ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความผิดไหม

ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความผิดไหม
ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความผิดไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นมีความสำคัญและจำเป็นต่อผู้ขับขี่รถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะว่าถือเป็นการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับที่ให้ความคุ้มครองต่อผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่ง พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นจะมีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปี เมื่อ พ.ร.บ.หมดอายุ เจ้าของรถจะต้องทำการต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ แต่ใครหลายคนอาจลืม และไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นเวลานาน อย่างนี้จะมีความผิดไหม ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความผิดไหม

ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความผิดไหม

พ.ร.บ. รถยนต์ มีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปี เมื่อ พ.ร.บ.หมดอายุ เจ้าของรถจะต้องทำการ ต่อ พ.ร.บ. ทุกๆ ปี ซึ่งหากรถยนต์คันใดไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ จะไม่สามารถทำสิ่งต่อไปนี้ได้

  • ไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ หรือ ต่อทะเบียนรถยนต์ได้ เพราะต้องใช้เอกสารกรมธรรม์ พ.ร.บ. ในการต่อภาษีรถยนต์นั่นเอง
  • หากไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์นานเกิน 3 ปี จะทำให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับ ต้องติดต่อกรมขนส่งฯ เพื่อยื่นเรื่องขอป้ายทะเบียนใหม่
  • รถยนต์ที่เสียภาษีรถยนต์ล่าช้า จะต้องเสียค่าปรับในการชำระภาษีย้อนหลังร้อยละ 1 ต่อเดือนจนถึงวันชำระ

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

ประกันรถยนต์ + โบรกเกอร์

โทษของการ ไม่ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์

  • รถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พ.ร.บ.หมดอายุ แล้วนำมาใช้งานบนท้องถนน ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบ จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท
  • รถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. จะไม่สามารถต่อทะเบียนรถยนต์ หรือ ต่อภาษีรถยนต์ได้ เพราะต้องใช้เอกสารกรมธรรม์ พ.ร.บ. ในการยื่นต่อภาษีรถยนต์
  • เมื่อไม่สามารถต่อภาษีได้แล้ว หากปล่อยให้ภาษีรถยนต์ขาดเกิน 3 ปี จะทำให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับ
  • นอกจากนี้ เจ้าของรถต้องเสียค่าปรับในการชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลังเดือนละ 1% ในการเสียภาษีรถยนต์อีกด้วย
  • หากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ผู้ประสบภัยในรถยนต์คันที่ไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ (เว้นแต่เป็นฝ่ายถูก จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นจาก พ.ร.บ.รถยนต์ ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้)

ไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ มีความผิดไหม ก็คงทำให้ใครตระหนักถึงความสำคัญของ พ.ร.บ.รถยนต์ กันมากขึ้นนะคะ ถ้าหากว่า พ.ร.บ. รถยนต์ ใกล้หมดอายุ หรือหมดอายุไปแล้ว ก็อย่าลืมรีบไป ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ทันที โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ กับทางมาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ได้เพียง คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิ หรือหากมีข้อสงสัยสามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner