ไขคำตอบ! คุณแม่มือใหม่ กินอะไรช่วยเพิ่มน้ำนมดี…เตรียมพร้อมก่อนการเป็นคุณแม่ต้องดูแลให้รอบด้านกับ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์

ไขคำตอบ! คุณแม่มือใหม่ กินอะไรช่วยเพิ่มน้ำนมดี...เตรียมพร้อมก่อนการเป็นคุณแม่ต้องดูแลให้รอบด้านกับ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ว่ากันด้วยเรื่องว่าที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย การเตรียมความพร้อมสำหรับการจะมีลูกสักคนย่อมเป็นเรื่องที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่มือใหม่ที่มีท้องเป็นท้องแรก ดังนั้น เรื่องของการศึกษษข้อมูลจึงควรเตรียมให้พร้อมและศึกษษให้เข้าใจอย่างถ่อแท้ด้วยจึงเป็นการดี อย่างเช่นอีกหนึ่ง สาระในวันนี้ที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้ว่าที่คุณแม่มือใหม่ได้มาทำการศึกษากันกับความสำคัญของน้ำนมแม่ที่มีต่อลูก ที่ในทุกวันนี้ตามให้การยอมรับกันอย่างเป็นเอกฉันท์ว่ามีประโยชน์และเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนควรทำ แต่หากให้ๆนมลูกไปเกิดปัญหาติดขัดขึ้นมาหรือน้ำนมมีน้อยเกินไปจนไม่สามารถให้นมได้อย่างเป็นปกติเราจะมีวิธีการรับมืออย่างไร หรือต้องกินอะไรเพื่อให้น้ำนมกลับมาเพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งรายละเอียดจะมีอย่างไรบ้าตาม มาสิ ไปดูกัน นอกจากนี้เพื่อเป็นการเสริมความคุ้มครองในการดูแลสุขภาพของคุณแม่ให้ได้อย่างเต็มด้วย มาสิ แนะนำเสริมสร้างความคุ้มครองให้เต็มที่ด้วย ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ให้ความคุ้มครองครบ ทั้งการเจ็บป่วยและบาดเจ็บ ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองจะมีอย่างไรบ้างต้องไปติดตามกัน

ขอขอบคุณ: thaipbskids,anamai media,bangkokhospital,premierehomehealthcare และ s-momclub

ทำไว้อุ่นใจกว่า! ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์

ไขคำตอบ! คุณแม่มือใหม่ กินอะไรช่วยเพิ่มน้ำนมดี…เตรียมพร้อมก่อนการเป็นคุณแม่ต้องดูแลให้รอบด้านกับ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์

เพราะเหตุใด น้ำนมแม่ จึงสำคัญ?

“นมแม่” อาหารที่ดีที่สุดของลูกน้อย มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการการเด็ก ทั้งช่วยสร้างเซลล์สมอง เส้นใยประสาท จอประสาทตา และยังช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้ลูก ไม่เจ็บป่วยง่าย

องค์การอนามัยโลก (WHO) และยูนิเซฟ แนะนำว่าลูกควรได้กินนมแม่อย่างเดียว ตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน และควรกินต่อเนื่องไปจนลูกอายุ 2 ปี หรือนานกว่านั้น ควบคู่กับอาหารตามวัยที่เหมาะสม เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกด้วยองค์ประกอบด้านโภชนาการ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและยังมีเซลล์สิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งจากเซลล์จากแม่ รวมถึงแบคทีเรียที่ดีต่อระบบทางเดินอาหารของลูกด้วย

สารอาหารในน้ำนมแม่

สารอาหารในน้ำนมแม่มีการเปลี่ยนแปลงตามระยะเวลาหลังการคลอดเพื่อให้เหมาะสมกับตัวลูกน้อย ผ่านกระบวนการสร้างน้ำนมในร่างกายของแม่ที่เกิดจากการหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นโดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

น้ำนมระยะที่ 1 (Colostrum)

ระยะหัวน้ำนม เป็นระยะ 1-3 วันแรก น้ำนมจะมีสีเหลือง จนบางคนเรียกว่าน้ำนมเหลือง เนื่องจากมีแคโรทีนสูงกว่านมระยะหลังมาก น้ำนมระยะนี้เป็นน้ำนมที่อุดมสมบูรณ์มากประกอบไปด้วยโปรตีนต่างๆ ที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เกลือแร่ วิตามิน สารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของสมองและการมองเห็นของลูก รวมทั้งยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยในการขับขี้เทาของลูกได้ด้วย

น้ำนมระยะที่ 2 (Transitional Milk)

เมื่อผ่านช่วง 5 วัน ถึง 2 สัปดาห์แรก น้ำนมจะเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น  ซึ่งจะมีสารอาหารเพิ่มขึ้นทั้งไขมันและน้ำตาลที่มีปริมาณเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

Breast milk frozen in storage bag and baby lying on background
น้ำนมระยะที่ 3 (Mature Milk)

เมื่อผ่านช่วง 2 สัปดาห์แรกแล้ว น้ำนมแม่จะมีปริมาณที่มากขึ้น และมีสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูก ได้แก่

  • โปรตีน ที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งจากเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด เพิ่มภูมิต้านทาน และเอนไซม์ที่สามารถทำลายผนังเซลล์ของแบคทีเรียได้
  • ไขมัน ที่เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ DHA (Docosahexaenoic Acid) และ AA (Arachidonic Acid) ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบประสาทและการมองเห็น
  • น้ำตาลแลคโตส โดยพบว่าในนมแม่มีโอลิโกแซคคาไรด์หรือคาร์โบไฮเดรตสายสั้น (Human Milk Oligosaccharides หรือ HMOs) มากกว่า 200 ชนิด และมีปริมาณมากกว่าปริมาณที่พบในนมวัวถึง 5 เท่า และยังพบอีกว่า HMOs ในน้ำนมแม่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้
  • วิตามินและแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต ได้แก่ A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, K และแร่ธาตุซึ่งได้แก่ เหล็ก แคลเซียม ไอโอดีน เป็นต้น

นอกจากนี้ในน้ำนมแม่ยังมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ได้แก่ แอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant) โกรทแฟคเตอร์ (Growth Factor) ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบทางเดินลำไส้ เส้นเลือด ระบบประสาท และระบบฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโต

แม่ต้องรู้วิธีให้นมที่ถูกต้อง

วิธีการให้นมลูกที่ถูกต้อง คือ คุณแม่ต้องตะแคงตัวลูกเข้าหาตัวแม่แล้วอุ้มให้กระชับอก โดยให้ศีรษะและลำตัวลูกอยู่แนวเดียวกัน แล้วประคองศีรษะลูกให้อมหัวนมและลานนมให้ลึก เมื่อเหงือกลูกกดบนลานนมที่มีกระเปาะน้ำนมภายใน ลิ้นจะอยู่ใต้ลานนมและรีดน้ำนมออกมาโดยที่ริมฝีปากไม่เม้มเข้า ขณะดูดจะเป็นจังหวะและมีเสียงเบา ๆ ขณะกลืนน้ำนม ส่วนการคงสภาพของการหลั่งน้ำนมแม้ว่าแม่กับลูกต้องแยกจากกันควรต้องให้คุณแม่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการบีบน้ำนมและกระตุ้นให้เก็บน้ำนมในความถี่ที่เหมาะสมอย่างน้อย 8 ครั้งต่อวัน และมีปริมาณน้ำนมที่ชัดเจน โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรกควรต้องได้ปริมาณน้ำนมมากกว่า 500 มิลลิลิตรต่อวัน นอกจากนี้ควรมีการบันทึกปริมาณน้ำนมในช่วง 14 วันแรก เพื่อประเมินความพอเพียงของน้ำนม

ปริมาณเท่าไรลูกจึงได้รับน้ำนมอย่างเหมาะสม?

สูตรคำนวณปริมาณน้ำนมที่เหมาะสม สำหรับทารกในแต่ละช่วงอายุ

  • อายุ 0 – 30 วัน
    สูตรคำนวณคือ [ น้ำหนักของลูกเป็นกิโลกรัม x 150  ] ÷ 30 = ปริมาณนมเป็นออนซ์ / วัน (แบ่ง 6-8 มื้อ)
  • อายุ 1 – 6 เดือน
    สูตรคำนวณคือ [ น้ำหนักของลูกเป็นกิโลกรัม x 120 ] ÷ 30 = ปริมาณนมเป็นออนซ์ / วัน (แบ่ง 6-8 มื้อ)
  • อายุ 6 – 12 เดือน
    สูตรคำนวณคือ [ น้ำหนักของลูกเป็นกิโลกรัม x 110 ] ÷ 30 = ปริมาณนมเป็นออนซ์ / วัน
  • เด็ก 6 เดือน แบ่งมื้อนมเป็น 5 – 6 มื้อ + ข้าว 1 มื้อ
    เด็ก 9 – 11 เดือน แบ่งมื้อนมเป็น 4 – 5 มื้อ + ข้าว 2 มื้อ
    เด็ก 12 เดือน แบ่งมื้อนมเป็น 4 – 5 มื้อ + ข้าว 3 มื้อ

คุณแม่น้ำนมน้อยต้องทำอย่างไรให้มีน้ำนมเพียงพอ?

  • ให้นมแม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ การเริ่มให้นมแม่ช้าจะทำให้เต้านมผลิตน้ำนมได้น้อยลง
  • ให้ลูกดูดนมแม่จากเต้าบ่อยๆ ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกควรให้นมลูกอย่างน้อย 8-12 ครั้งต่อวัน ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง การให้นมแม่ไม่บ่อยเท่าที่ควรจะทำให้นมแม่น้อยลงตามไปด้วย
  • หมั่นตรวจสอบการดูดนมของลูกน้อย ให้ดูให้แน่ใจว่าลูกน้อยงับดูดหัวนมในตำแหน่งที่เหมาะสม และสังเกตว่าลูกน้อยสำลักนมหรือไม่
  • เลื่อนเวลาการใช้จุกดูดนม หากคุณแม่เลือกที่จะให้ลูกน้อยใช้จุกดูดนม ให้รอจน กว่า 3 หรือ 4 สัปดาห์หลังคลอด เพราะจะช่วยให้คุณแม่มีเวลาที่จะทําให้การ ให้นมลูกเริ่มเป็นกิจวัตรปกติ และสร้างเสบียงน้ำนม
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และนิโคติน การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปาน กลางถึงมาก สามารถลดการผลิตนมได้ และการสูบบุหรี่ก็มีผลเช่นเดียวกัน
  • เลือกทางอาหารเพิ่มน้ำนมแม่ อาจเริ่มจากผักต่างๆ

 รู้จัก 5 สุดยอดผัก-ผลไม้ช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ให้เพียงพอต่อลูกน้อย

1. หัวปลี เป็นที่รู้กันดีว่าหัวปลีเป็นสุดยอดอาหารเพิ่มน้ำนมแม่ตลอดกาล ยืนหนึ่งมาตลอดเพราะมีสาร Lactagogum กระตุ้นการสร้างฮอร์โมน oxcytocin and prolactin ซึ่งเป็นอฮร์โมนที่สำคัญในการสร้างน้ำนมแม่

  • เมนูอาหาร : แกงเลียง ยำหัวปลี ทอดมันหัวปลี น้ำขิงหัวปลี หมกหัวปลี ต้มยำไก่หัวปลี ต้มข่าไก่หัวปลี

2. ขิง สรรพคุณเป็น ยาร้อน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้น้ำนมไหลดี

  • เมนูอาหาร : ไก่ผัดขิง น้ำขิง ยำปลาทูใส่ขิง โจ๊กใส่ขิง ปลากระพงต้มขิง

3. ใบกะเพรา แคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีรสร้อน บำรุงธาตุ กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยให้น้ำนมมากขึ้น

  • เมนูอาหาร : ผัดกะเพรา แกงป่า ต้มยำปลาช่อนใส่ใบกะเพรา ไก่ผัดขี้เมา

4. ใบแมงลัก พืชสมุนไพรตระกูลเดียวกับกะเพราและโหระพาฃ มีวิตามิน B1, B2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ สรรพคุณช่วยเรียกน้ำนมให้ไหลได้ดี และยังช่วยแก้อาการน้ำนมคัดได้

  • เมนูอาหาร : แกงเห็ดใส่ใบแมงลัก แกงเลียง แกงเปรอะ แกงฟักทอง

5. ตำลึง วัตถุดิบที่ช่วยเสริมสร้างน้ำนม ผักที่มีคุณประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ขับสารพิษในลำไส้ บำรุงระบบประสาท บำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูก

  • เมนูอาหาร : แกงจืดตำลึง น้ำตำลึง ตำลึงผัดไข่ บะช่อใบตำลึง ผัดวุ้นเส้นตำลึง

ทั้งนี้ นอกจากผักผลไใ้ดังกล่าวข้างต้น สิ่งสำคัญคือการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อ กินแบบปรุงสุก จึงจะทำให้มีน้ำนมมากพอ รวมทั้งเพิ่มการกินธัญพืช ผัก ผลไม้หลากสี และไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้น้ำนมแม่ก็เพียงพอต่อลูกแน่นอน

และนี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้ดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบเอามาฝากให้สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ให้ได้นำไปใช้ประกอบการวานแผนสร้างครอบครัวกัน แต่ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้น สำหรับว่าที่คุณแม่มือใหม่ จะหยิบจับสิ่งใดก็ต้องมีความระมัดระวังกันขั้นสุด ดังนั้นแล้ว เรามาเสริมความคุ้มครองให้กับเหล่าว่าที่คุณแม่กันให้เต็มที่ขึ้นไปอีกด้วยประกันสุขภาพสำหรับคุณแม่ จาก Aetna ส่วนจะมีรายละเอียดความคุ้มครองหรือเงื่อนไขการให้บริการอย่างไรบ้างนั้นตามไปดูกัน

ประกันภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือ ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์

 แผน บียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ จาก Aetna

เตรียมตัวเป็น คุณแม๊ ! มือใหม่ อุ่นใจได้ไม่ต้องกลัวใครแย่ง กับ ประกันตั้งครรภ์ ประกันภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ครอบคลุมไปถึง หลังคลอด

และสำหรับว่าที่คุณแม่คนไหนที่เพิ่งตั้งครรภ์ สามารถทำประกันสุขภาพ หรือประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ แผน บียอนด์เพอร์ซันนัลแคร์ ของ เอ็ทน่า เป็น ประกันสุขภาพ ที่มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลสูง ทั้งยังครอบคลุมการเจ็บป่วย และ อุบัติเหตุ โดยประกันตั้งครรภ์สำหรับว่าที่คุณแม่ จะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของค่าใช้จ่ายบางส่วนตามกรมธรรม์กำหนด ทั้งในกรณีการคลอดปกติ การผ่าคลอด การคลอดโดยใช้เครื่องมือ การตั้งครรภ์นอกมดลูก การผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อคลอดลูก การแท้งบุตร ทั้งยังครอบคลุม ค่าคลอดบุตร และ ภาวะคลอดฉุกเฉิน ทำให้อุ่นใจมากขึ้น

สนใจสมัค ประกันคุณแม่ตั้งครรภ์ แผน บียอนด์เพอร์ซันนัลแคร์ จาก Aetna

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพคุณแม่ตั้งครรภ์

_____________________________________________

Please become Masii Fan!!!

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison