7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า

7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า
7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การสมัครบัตรเครดิต ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้จ่าย แต่หากใช้บัตรเครดิตแบบผิดๆ ก็อาจทำให้เกิดหนี้มากมายได้ วันนี้ เลยนำเทคนิคเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถใช้บัตรเครดิตได้อย่างคุ้มค่า และได้สิทธิประโยชน์สูงสุด ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า

หลายคนชอบใช้บัตรเครดิต เพราะว่าไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากๆ ก็สามารถใช้รูดซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ได้ โดยหักจากวงเงินที่มีอยู่ภายในบัตร เหมือนเป็นการใช้เงินล่วงหน้า โดยที่เราจะต้องนำเงินมาชำระค่าบัตรเครดิตในภายหลัง ซึ่งหากเรารู้จักการบริหารการใช้บัตรเครดิต ก็จะช่วยให้เราใช้จ่ายอย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ด้วยเคล็ดลับดังต่อไปนี้

1. ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น 

หลายๆ คนเห็นว่าในบัตรเครดิตมีวงเงินสูง เลยมักนำไปรูดซื้อนั่นซื้อนี้ รู้ตัวอีกทีวงเงินก็เต็มแล้ว แถมยอดที่ต้องชำระเต็มจำนวนก็สูงเกินจ่ายไหว เพื่อป้องกันปัญหาหนี้ท่วมหัว แนะนำให้ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น และควรกำหนดวงเงินที่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือนไว้จะดีที่สุด หากเห็นว่าในเดือนนี้ เรามีเงินไม่พอจ่าย ก็ไม่ควรรูดเพื่อเพิ่มหนี้สะสมอีกเด็ดขาด เพื่อเป็นการเตือนสติให้เราไม่ใช้เงินเกินกำลังนั่นเอง

2. จ่ายตรงเวลา ชำระเต็มจำนวน

หลายคนคิดว่าการชำระค่าบัตรเครดิตนั้นค่อยๆ ทยอยจ่ายขั้นต่ำในแต่ละเดือนก็คงพอแล้ว แต่ความจริงแล้ว ในการจ่ายขั้นต่ำนั้นจะมีการบวกเพิ่มดอกเบี้ยรายวันในอัตราที่ค่อนข้างสูง ทางที่ดีควรชำระเต็มจำนวน และควรชำระให้ตรงเวลา เพื่อเป็นการรักษาประวัติที่ดี

3. ยอดผ่อนบัตร ต้องไม่เกิน 15% ของรายได้ต่อเดือน

หากไม่อยากให้ยอดหนี้บัตรเครดิตสูงเกินจ่ายไหว แนะนำให้ใช้บัตรเครดิตในแต่ละเดือนไม่ให้เกิน 15% – 20% ของรายได้ต่อเดือน เพื่อไม่ให้ภาระหนี้หนักเกินไป

4. อย่าใช้บัตรเครดิตกดเงินสด ถ้าไม่จำเป็น

เพราะบัตรเครดิตไม่เหมือนบัตรกดเงินสด หากนำบัตรเครดิตไปกดเงินสด นอกจากจะมีค่าธรรมเนียมในการเบิกถอนแล้ว ยังมีดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงกว่าบัตรกดเงินสดอีกด้วย ทางที่ดีควรใช้บัตรเครดิตรูดจ่ายสินค้าเพียงอย่างเดียวจะดีกว่า หรือใช้กดเงินสดเมื่อเกิดเรื่องฉุกเฉิน และจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

5. เลือกบัตรเครดิตแบบเครดิตเงินคืน

บัตรเครดิตแต่ละประเภทจะให้สิทธิประโยชน์แตกต่างกันไป เพื่อการใช้งานอย่างคุ้มค่าควรเลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองมากที่สุด เช่น บัตรเครดิตประเภทเครดิตเงินคืน หรือ แคชแบ็ก (Cashback) ซึ่งจะมีเงินคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตเื่อเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตามมเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ได้รับเงินคืน 1% ทุกการใช้จ่าย เป็นต้น ยิ่งใช้มาก หรือใช้บ่อยๆ ก็ยิ่งได้รับเงินคืนกลับเข้าสู่บัญชีของเรานั่นเอง

6. เลือกบัตรเครดิตแบบสะสมคะแนน

นอกจากนี้ บัตรเครดิตบางประเภทจะมีคะแนนสะสมให้ด้วย โดยจะมีข้อกำหนดในการรับคะแนนสะสม เช่น ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ 20 บาท จะได้รับ 1 คะแนน เป็นต้น โดยสามารถนำคะแนนสะสมไปแลกรับของกำนัลจากธนาคาร หรือแลกรับส่วนลดร้านค้าและบริการต่างๆ ที่ร่วมรายการ ซึ่งจะช่วยให้เราประหยัดและคุ้มค่ายิ่งขึ้น

7. ใช้บัตรเครดิตผ่อน 0%

อีกหนึ่งสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิต นั่นก็คือ บริการผ่อน 0% ซึ่งช่วยให้เราสามารถผ่อนสินค้าได้ในงวดเท่าๆ กันทุกเดือนโดยที่ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม ซึ่เหมาะกับผู้ที่ต้องการซื้อของชิ้นใหญ่ๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ

7 เคล็ดลับ ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า

สนใจสมัครบัตรเครดิต 

regis-but
สนใจสมัคร

และนี่ก็คือ เคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้เพื่อนๆ ใช้บัตรเครดิตได้อย่างคุ้มค่า หากสนใจสมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ หรือเปรียบเทียบบัตรเครดิต สามารถ คลิกที่นี่ หรือโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการสมัครบัตรเครดิตได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ บัตรเครดิต การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อเงินสด และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ จากสถาบันการเงินชั้นนำ