ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม
ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

นอกจาก พ.ร.บ. รถยนต์ จะเป็นสิ่งสำคัญที่รถยนต์ทุกคันต้องมีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 แล้ว  รู้ไหมว่า “ใบขับขี่” ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นเอกสารที่ระบุตัวตนผู้ขับขี่ และเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าผู้นั้นมีความรู้ความสามารถในการขับรถนั่นเอง แต่ทว่าหลายคนอาจหลงลืมไม่ได้พกใบขับขี่ หรือลืมต่อใบขับขี่จนใบขับขี่หมดอายุ อย่างนี้ถ้าหากว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เราจะยังได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ อยู่ไหม เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

เพราะว่าการทำ พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นเหมือนการทำประกันภาคบังคับต่อผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก ที่ได้รับความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งผู้ประสบภัยหรือทายาทโดยธรรม์สามารถเรียกร้องความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมสำหรับฝ่ายถูก แม้ว่าผู้ขับขี่จะ ไม่มีใบขับขี่ ก็ยังได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ได้ โดยสามารถเบิกค่าเสียหายต่างๆ ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

ผู้ประสบภัย (ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก) สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นได้โดยที่ยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด ภายในระยะเวลา 180 วันหลังเกิดอุบัติเหตุ

  1. ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) สูงสุดคนละ 30,000 บาท
  2. กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ ได้รับเงินชดเชยคนละ 35,000 บาท

หากทำการรักษาพยาบาลก่อน แล้วเสียชีวิตหรือทุพพลภาพภายหลัง สามารถเบิกรวมกันได้ไม่เกินคนละ 65,000 บาทไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

ค่าสินไหมทดแทน

สำหรับค่าสินไหมทดแทน จะสามารถเบิกเพิ่มเติมได้เฉพาะฝ่ายถูก ที่ได้รับการพิสูจน์ตามคดีแล้ว

  1. ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง)สูงสุดคนละ 80,000 บาท
  2. กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ได้รับเงินชดเชยคนละ 500,000 บาท
  3. กรณีสูญเสียนิ้ว ตั้งแต่ข้อนิ้วขึ้นไป ได้รับเงินชดเชยคนละ 200,000 บาท
  4. กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน ได้รับเงินชดเชยคนละ 250,000 บาท
  5. กรณีสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป ได้รับเงินชดเชยคนละ 500,000 บาท
  6. กรณีนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน จะได้รับเงินชดเชยวันละ 200 บาท แต่จะต้องไม่เกิน 20 วัน

ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

แม้ว่าผู้ขับขี่จะไม่มีใบขับขี่ ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ แต่หาก รถยนต์คันที่ประสบเหตุไม่มี พ.ร.บ. หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ จะส่งผลให้ผู้ประสบภัยจากรถคันดังกล่าวไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ ทั้งสิ้น เว้นเสียแต่ว่าเป็นฝ่ายถูก จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจาก พ.ร.บ. ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด หรือใช้สิทธิการรักษาอื่นๆ เช่น ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันสังคม เป็นต้น

ไม่มีใบขับขี่ พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และหากนำรถยนต์ที่ ไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ไปใช้ขับขี่บนท้องถนน จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท และจะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. ทางที่ดีควรพกใบขับขี่ติดตัวอยู่เป็นประจำ และอย่าลืมเช็กวันหมดอายุของใบขับขี่ และ พ.ร.บ.รถยนต์ โดยสามารถต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ล่วงหน้าก่อนวันหมดอายุได้ 3 เดือน

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมก็สามารถเลือกทำ ประกันรถยนต์ ได้โดย คลิกที่นี่ หรือโทร.มาสอบถามขอรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันโควิด-19 รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ banner-blog-masii-ci-2020