เงินเฟ้อ ส่งผลต่อคุณอย่างไร?

เงินเฟ้อ ส่งผลต่อคุณอย่างไร?
เงินเฟ้อ ส่งผลต่อคุณอย่างไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากจะพูดกันตรงๆเศรษฐกิจไทยปี 2017 เหมือนจะมีอาการเป็นไข้โดยเฉพาะประชาชนระดับรากหญ้า ข้าวของแพงแต่สินค้าเกษตรถูกมาก จนทำให้คนเหล่านี้ไม่มีแรงซื้อจึงทำให้แม้ค้าต่างย่ำแย่ไปตามๆกัน นี่ยังไม่นับรวมปัญหาเงินเฟ้อที่กำลังหวั่นๆอยู่อีก สำหรับใครที่กำลังติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจแต่ยังไม่รู้จักปัญหาเงินเฟ้อ วันนี้เรามีรายละเอียดมาฝากกัน

เงินเฟ้อ ส่งผลต่อคุณอย่างไร?

ที่มาของ “เงินเฟ้อ”

ปัญหาเงินเฟ้อมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่

  1. ต้นทุนสินค้าเพิ่ม  
    ในสถานการณ์ที่ต้นทุนสินค้าเพิ่ม อันมาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ค่าจ้างแรงงานเพิ่มขึ้น วิกฤตทางธรรมชาติ หรือการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แบบนี้ผู้ผลิตก็ต้องปรับราคาสินค้าเพิ่มตาม เพราะต้นทุนการผลิตคือสิ่งที่ใช้พิจารณาการกำหนดราคาสินค้าและการบริการ  และเมื่อราคาสินค้าสูงขึ้น ประชาชนทั่วไปอย่างเราๆก็ต้องซื้อสินค้าแพงตามนั่นเอง
  2. ความต้องการสินค้าเพิ่มแต่ปริมาณไม่เพียงพอ 
    เมื่อสินค้ามีไม่เพียงพอกับความต้องการ ของขาดแคลน ราคาก็จะปรับตัวขึ้นแน่นอน ซึ่งการเพิ่มขึ้นของความต้องการสินค้าและบริการอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น การดำเนินนโยบายของรัฐบาล หรือการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน เป็นต้น ทั้งนี้จึงทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อขึ้นมาและมีผลกระทบตามมาพอสมควรเลยทีเดียว

ผลกระทบปัญหาเงินเฟ้อ

ปัญหาเฟ้อมักมีผลกระทบต่อคนส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบทางตรงหรือทางอ้อม เช่น เงินเฟ้อ จะทำให้ค่าของเงินลดลง เพราะสินค้ามีราคาแพงขึ้น ดังนั้นเงินที่มีอยู่ในกระเป๋าแม้เท่าเดิมแต่กลับซื้อของได้น้อยลง ที่สำคัญเงินเดือนเท่าเดิมแต่ค่าใช้จ่ายกลับดูเหมือนหนักขึ้น บรรดาลูกจ้าง พนักงานกินเงินเดือน คนหาเช้ากินค่ำ พ่อค้าแม่ขายรายเล็กๆจึงอาจไม่ชอบปัญหาเงินเฟ้อแบบนี้เท่าไร

คนรวย รวยมากขึ้น

งานนี้สำหรับคนที่มีเงินสด ฝากเงินแบบประจำ หรือซื้อหุ้นกู้เก็บไว้ จะเสียเปรียบ เพราะค่าเงินลดลง ส่วนใครที่มีทรัพย์สินอย่าง ที่ดิน อาคารพาณิชย์ คอนโด บ้านเรือน เครื่องมือเครื่องจักร สินค้า แบบนี้จะทำให้รวยมากขึ้นเพราะสิ่งเหล่านี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นนั่นเอง 

รัฐบาลต้องแก้ไขหรือไม่

แน่นอนว่าปัญหาเงินเฟ้อแบบนี้ รัฐบาลจะต้องเอื้อมมือเข้ามาแก้ไขอย่างแน่นอน เพื่อให้เกิดความสมดุลที่สุด โดยจะมีมาตรการต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อนั่นเอง

ปัญหาเงินเฟ้อ เกิดขึ้นเป็นไปตามกลไกทางการตลาดและสภาพคล่องทางเศรษฐกิจเป็นหลัก  ดังนั้นการเพิ่มราคาของสินค้าจะต้องปรับขึ้นพร้อมกันทั้งระบบเศรษฐกิจ แต่หากมีการขึ้นของสินค้าเพียงอย่างเดียวหรือสองอย่างแบบนี้ไม่เรียกว่าสภาวะเงินเฟ้อ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนสู่ฟันฝ่าเศรษฐกิจไปให้ได้ เชื่อว่าวันหนึ่งประเทศไทยคงมีสภาวะเศรษฐกิจที่สุดใสแน่นอน