“ โรคขี้เต็มท้อง ” ไม่ใช่เรื่องตลก! โรคภัยใกล้ตัวที่คุณควรรู้

“ โรคขี้เต็มท้อง ” ไม่ใช่เรื่องตลก! โรคภัยใกล้ตัวที่คุณควรรู้
“ โรคขี้เต็มท้อง ” ไม่ใช่เรื่องตลก! โรคภัยใกล้ตัวที่คุณควรรู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อไม่นานมานี้ คุณตุ๊กตา จมาพร นักร้องสุดสวยเสียงหวานจากเวที The Voice โพสต์แชร์ประสบการณ์ว่าตนเองป่วยเป็นโรคขี้เต็มท้อง ! ซึ่งแน่นอนว่า บางคนที่ได้ยินอาจจะรู้สึกตลกกับชื่อโรค เพราะเป็นคำที่หลายๆ คน อาจเพิ่งเคยได้ยิน แต่คนที่ป่วยเป็นจริงๆ นั้นไม่ตลกและ เพราะอาการของโรคขี้เต็มท้องนี้ช่างทรมานเหลือเกิน ใครที่มี ประกันสุขภาพเหมาจ่าย หรือ ประกันสุขภาพ OPD ก็ดีไป ในเรื่องค่ารักษาพยาบาล แต่ถ้ายังไม่ได้มีประกันสุขภาพสร้างความคุ้มครองไว้ ต้องบอกเลยครับ ว่า ควรทำ และสำหรับอาการของ โรคขี้เต็มท้อง นี้ เกิดจากสาเหตุใด? มีอาการอย่างไรบ้าง? รักษาและป้องกันอย่างไร? ใครบ้างที่อยู่ในกลุ่มเสียงของโรคนี้? วันนี้ มาสิ จะเล่าให้ฟังครับ …

 

“ โรคขี้เต็มท้อง ” ไม่ใช่เรื่องตลก! โรคภัยใกล้ตัวที่คุณควรรู้

“ โรคขี้เต็มท้อง ” ไม่ใช่เรื่องตลก! โรคภัยใกล้ตัวที่คุณควรรู้
“ โรคขี้เต็มท้อง ” ไม่ใช่เรื่องตลก! โรคภัยใกล้ตัวที่คุณควรรู้

 

โรคขี้เต็มท้องคืออะไร?

โรคขี้เต็มท้อง ก็คือ ภาวะท้องผูก ปกติแล้วลำไส้ของคนก็อัดแน่นไปด้วยอุจจาระหรือกากใยอาหารตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งทุกคนถ้าเอกซเรย์ก็จะเห็นอุจจาระอยู่ในท้อง เพียงแต่บางคนมีมากจนอัดแน่น ระบายออกมาไม่ได้ กินของใหม่เข้าไปไม่ได้ อึดอัด แน่น ก็คืออาการท้องผูก ไม่ได้ขับถ่ายในช่วงเวลาที่ควรจะขับถ่ายนั่นเอง

ต้องอธิบายว่า โดยปกติแล้วเราจะขับถ่ายออกทุกวัน บางคนถ่ายวันละครั้ง 2 ครั้ง หรือถ่าย 2 วันครั้ง ก็ตาม เพราะภายในลำไส้นั้นจะมีส่วนการหล่อลื่น ที่ช่วยการกระตุ้นให้อยากขับถ่าย พอมีกากอาหารเยอะในระดับหนึ่ง มันก็กระตุ้นให้เราอยากเข้าห้องน้ำเพื่อระบายออก ซึ่งตราบใดก็ตาม ที่การถ่ายอุจจาระออกมาไม่เป็นเรื่องยากลำบาก ก็จะเรียกว่าขับถ่ายเป็นปกติ แต่พอมีอุจจาระที่คั่งค้างอยู่ในลำไส้นานแล้วไม่ได้ถ่ายออก ของเสียเหล่านี้จะถูกดูดซึมน้ำออกไปตามธรรมชาติ ก้อนอุจจาระที่ถูกดูดน้ำออกไปทุกวันก็จะแห้งหรือแข็งขึ้น พอแข็งขึ้น ปัญหาที่ตามมาก็คือ การคั่งค้างอยู่ในท้องจนที่เรียกกันว่า ” ขี้เต็มลำไส้ ” แม้หลายๆ คน ที่ได้อ่านมาถึงตอนนี้อาจจะมองว่าท้องผูก อาจไม่ถึงขั้นต้องทำ ประกันสุขภาพ แต่หากดู Q&A ข้อต่อไป อาจจะต้องเปลี่ยนใจ และเริ่มหาข้อมูลว่า ประกันสุขภาพที่ไหนดี ?

 

อาการและความรุนแรง ” โรคขี้เต็มท้อง ” เป็นอย่างไรบ้าง?

สำหรับอาการของโรคนี้ อาจเป็นได้ด้วยกันหลายอาการ ไม่ว่าจะเป็น การที่มีอาการคลื่นไส้  เวียนหัว  ทานข้าวไม่ค่อยได้ เบื่ออาหาร อาเจียน  มีลมออกเยอะ และอาจรุนแรงได้ถึงขั้นหายใจติดขัดเลยทีเดียวครับ หรือหากมีอาการในระยะเวลายาวนาน ก็มีความเสี่ยงที่จะเป็น มะเร็งลำไส้ ได้ครับ

 

การรักษาโรคขี้เต็มท้องเป็นอย่างไร?

ต้องบอกก่อนเลยครับว่า ในปัจจุบันนี้ปัจจัยทางด้านโรคระบาดและสิ่งแวดล้อม ล้วนมีผลให้การใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจมีผลให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจ ที่มีผลต่อรายได้อีก การทำประกันสุขภาพ ไม่ว่าจะ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ประกันสุขภาพรายปี หรือประกันสุขภาพเฉพาะกลุ่มโรค ถือเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม และสำคัญพอๆ กับการรู้ที่จะป้องกันการเกิดโรคเลยครับ ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี ได้ด้วยนะครับ

แต่ไม่ว่าคุณจะมี ประกันสุขภาพ หรือไม่นั้น วิธีการรักษา หรือสิ่งที่แพทย์แนะนำก็คือ เนื่องจากส่วนใหญ่สาเหตุเกิดจากพฤติกรรม สิ่งที่แพทย์จะให้คำแนะนำคือ แก้ที่พฤติกรรม เพราะเป็นการแก้ที่ยั่งยืนที่สุด ฉะนั้นสิ่งที่จะแนะนำคือเราจะต้องปิดช่องโหว่ที่ทำให้ความเสี่ยงของการเป็นโรคนี้ก่อตัวขึ้นครับ ซึ่งได้แก่ เป็นคนกินน้ำน้อย , รีบทำงาน , กินแต่ฟาสต์ฟู้ด , ชอบทานเนื้อ แต่เคี้ยวไม่ละเอียด ก็ทำให้ย่อยยาก กากอาหารก็จะเป็นชิ้นใหญ่ , บางคนมีพฤติกรรมชอบอั้น ปวดท้องแต่ไม่ถ่าย ซึ่งการอั้นบ่อยๆ นั้น ลำไส้และร่างกายจะเกิดการเรียนรู้จนเคยชิน เป็นต้น นอกจากให้คำแนะนำแล้วก็ต้องให้ยา ซึ่งเข้าสู่กระบวนการรักษาด้วยการให้ยาระบายอ่อนๆ แต่เป็นวิจารณญาณของคุณหมอแต่ละท่าน ว่าจะให้ตัวยาชนิดไหน ตามความรุนแรงของท้องผูก เป็นต้น

 

การทานอาหารที่มีกากใยสูง และเข้าห้องนำเพื่อขับถ่ายเป็นประจำ ไม่อั้นปวด ก็ถือได้ว่าเป็นวิธีง่ายๆ และเป็นสุขอนามัยพื้นฐานที่สามารถช่วยป้องกันการเกิด โรคขี้เต็มท้อง ได้แล้วครับ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะเกิดเจ็บป่วย หรือเป็นโรคใดที่เราไม่คาดคิดขึ้นมาวันใด การซื้อ ประกันสุขภาพ ก็เพื่อเพิ่มความอุ่นใจครับ เพราะแม้เราจะมั่นใจว่าร่างกายแข็งแรงแค่ไหน แต่ก็ไม่มีอะไรมาการันตีได้ว่าเราจะไม่เจ็บป่วยเสมอไป

สมัคร ประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครสนใจ หรือกำลังมองหาว่าจะทำประกันสุขภาพที่ไหนดี สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ ประกันสุขภาพ เปรียบเทียบ ความคุ้มครองประกันสุขภาพ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 7103100 หรือ สอบถามได้ทางไลน์ Line @ : @masii หรือหากต้องการรายละเอียดเพิ่มเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ประกันสุขภาพรายปี ก็สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามได้ ทาง masii ได้เลยครับ และสามารถติดตามบทความดีๆ ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเงิน ประกันภัย ข่าวสาร และความเชื่อได้ที่  มาสิบล็อก ครับ

ขอบคุณข่าวจาก : ไทยรัฐออนไลน์ ( https://www.thairath.co.th/news/society/2312940 )

__________________________________

Please become Masii Fan !

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison