นี่แหละอาหารไทย….สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจ 5 เมนูเอกลักษณ์อาหารไทย

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อาหาร จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอัตลักษณ์ที่แสดงและบ่งบอกถึงความเป็นชาติได้อย่างดีอย่างหนึ่ง เพราะเรื่องของการอาหารการกินนี้ สามารถบ่งบอกได้ถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่นั้น ๆ ได้ อาหารไทย ของเราก็เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างชื่อ และเป็นที่ชื่อชอบสำหรับผู้คนที่หลากหลาย อย่างข้าวเหนียวมะม่วงที่นักร้องสาวมิลลิ ได้เอาขึ้นไปกินบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella Valley Music and Art Festival ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ที่สร้างกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ให้เกิดขึ้นช่วงเวลาระยะเวลาหนึ่งกันเลยที่เดียว และอย่างล่าสุดสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,044 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 19-24 พฤศจิกายน 2565 เรื่อง “อาหารไทย เอกลักษณ์ไทย” รายละเอียดการจัดอันดับจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ เอามาฝากให้ทุกดูกันแล้ว อาหารไทย เอกลักษณ์ไทยจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกันเลย

อาหารไทย สำรับไทย

เมื่อพูดถึงวัฒนธรรมการกินของคนไทย ก็คงจะนึกถึงกับข้าวมากมายในหนึ่งมื้ออาหาร ซึ่งอาหารเหล่านั้นได้ผ่านกระบวนการคัดสรรวัตถุดิบและขั้นตอนการทำอย่างละเมียดละไม การมีกับข้าวมากมายในหนึ่งมื้อนั้นเราเรียกว่า ‘สำรับไทย’ ซึ่งเสน่ห์ของสำรับไทยไม่เพียงความเยอะของกับข้าว แต่ยังเป็นเรื่องการบจับคู่รสชาติความอร่อยของอาหารที่จัดลงสำรับ ที่ทุกๆ จานเมื่อกินด้วยกันแล้ว รสชาติจะส่งเสริมกันเป็นอย่างดี กินไปใช้เวลากับครอบครัวไปในระหว่างกินข้าว ได้พูดคุย หัวเราะ นำมาซึ่งความผูกพันอันดีในครอบครัว เพราะครอบครัวไทยในสมัยโบราณเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่รวมกันตั้งแต่ปู่ย่าตายายหลานเหลน มื้ออาหารจึงต้องมีหลากหลายจานหลากหลายรส

เพราะการจัดสำรับในทุกมื้อจะถูกจัดขึ้นอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะมีกับข้าวกี่อย่างก็ตาม เพื่อให้เกิดความอร่อยและลงตัว อาหารไทย มีหลากหลายชนิดและมีรสชาติแตกต่างกันออกไป แบ่งกว้างๆ เป็น 2 ประเภท ได้แก่ อาหารคาวและอาหารหวาน อาหารคาวก็จะแบ่งออกเป็นหลายประเภทเช่นเดียวกัน เช่น อาหารประเภทแกง ก็จะมีทั้งแกงกะทิ แกงไม่ใส่กะทิ อาหารประเภทผัด อาหารประเภทยำ ประเภททอด เผา หรือย่าง อาจจะเป็นเนื้อสัตว์หรือผักก็ได้ อาหารประเภทเครื่องจิ้มที่ก็จะมีทั้งน้ำพริก หลน อาหารประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีผักเคียงหรือเครื่องเคียงเพื่อกินคู่กัน และอาหารหวานซึ่งมีมากมาย แถมยังมีผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆ

อาหารแต่ละประเภทที่กล่าวมานี้จะถูกจัดขึ้นเป็นสำรับไทย โดยจะต้องมีความสมดุลในรสชาติและต้องมีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน เช่น ถ้ามีอาหารจานเปรี้ยวก็ต้องมีจานหวานสำหรับกินแก้รสกัน มื้อใดมีอาหารจานเผ็ดก็จะต้องมีอาหารจานเค็มและแกงจืดวางรวมอยู่ด้วย เป็นต้น

ข้าวซอยไทย คว้าที่หนึ่งซุปที่ดีในโลก จากการจัดอันดับ TasteAtlas

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจ 5 เมนูเอกลักษณ์ อาหารไทย

หลังการประชุม APEC 2022 สิ้นสุดลงเพียงไม่นาน กระแสของ อาหารไทย ยังคงได้รับการชื่นชมพูดถึงอย่างแพร่หลาย โดยหวังว่า อาหารไทย จะเป็น Soft Power ที่จะมาช่วยผลักดันเศรษฐกิจได้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,044 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 19-24 พฤศจิกายน 2565 เรื่อง “อาหารไทย เอกลักษณ์ไทย”

โดยเมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าเอกลักษณ์ของ อาหารไทย คืออะไร พบว่า อันดับ 1 ความพิถีพิถัน ประณีตสวยงาม 83.96% อันดับ 2 อาหารไทยมีประโยชน์ เป็นยา มีคุณค่าตามหลักโภชนาการ 81.17% อันดับ 3 มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็น Soft Power มีต้นทุนทางวัฒนธรรม 75.98%

สำหรับ 5 อันดับ เมนูอาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ไทย พบว่า อันดับ 1 ต้มยำกุ้ง 57.65% อันดับ 2 ผัดไทย 33.17% อันดับ 3 ส้มตำ 23.89% อันดับ 4 แกงเขียวหวาน  22.11% อันดับ 5 แกงมัสมั่น 13.23%

เมื่อถามถึงสิ่งที่เป็นห่วงหรือกังวลเกี่ยวกับ อาหารไทย พบว่า อันดับ 1 การรักษาสูตรต้นตำรับ รสชาติดั้งเดิม 90.75% อันดับ 2 การรักษาคุณภาพของอาหารไทย วัตถุดิบของไทย 74.95% อันดับ 3 คนสนใจเรียนอาหารไทยลดลง ไม่มีผู้สืบทอด สานต่อ 68.02%

ทั้งนี้ ประชาชนคิดว่าควรทำอย่างไรจึงจะรักษาเอกลักษณ์ของอาหารไทยไว้ได้ พบว่า อันดับ 1 ภาครัฐส่งเสริมอย่างจริงจัง ผลักดันเป็น Soft power 88.85% อันดับ 2 ปลูกฝังให้กับคนรุ่นหลังได้เห็นถึงคุณค่า ความสำคัญและสานต่อ 82.50% อันดับ 3 ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยช่วยกันรักษารากเหง้า เอกลักษณ์ของอาหารไทย 77.31%

เมื่อถามว่าใคร/หน่วยงานใด ที่จะช่วยส่งเสริมอาหารไทยให้เป็นเอกลักษณ์ของไทยต่อไป พบว่า อันดับ 1 ประชาชนคนไทยทุกคน 70.00% อันดับ 2 กระทรวงวัฒนธรรม 65.38% อันดับ 3 คนเก่าแก่ ปราชญ์ชาวบ้าน 63.37%

ประชาชนคิดว่าการประชุม APEC 2022 จะช่วยส่งเสริม “อาหารไทย…เอกลักษณ์ไทย” ไปสู่สายตาชาวต่างชาติได้มากน้อยเพียงใด พบว่า ค่อนข้างมาก 51.44% มากที่สุด 29.79% ค่อนข้างน้อย 17.43% น้อยที่สุด 1.34%

ขอขอบคุณ : Posttoday และ krua.co

เรียกได้ว่ายืนหนึ่ง ไม่แพ้ชาติใดจริง ๆ สำหรับอาหารไทยเรา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอาหารของภาคไหน ๆ ก็มีย่อมมีความแตกต่าง และเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่นั้นจริง ๆ และอย่างที่ มาสิ ได้สัญญาไว้เมื่อข้างต้น ไม่เพียงแต่แต่เรื่องที่น่ายินดีที่วันนี้ มาสิ ได้นำมาฝากกัน วันนี้ มาสิ เอง ยังได้หยิบยกเอาอีกหนึ่งตัวช่วยทางการเงินดี ๆ กับบัตรกดเงินสด แคชจอย อีซี่ บัตรดี ที่เปลี่ยนชีวิตให้เป็นเรื่องง่าย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

“เรื่องเงิน จบไว ไว้ใจ Kashjoy ”

สินเชื่อส่วนบุคคล kashjoy
สินเชื่อส่วนบุคคล kashjoy

โดยภาพรวมนั้น Kashjoy มีจุดเด่นอยู่หลายจุด จุดแรกที่เห็นได้ชัดคือ การอนุมัติวงเงินกู้ สูงสุด 1,000,000 บาท และเป็น สินเชื่อส่วนบุคคล ที่ให้ กู้ เงิน ก้อนเดียว ผ่อนหมด ก็จบ อีกทั้งยังสามารถจ่ายได้ที่ขั้นต่ำ 2.5% ของยอดหนี้ในปัจจุบัน แต่ในกรณีที่ 2.5% น้อยกว่า 200 ก็ต้องจ่ายที่ 200 บาท

 รายละเอียดเกี่ยวกับสินเชื่อที่ควรรู้
  • เงินกู้ ที่ขอกู้จะถูกโอนเข้าบัญชีธนาคาร ยกเว้น ธอส., ธกส. และธนาคารออมสิน
  • ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ หรือบุคคลค้ำประกัน
  • วงเงินอนุมัติสูงสุด 5 เท่าของรายได้ หรือสูงสุด 1,000,000 บาท
  • ดอกเบี้ย 5% ต่อปี แบบลดต้นลดดอก
  • สามารถผ่อนได้นานสูงสุด 5 ปี
  • ฟรี!!! ดอกเบี้ย 90 วัน หรือ 3 รอบบิลแรก
ขั้นตอนการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล Kashjoy
  • กรอกข้อมูลผ่านหน้าเว็บไซต์ masii.co.th
  • รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
  • มาสิ จะทำหน้าที่ไปรับเอกสารให้ ฟรี!
  • เจ้าหน้าตรวจสอบเอกสาร
  • ดำเนินการด้านสินเชื่อและแจ้งผลการสมัครผ่าน SMS
เอกสารประกอบการสมัคร
  • บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา
  • เอกสารแสดงรายได้
  • สลิปเงินเดือน / หนังสือรับรองเงินเดือน (ตัวจริงหรือสำเนา) ล่าสุดไม่เกิน 2 เดือน พร้อมกับ Statement หรือรายการเดินบัญชีเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือนล่าสุดติดต่อกัน หรือ
  • Statement หรือรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือนล่าสุดติดต่อกัน (กรณีไม่มีสลิป หรือหนังสือรับรองเงินเดือน
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารเพื่อโอน (บัญชีธนาคาร ภายใน 6 เดือน ต้องมีการเคลื่อนไหวของบัญชี) ยกเว้น ธอส., ธกส. และธนาคารออมสิน
เงื่อนไขการชำระเงินคืน
  • กำหนดชำระทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน (ตัดรอบบัญชีวันที่ 10)
  • หักชำระบัญชีเงินฝากอัตโนมัติผ่านธนาคารกรุงเทพเท่านั้น
  • ชำระทางช่องทางที่บริษัทกำหนด
  • ค่าธรรมเนียมอื่นๆ เพิ่มเติม
  • ดอกเบี้ย 5% ต่อปี
  • ค่าอากรแสตมป์ 05% ของ เงินกู้
  • ค่าใช้จ่ายในการชำระเงิน 15-30 บาท
  • ค่าตรวจสอบข้อมูลเครดิต 12 บาท
  • ค่าทวงหนี้กรณีผิดนัด 100 บาท
สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล Kashjoy

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan 

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison