เปิดตำนาน เทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก… อีกหนึ่งเทศกาลหลัก ของลูกหลานชาวจีน

เทศกาลกินเจ
เทศกาลินเจ ถือศีลกินผัก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ประเทศไทยของเรานั้น ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับและได้มีการประยุกต์เอาวัฒนธรรมที่หลากหลายมาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนไทยเรา จนก่อเกิดเป็นผหุวัฒนธรรมต่าง ๆ ขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์น่าดึงดูดที่สร้างความน่าสนใจให้กับประเทศของเราเป็นอย่างมาก อย่างเทศกาลใหญ่ที่สำคัญสำหรับลูกหลานชาวจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีนอีหนึ่งเทศกาล นั่นคือ เทศกาลถือศลีกินผัก หรือ เทศกาลกินเจ ที่มักจะมีการจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปีในหลายพื้นที่ ซึ่งเทศกาลกินเจนี้มีความสำคัญอย่างไร มีความน่าสนใจด้านใดบ้างนั้น และเราจะต้องปฏิบัติอย่างไร วันนี้ มาสิ ได้เอาสาระน่ารู้ต่าง ๆ มาอัพเดทให้ทุกคนได้ทราบกันแล้ว พร้อมแล้วอย่ารอช้าไปอ่านพร้อมกันเลย

เทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ช่วงหลังจึงเรียกคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ว่า “กินเจ” ไปด้วย แต่ถึงกระนั้นการกินเจไม่ใช่เพียงแต่งดเนื้อสัตว์ อาหาร และเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ แต่ยังรวมถึงการรักษาศีล ประพฤติตัวเป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย

เทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ หากนับตามปฏิทินจันทรคติจีน ก็จะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 จนไปสิ้นสุดในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ของทุกๆ ปี ซึ่งรวมทั้งสิ้นเป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน  ทั้งนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่การกินเจวันแรก หลายคนก็อาจจะเตรียมความพร้อมด้วยการ “กินล้างท้อง” ซึ่งหมายถึงการเริ่มกินเจล่วงหน้า 1 วัน เพื่อให้ร่างกายปรับให้คุ้นเคยกับการกินเจ

โดยเทศกาลกินเจ 2565 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2565 (วันกินล้างท้อง) และเริ่มเทศกาลกินเจขึ้นในวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 รวมทั้งสิ้นเป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน

ประวัติเทศกาลกินเจ 2565

เชื่อว่าการกินเจเริ่มต้นขึ้นในสมัยที่กองทัพแมนจูเข้ามาปกครองชาวจีน ทำให้กลุ่มกองกำลังทหารชาวบ้าน “หงี่หั่วท้วง” รวมตัวกันต่อต้านกองทัพแมนจู ด้วยการนุ่งขาวห่มขาว งดกินเนื้อสัตว์-ผักที่มีกลิ่นฉุน และถือศีลประกอบพิธีกรรมป้องกันไม่ให้อาวุธของกองทัพแมนจูยิงเข้ามาทำอันตรายได้ จึงกลายเป็นที่มาของประเพณีถือศีลกินเจในปัจจุบัน

เทศกาลกินเจ

เมื่อชาวจีนเดินทางอพยพไปยังดินแดนโพ้นทะเลในประเทศต่างๆ แถบภูมิภาคอาเซียน ก็นำแนวคิดการบูชาบรรพบุรุษและคติความเชื่อเรื่องการถือศีลกินเจมาด้วย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความกล้าหาญและชัยชนะของกลุ่มกองกำลังทหารชาวบ้านในครั้งนั้น ควบคู่ไปกับความเชื่อเรื่องถือศีลทำบุญ จนกลายเป็น “เทศกาลกินเจ” ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแพร่หลายในปัจจุบัน

การกินเจมี วัตถุประสงค์เพื่ออะไร ?

สำหรับเรื่องของวัตถุประสงค์ในการกินเจ อาจแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล แต่เมื่อได้ลองแล่งตามวัตถุประสงค์หลัก ๆ สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้

  • กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่ง จะทำให้ร่างกายปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกาย
  • กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดและเนื้อของสิ่งมีชีวิต ผู้ที่กินเจรู้สึกจิตสำนึก และมีเมตตาต่อสรรพสิ่ง จึงละเว้นการกินเนื้อสัตว์
  • กินเพื่อเว้นกรรม ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่า การกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรา เป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม กรรมที่สร้างนี้จะติดตามเรา ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ อายุขัยสั้นลง จึงหันมากินอาหารเจ

การปฏิบัติตนในช่วงของเทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก

สำหรับใครที่อยากร่วมเทศกาลกินเจ ถือศีลกินผัก เราก็ต้องมาเรียนรู้ข้อปฏิบัติ การถือศีล และข้อห้ามต่างๆ ในระหว่างกินเจทั้ง 9 วัน วันนี้ มาสิ ได้รวบรวมข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามต่าง ๆ สำหรับการ “กินเจ” มาฝากกันกันแล้ว ซึ่งจะมีหลักการปฏิบัติอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

1.งดกินเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์

บริโภคอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด อีกทั้งยังรวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น นมวัว, นมแพะ, น้ำมันหมู, ไข่ไก่, ไข่เป็ด, เนย, ชีส, โยเกิร์ต, น้ำผึ้ง, เจลาติน(ทำจากไขกระดูกและหนังสัตว์) ฯลฯ ต้องงดอาหารที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วย เนื่องจากเป็นการเบียดเบียนสัตว์เพื่อให้ได้มา ดังนั้นจึงเป็นของต้องห้ามในช่วงกินเจเช่นกัน

เทศกาลกินเจ
เทศกาลกินเจ งดเนื้อสัตว์ และอาหารที่มาจากสัตว์

2.งดกินผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด ในช่วงเทศกาลกินเจทั้ง 9 วัน

เนื่องจากตามความเชื่อของชาวจีนฮกเกี้ยน ซัวเถา (ต้นกำเนิดประเพณีถือศีลกินผักในไทย) เชื่อว่าผักกลิ่นฉุนทั้ง 5 ชนิดนี้จะไปทำลายธาตุทั้งห้าในร่างกาย ได้แก่

– กระเทียม: ทำลายธาตุไฟ ทำให้หัวใจทำงานไม่ปกติ

– หอมใหญ่ หอมแดง ต้นหอม: ทำลายธาตุน้ำ ทำให้ไตทำงานไม่ปกติ

– กุยช่าย: ทำลายธาตุไม้ ทำให้ตับทำงานไม่ปกติ

– หลักเกียว (คล้ายกระเทียมโทน): ทำลายธาตุดิน ทำให้ม้ามทำงานไม่ปกติ

-ใบยาสูบ (สูบบุหรี่): ทำลายธาตุโลหะ ทำให้ปอดทำงานไม่ปกติ

เทศกาลกินเจ
เทศกาลกินเจ งดผักกลิ่นฉุน

3.งดบริโภคอาหารรสจัด

สำหรับคนที่กินเจ เชื่อกันว่าอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งไม่เหมาะที่บริโภคช่วงกินเจ ทำให้ศีลไม่บริสุทธิ์ ช่วงกินเจจึงเน้นกินอาหารรสอ่อนๆ สดใหม่จากธรรมชาติ และไม่ผ่านการปรุงแต่งมากนัก

เทศกาลกินเจ
งดบริโภคอาหารรสจัด

4.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ตลอดช่วงเวลา 9 วันนี้ ผู้ที่ “ถือศีลกินเจ” ต้องงดสิ่งมึนเมาต่างๆ ด้วย เช่น งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเหล้า เบียร์ ไวน์ งดสูบ หรือบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของใบยาสูบ ใบกัญชง เป็นต้น

เทศกาลกินเจ
งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล

5.ห้ามใช้น้ำหอม ห้ามแต่งหน้า

ศีลอีกหนึ่งข้อที่ต้องปฏิบัติให้ได้ในช่วงกินเจ ก็คือ ห้ามประทินผิวด้วยเครื่องหอมต่างๆ ห้ามแต่งหน้า และห้ามใช้น้ำหอม เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการปรุงแต่งทางกาย และส่งผลให้จิตปรุงแต่งตามไปด้วย ทำให้ศีลไม่บริสุทธิ์ ดังนั้น การถือศีลในช่วงกินเจ ต้องลด ละ เลิก การปรุงแต่งทั้งทางกายและทางจิตใจให้มากที่สุด นอกจากนี้หากผู้ที่เคร่งในการปฏิบัติมาก ๆ ก็มักที่จะนุ่งขาวห่มขาวให้ครบทั้ง 9 วันด้วย

เทศกาลกินเจ
ห้ามใช้น้ำหอม ห้ามแต่งหน้า

6.ห้ามร่วมรักในช่วงถือศีลกินผัก

คนที่กินเจต้องตั้งจิตใจให้อยู่ในศีลธรรม ที่สำคัญคือ ห้ามมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างที่ถือศีลกินเจ (ในประเพณีดั้งเดิมพบว่าคนที่เป็นคู่สามีภรรยาจะมีการแยกห้องนอนในระหว่างเทศกาลถือศีลกินเจด้วย)

เทศกาลกินเจ

7.ถือศีลและประพฤติชอบทั้งกาย วาจา และใจ

ผู้ที่ถือศีลกินเจต้องประพฤติชอบทั้งกาย วาจา และใจ แสดงออกทางความคิด การพูด และทำในสิ่งที่ดี เช่น ช่วยเหลือผู้อื่น บริจาคทาน เข้าโรงเจไหว้เจ้า เป็นต้น และห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแม้จะเป็นสัตว์เล็กๆ เช่น ยุง มด แมลง ฯลฯ

เทศกาลกินเจ

ประโยชน์ของการกินเจ

  • การรักษาศีลให้บริสุทธิ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่พระมหาโพธิสัตว์กวนอิม และองค์เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ
  • ได้ทำบุญและทำทานแก่สัตว์ทั้งปวง ด้วยการงดละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิดเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน
  • ฟื้นฟูสุขภาพและขับสารพิษออกจากร่างกาย เพราะการกินผักและผลผลิตที่มาจากพืช จะช่วยทำให้ระบบย่อยทำงานปกติ ขับถ่ายเป็นเวลา
  • ส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้าย เนื่องจากการกินผักและผลไม้ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดและลดคอเลสเตอรอลไปในตัว
  • ผลจากการเน้นกินผัก-ผลไม้ ที่มีกากใยและสารต้านอนุมูลอิสระ บางคนอาจรู้สึกผิวพรรณเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การกินเจในช่วงเทศกาลกินเจ ก็ควรทำควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าสะอาด เพื่อช่วยล้างพิษในร่างกายไปในตัว แต่ขณะเดียวกันผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ขาดสารอาหาร หรือร่างกายจำเป็นต้องใช้โปรตีนไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ก็จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนกินเจ ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้เช่นกัน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ไม่เพียงแค่เสริมสร้างในเรื่องขิงคุณค่าทางจิตใจ จากการที่ได้ทำบุญ ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และละเว้นจากการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ แล้วนั้น ยังช่วยเสริมสร้างคุณค่าและการปรับสมดุลให้กับร่างกายของเราได้อีกทางหนึ่งด้วย เนื่องมากตลอดระยะเวลาต่าง ๆ ทั้งปี เราอาจะมีการได้กินได้ใช้สิ่งต่าง ๆ ตามใจ ไม่ได้ใส่ใจที่จะดูแลเรื่องอาหารการกินมากนัก ช่วงเวลาที่การกินเจ ถือศีลกินผักนี้ ก็จะเป็นอีกช่วงเวลาที่ดีที่เราจะได้หันมาใส่ใจในการเลือกอาหารการกินมายิ่งขึ้น  นอกจากนี้ เรื่องของการดูแลร่างกายในส่วนของอาหารการกินก็อาจจะยังไม่เพียงพอ จะเป็นการดีกว่าหรือไม่หากเราได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกเหตุร้ายที่ไม่อาจทราบได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราวันไหนกับ ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย

หมายเหตุ

  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง

สนใจสมัครสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison