เช็กเบรกรถยนต์ เบื้องต้น ง่ายๆ แค่สังเกตก่อนเดินทาง!

เช็กเบรครถยนต์เบื้องต้น ง่ายๆ แค่สังเกตก่อนเดินทาง!
เช็กเบรครถยนต์เบื้องต้น ง่ายๆ แค่สังเกตก่อนเดินทาง!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้หลายคนยังมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ในการเดินทาง ไม่ว่าจะใกล้ หรือไกล ซึ่งทุกส่วนของรถยนต์ต่างมีหน้าที่และความสำคัญแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งนั่นก็คือ “ระบบเบรก” เพราะหากรถวิ่งได้แต่หยุดไม่ได้ ก็ตัวใครตัวมัน! ดังนั้นก่อนออกเดินทาง Masii เลยมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการ เช็กเบรกรถยนต์ เบื้องต้นแบบง่าย ๆ จาก CARRO Thailand มาฝาก

เช็กเบรกรถยนต์ เบื้องต้น ง่ายๆ แค่สังเกตก่อนเดินทาง!

ระบบเบรกของรถยนต์ ประกอบไปด้วยส่วนประกอบต่างๆ อาทิเช่น น้ำมันเบรก, วงจรน้ำมันเบรก ซึ่งจะมี 2 วงจรแยกน้ำมันเบรกออกจากกัน เพื่อที่วงจรใดวงจรหนึ่งเสีย ก็จะมีอีกวงจรหนึ่งยังคงทำงานได้, หม้อลมเบรก ช่วยเพิ่มแรงกดเมื่อเหยียบเบรก, แม่ปั้มเบรก ช่วยเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรก ส่งไปตามท่อน้ำมันเบรกไปยังห้ามล้อ หรือชุดจานดิสก์เบรก (และดรัมเบรก) เป็นต้น

เช็กเบรกรถยนต์ เบื้องต้น ง่ายๆ แค่สังเกตก่อนเดินทาง!

สังเกตง่ายๆ ว่าระบบเบรกยัง OK อยู่หรือไม่

จานเบรก 

สังเกตด้วยตาเปล่าว่าจานเบรกมีรอยบางๆ มีรอยขูดลึก หรือมีเสียงดังหรือเปล่า ซึ่งถ้าหากมีรอยขูดลึก มีเสียงดัง แสดงว่าผ้าเบรกอาจบางน้อยกว่า 1.6 มม. แผ่นเหล็กตัวเตือนนี้จึงจะสีกับจานเบรก เพื่อให้รู้ว่าผ้าเบรกอาจจะใกล้หมด หรือหมดแล้ว ต้องเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ หรือต้องเจียรจานเบรกใหม่ร่วมด้วย ให้หน้าสัมผัสเรียบเสมอกัน

เพราะอะไร? ก็เพื่อให้เวลาเหยียบเบรกแล้วไม่เกิดเสียงดังจากการเสียดสี หรือการสั่นสะท้านขึ้นมาถึงพวงมาลัย หรือแป้นเบรก เวลาเราเบรกรถนั่นเอง

โดยความหนาของเนื้อผ้าเบรกรวม Backing Plate (แผ่นเหล็กประกบหลังผ้าเบรก) ปกติแล้วต้องไม่น้อยกว่า 7 มม. ซึ่งบริษัทผู้ผลิตมักกำหนดระยะเปลี่ยนผ้าเบรกไว้ประมาณ 30,000 – 40,000 กม. ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน บางคนถ้าใช้รถน้อย ก็อาจยึดอายุออกไปได้อีก

ผ้าเบรกน้ำมันเบรก

หากน้ำมันเบรกมีสีที่ไม่ใส เริ่มดำ หรือมีความชื้นเข้าไปปะปนมากแล้ว ก็ควรเปลี่ยนถ่ายใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มักให้เปลี่ยนถ่ายที่ระยะประมาณ 20,000 – 30,000 กม. ซึ่งไหนๆ แล้ว ถ้าใครจะเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ก็ควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกไปด้วยเลย เพื่อง่ายต่อการตรวจเปลี่ยนระบบเบรกครั้งต่อไป

น้ำมันเบรก

หม้อลมเบรก แม่ปั้มเบรก ระบบเซ็นเซอร์ของเบรก ABS

ตรวจสอบหม้อลมเบรก แม่ปั้มเบรก ระบบเซ็นเซอร์ของเบรก ABS ระยะของแป้นเบรกว่าระยะพอดีหรือไม่ รวมถึงสภาพสายอ่อนเบรกทั้ง 4 ล้อด้วยนะครับ ว่ามีกรอบแตกหรือไม่ แค่นี้เบรกรถของคุณก็พร้อมใช้งานแล้ว

เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ขับรถไม่ควรใช้ความเร็วสูง
รอให้ระบบเบรกปรับหน้าสัมผัส ให้เข้ากับจานเบรก

ส่วนใครที่ต้องการขายรถในช่วงนี้ CARRO เรายินดีรับซื้อรถของคุณ! สามารถเข้าไปเช็คราคา ตีราคาขายรถก่อนได้ โดยใส่รายละเอียดรถที่คุณอยากขายได้ที่นี่เลย กับ CARRO Express โทร. 02-508-8425 หรือ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand รวมถึง Add Line มาสอบถามได้ที่ @Carrothai 

หรือคนที่กำลังมองหารถมือสองมาใช้งานแนะนำ “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) ศูนย์รวมรถยนต์มือสองสภาพเยี่ยม พร้อมการันตีคุณภาพทุกคัน โดย CARRO พร้อมให้บริการในราคาที่คุณเป็นเจ้าของได้ง่ายๆ 

หม้อลมเบรก แม่ปั้มเบรก ระบบเซ็นเซอร์ของเบรก ABS

สนใจประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นอกจากดูแลรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งานแล้ว อย่าลืม! เพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันภัยรถยนต์ โดยสามารถเลือกรับความคุ้มครองในแบบที่ต้องการได้ง่าย ๆ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันรถยนต์กับ Masii และสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii banner-blog-masii-ci-2020