มารู้จัก เงินฝืดและเงินเฟ้อ กันดีกว่า!!!

มารู้จัก “เงินฝืดและเงินเฟ้อ” กันดีกว่า!!!
มารู้จัก “เงินฝืดและเงินเฟ้อ” กันดีกว่า!!!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบันมักมีหลายคนชอบพูดถึงคำว่า “เงินฝืดและเงินเฟ้อ” มากมายเหลือเกิน คุณทราบหรือไม่ว่าลักษณะเงินสองประเภทนี้มีความหมายอย่างไรบ้าง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้วันนี้บทความที่เราได้นำมาเสนอจะสามารถช่วยคุณไขข้อสงสัยประเด็นนี้ได้อย่างแน่นอน ตาม masii มาดูกันเลยดีกว่า

มารู้จัก “เงินฝืดและเงินเฟ้อ” กันดีกว่า!!!

มารู้จัก “เงินฝืดและเงินเฟ้อ” กันดีกว่า!!!

เงินฝืด หมายถึง ลักษณะของภาวการณ์ที่ระดับราคาสินค้าและระดับราคาบริการเกิดการลดตัวเองลงอย่างต่อเนื่องซึ่งแน่นอนว่าย่อมเป็นอะไรที่ต้องตรงกันข้ามกับ “เงินเฟ้อ” อยู่แล้ว สำหรับสาเหตุของการทำให้เกิดเงินฝืดนั้นจริง ๆ แล้วมีด้วยกันหลายประการ อาทิเช่น การมีอุปทานที่เพิ่มมากขึ้น, การมีอุปสงค์ที่หดตัวลง, การมีลักษณะต้นทุนที่ลดตัวลง, การจัดให้มีมาตรการลดส่วนภาษีเกิดขึ้น, การมีเงินหมุนเวียนในปัจจุบันแบบที่ไม่เพียงพอต่อขนาดของระบบเศรษฐกิจ ฯลฯ

เงินเฟ้อ หมายถึง ลักษณะภาวการณ์ที่ระดับราคาสินค้าและระดับราคาบริการมีการอัพตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อใดก็ตามที่เงินเฟ้อมีการเพิ่มสูงมากขึ้นแม้จะเป็นการเพิ่มเพียงเล็กน้อยแบบที่เป็นเรื่องปกติทั่ว ๆ ไปก็ตามนั่นย่อมสามารถมีผลต่อการสร้างแรงจูงใจให้เกิดขึ้นกับตัวผู้ประกอบการได้เช่นกัน ยิ่งหากมีการเพิ่มขึ้นในลักษณะที่สูงมากแถมยังมีความผันผวนพอประมาณอีกนั่นยิ่งเป็นการสร้างความไม่แน่ใจให้เกิดขึ้นจนอาจส่งผลทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ในระบบเศรษฐกิจต่อไปได้อย่างคาดไม่ถึงโดยเฉพาะกับเรื่องของการครองชีพของประชาชน, การขาดความเสถียรทางด้านเศรษฐกิจทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งจะกลายเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคตทั้งสิ้น สำหรับปัจจัยสำคัญที่ส่งผลทำให้เกิดภาวการณ์เงินเฟ้อนั้นประกอบไปด้วยสองปัจจัยด้วยกัน คือ

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลทำให้เกิดภาวการณ์เงินเฟ้อ

  1. เรื่องของแรงดึงของทางอุปสงค์ ส่วนนี้เกิดจากการที่ระบบของเศรษฐกิจยังคงมีความต้องการเกี่ยวกับปริมาณของสินค้าปริมาณของบริการมากกว่าที่เป็นอยู่หรือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ จนส่งผลทำให้เกิดการดึงราคาของตัวสินค้าและบริการให้เพิ่มสูงมากขึ้นจากเดิมเข้าไปเรื่อย ๆ
  2. เรื่องของตัวต้นทุนเกี่ยวกับการผลิตที่สูงขึ้น ส่วนนี้ทำให้ทางผู้ผลิตสินค้าและให้บริการจำเป็นต้องมีการปรับราคาให้สูงขึ้นซึ่งการเพิ่มนี้อาจเกิดจากการเพิ่มหรือปรับไปตามภาวะทางการตลาดโลกหรืออาจเป็นผลมาจากตัวอัตราแลกเปลี่ยนก็ได้เช่นกัน

เท่านี้ก็คงพอจะเข้าใจและรู้จักกับเงินเฟ้อและเงินฝืดกันบ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย ซึ่งทั้งสองสภาวะนี้ก็ล้วนส่งผลเสียต่อประเทศและส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งสิ้น จึงต้องเฝ้าระวังและมีมาตรการไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมานั่นเอง

สำหรับใครที่อยากออมเงินเพื่อป้องกันปัญหากับสภาวะที่จะเกิดขึ้น คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารต่าง ๆ หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ)

banner-personal-loan