายิ่งจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ดอกเบี้ยในแต่ละเดือนก็ยิ่งเพิ่มจึ้น พอเริ่มจ่ายไม่ไหว ก็ต้องไปหาที่กู้เงิน หรือสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลมาโปะหนี้บัตรเครดิต แล้วก็ต้องใช้หนี้สินเชื่อต่อไปอีก ซึ่งการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ มีข้อเสีย ดังนี้

1. ดอกเบี้ยบัตรเครดิตสูง ใช้เวลานานกว่าจะจ่ายหมด 

รู้มั้ยว่า เมื่อคุณใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า ดอกเบี้ยก็จะถูกเริ่มคิดตั้งแต่วันนั้น โดยดอกเบี้ยจะคิดเป็นรายวัน และคิดเป็น  16%* โดยดอกเบี้ยจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ

  • คิดดอกเบี้ยจากจำนวนทั้งหมดที่ใช้จ่าย โดยนับจากวันที่ใช้จ่ายจนถึงวันก่อนครบกำหนดชำระ
  • คิดดอกเบี้ยจากยอดเงินต้นคงเหลือ โดยนับจากวันที่จ่ายขั้นต่ำ จนถึงวันสรุปค่าใช้จ่ายในรอบเดือนถัดไป

ซึ่งถ้าหากจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ดอกเบี้ยก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นๆ แถมระยะเวลาผ่อนก็เพิ่มขึ้นด้วย ยกตัวเองเช่น เราเป็นหนี้บัตรเครดิต 20,000 บาท เมื่อจ่ายขั้นต่ำ 10% ทุกๆ เดือนพร้อมด้วยดอกเบี้ย 16%* ต่อปี เท่ากับว่าเราจะต้องจ่ายเงินต้นรวมดอกเบี้ยเป็นเงิน 23,516.67 บาท โดยใช้ระยะเวลา 65 เดือนกว่าจะจ่ายหนี้บัตรเครดิตหมด

* หมายเหตุ ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยให้ปรับเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตและค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินจาก 18% เป็น 16% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป และได้มีการปรับอัตราจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตจาก 10% เป็น 5% จนถึงสิ้นปี 2565

2. จ่ายขั้นต่ำ จะไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย

ในการใช้บัตรเครดิตนั้น จะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย ที่จะเรียกเก็บเฉพาะเงินต้น โดยไม่เรียกเก็บดอกเบี้ย ซึ่งหากเราชำระหนี้บัตรเครดิตแบบเต็มจำนวน โดยจ่ายภายในระยะปลอดดอกเบี้ย 45 วัน นับตั้งแต่วันสรุปรอบบัญชี จนถึงวันครบกำหนดชำระเงินของรอบบัญชีถัดไป ก็จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม แต่หากเราจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตส่วนใหญ่จะยกเลิกระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยในรอบบัญชีถัดไปทันที ซึ่งถ้ายังนำบัตรเครดิตไปใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่มอีก ก็จะถูกคิดดอกเบี้ยทันทีในวันที่ใช้ ทำให้ดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายในงวดนั้นเพิ่มมากขึ้น แนะนำเลยว่าถ้าจ่ายขั้นต่ำ อย่าเอาบัตรเครดิตไปรูดเพิ่มอีก เพราะดอกแพงมาก

 

สนใจเปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

เมื่อเพื่อนๆ ได้รู้กันอย่างนี้แล้วก็ควรวางแผนกาใช้บัตรเครดิตในแต่ละเดือนให้ดี รูดซื้อสินค้าที่คิดว่าตัวเองจะจ่ายไหว ไม่ใช้จ่ายเกินตัว ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเป็นหนี้บัตรเครดิตสะสม ส่งผลร้ายต่อสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตได้ ทั้งนี้หากใครที่ต้องการสมัครบัตรเครดิต สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบบัตรเครดิต และสมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ กับทางมาสิได้ง่ายๆ หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อเข้ามาพูดคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำค่ะ