สร้างบ้านใหม่เสร็จแล้ว ใคร ๆ ก็อยากจะดำเนินการ ขอเลขที่บ้าน และออกสมุดทะเบียนบ้าน ให้ถูกต้องตามกฏระเบียบต่าง ๆ เพื่อจะได้เตรียมตัวย้ายข้าวของเข้าอยู่กันอย่างภาคภูมิใจ Masii เลยมีขั้นตอนในการขอบ้านที่เลข สำหรับบ้านที่ปลูกสร้างใหม่ รวมถึงเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมให้พร้อม
ขอเลขที่บ้าน มีขั้นตอนยังไง ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
เอกสารที่ต้องเตรียมในการขอเลขที่บ้าน
1.ใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน (ท.ร.9) ออกโดยผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันท้องที่ที่ปลูกสร้างบ้าน
2.สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ยื่นคำร้อง ในกรณีที่ไม่สามารถมายื่นคำร้องขอเลขที่บ้าน ด้วยตัวเอง จะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ รวมถึงพยานบุคคล จำนวน 2 คน ลงลายมือชื่อ หรือลายพิมพ์นิ้วหัวแม่มือข้างขวาในหนังสือมอบอำนาจ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้ครบถ้วนทุกฉบับ จำนวน 1 ชุด
3.ใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร หรือ หนังสือรับรองสิ่งปลูกสร้าง
4.เอกสารสิทธิ์แสดงการครอบครองที่ดินของบ้านที่ปลูกสร้างนั้นตั้งอยู่ เช่น โฉนดที่ดิน , น.ส.3 ,ส.ป.ก เป็นต้น
ขั้นตอนง่าย ๆ ในการขอเลขที่บ้าน
1. ยื่นเรื่องติดต่อขอเลขที่บ้าน และสมุดทะเบียนบ้าน พร้อมกับเอกสารให้ครบถ้วน ที่สำนักงานเทศบาล สำนักงานเขต ที่ว่าการอำเภอ หรือกิ่งอำภอ
2. นายทะเบียนหรือเจ้าหน้าที่ จะกำหนดเลขที่บ้านและสมุดทะเบียนบ้าน ให้แก่ผู้แจ้งภายใน 7 วัน กรณีปลูกสร้างบ้านในเขตเทศบาล และภายในเวลา 30 วัน กรณีปลูกสร้างบ้านนอกเขตเทศบาล
โทษของการไม่ขอเลขที่บ้าน ตามกำหนดระยะเวลา
เมื่อมีการปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ เจ้าบ้านจะต้องดำเนินการแจ้งขอเลขที่บ้าน ต่อนายทะเบียนในท้องที่ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ปลูกสร้างบ้านเสร็จสมบูรณ์ หากฝ่าฝืนถือว่าเป็นความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
สนใจสมัครสินเชื่อบ้านแลกเงิน
หลังจากขอเลขที่บ้านและได้สมุดทะเบียนบ้านกันเรียบร้อยแล้ว ก็ย้ายเข้าอยู่บ้านใหม่ กันได้เลย และสำหรับใครที่มีบ้านเป็นของตัวเองอยู่แล้ว แต่มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน ก็สามารถนำบ้านมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันทำ สินเชื่อบ้านแลกเงิน กับทางธนาคารได้ ใครอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม เพียง คลิกที่นี่ หรือโทรมาสอบถามกับพนักงานของเราได้ที่ 02 710 3100 รวมถึงทัก LINE @masii มาได้เลย