เวลา “ซื้อบ้าน” รู้หรือไม่ว่าเราจำเป็นต้องทำประกันภัยบ้านด้วยนะ

เวลา “ซื้อบ้าน” รู้หรือไม่ว่าเราจำเป็นต้องทำประกันภัยบ้านด้วยนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

รู้หรือไม่ครับ ว่าสำหรับใครที่ต้องการซื้อบ้าน หรือวางแผนจะซื้อบ้าน ซื้อคอนโด อยู่แล้ว อาจจะต้องรู้ด้วยว่า เราต้องซื้อประกันภัยบ้าน นั่นเพราะการซื้อบ้านหรือคอนโดนับเป็นการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่ เพราะต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อ ไหนจะค่าดาวน์ ค่าผ่อน และยังไม่รวมค่าตกแต่ง และค่าซ่อมแซมอีก แต่ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอดังเช่น เหตุไฟไหม้บ้าน ที่อาจทำให้บ้านทั้งหลังเสียหายไปในพริบตา ทำให้เวลาเราทำสัญญาซื้อบ้าน จึงมีการบังคับให้ต้องทำประกันภัยบ้าน หรือ ประกันอัคคีภัยไว้ด้วย แต่จะเพราะเหตุใด และประกันภัยบ้านให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลย

ทำไมเวลา “ซื้อบ้าน” ถึงต้องทำประกันภัยบ้านด้วยนะ

และสำหรับ “ประกันภัยบ้าน” จะเป็นการพูดถึงประกันภัยที่ถูกแบ่งออกมามากถึง 3 ส่วน ซึ่งทั้งสามส่วนนั้น มีความคุ้มจะให้ความคุ้มครองแบ่งออกมาดังนี้  ส่วนแรกคือความคุ้มครองเรื่องอัคคีภัย ส่วนที่ 2 จะเป็นความคุ้มครองเรื่องภัยพิบัติ ส่วนที่ 3 คุ้มครองการโจรกรรมทรัพย์สิน โดยจะมีรายละเอียดดังนี้

ส่วนแรก คุ้มครองเรื่องอัคคีภัย

ประกันอัคคีภัย เป็นประกันบ้านตัวแรกที่ต้องทำ เพราะเป็นประกันภาคบังคับ ซึ่งจะให้ความคุ้มครองต่อสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงทรัพย์สินอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โดยจะให้ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยเบื้องต้น กรณีสูญเสียหรือเสียหายจาก 6 ภัยหลัก ได้แก่

1. ภัยไฟไหม้
2. ภัยจากฟ้าฝ่า
3. ภัยจากการระเบิดของแก๊สทที่ใช้สำหรับทำแสงสว่างหรือประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัย
4. ภัยจากการเฉี่ยวชนหรือชนจากยานพาหนะของบุคคลอื่น
5. ภัยจากอากาศยาน
6. ภัยจากน้ำ เช่น ท่อประปาภายในอาคารรั่ว หรือน้ำฝนไหลผ่านเข้าไปในอาคารจากหลังคารั่ว หรือช่องทางที่เสียหายอื่นๆ

ชีวิตง่ายขึ้นกับ สินเชื่อบ้าน แลกเงิน ธนาคารออมสิน

คุ้มครองเรื่องภัยพิบัติ

นอกจากความคุ้มครองเรื่องไหม้หรืออัคคีภัยแล้ว ประกันภัยบ้านยังคุ้มครองบ้านจากภัยธรรมชาติต่างๆ ได้แก่ ได้แก่ ภัยน้ำท่วม ภัยลมพายุ ภัยแผ่นดินไหว ภัยลูกเห็บ รวมถึงสินามิ หรือตามรายละเอียดในกรมธรรม์โดยจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ดังนี้

1. ต้องมีการประกาศว่าเป็นภัยพิบัติรุนแรง ตามคำแนะนำกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย
2. คุ้มครองความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 7 ริกเตอร์ขึ้นไป
3. คุ้มครองความเสียหายจากเหตุพายุที่มีความเร็วลมตั้งแต่ 120 กม./ชั่วโมง
4. ไม่คุ้มครองความเสียหายจากภัยน้ำท่วมกรณีบ้านอยู่ในพื้นที่รองรับน้ำ พื้นที่กักเก็บน้ำ หรือทางน้ำผ่าน เพราะทางรัฐบาลจะช่วยเหลือกรณีนี้โดยตรง

คุ้มครองการถูกโจรกรรมทรัพย์สิน

ทั้งนี้ ประกันบ้านบางบริษัทยังคุ้มครองไปถึงกรณีการถูกโจรขึ้นบ้าน หรือการถูกโจรกรรมทรัพย์สินภายในบ้าน ซึ่งหมายถึง คุ้มครองทั้งในส่วนของทรัพย์สินและตัวบ้าน ที่ได้รับความเสียหายจากการโจรกรรมนั้นๆ ด้วย

นอกจากความคุ้มครองของประกันบ้าน ในเรื่องอัคคีภัย ภัยพิบัติ และการโจรกรรมทรัพย์สินแล้ว บางประกันภัยบ้านยังให้ความคุ้มครองแบบพิเศษ เช่น ประกันบ้านที่พ่วงประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเข้ามาด้วย ซึ่งช่วยคุ้มครองเมื่อเกิดภัยอันตรายต่อผู้ทำประกันจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายนั่นเอง

ต้องบอกเลยว่า ประกันภัยบ้าน ให้ความคุ้มครองได้คุ้มค่ามากจริงๆ หากใครสนใจอยากซื้อประกันบ้าน สามารถติดต่อกับ masii ได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ประกันบ้าน รวมถึงสินเชื่อบ้าน บ้านแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020