Sunday Scaries นักจิตวิทยา แนะ 5 วิธี รับมือ

sunday
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับเหล่ามนุษย์มดงานทั้งหลาย ที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อฝ่ารถติดไปทำงาน ตกเย็นก็ต้องแออัดยัดเยียดเพื่อรีบเดินทางกลับบ้าน บอกได้เลยว่าช่วงเวลาของวันหยุดนั้นเป็นสิ่งล้ำค่าที่เราต่างใฝ่ฝันกัน แต่ทุกคนรู้สึกกันบ้างไหมว่า ทำไมช่วงเวลาของวันหยุด หรือช่วงเวลาของความสุขนี้มันช่างผ่านไปเร็วกันเสียจริงเชียว ลืมตาขึ้นมาอีกทีวันจันทร์อีกแล้ว เหนื่อยหน่ายกันเสียจริง แต่ทุกคนรู้หรือไม่ อาการแบบนี้ใช่ว่าเรื่องผิดปกติใด ๆ ใคร ๆ ก็เป็นกันได้ โดยทางการแพทย์ได้มีคำจำกัดความ และได้มีการให้นิยามถึงอาการเหล่านี้ไว้ด้วย ซึ่งก็คือ ภาวะ ‘Sunday Scaries’ หรือภาวะกลัววันอาทิตย์ นั่นเอง รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ เอามาฝากให้ได้อ่านกัน 

sunday

Sunday Scaries หรือ ภาวะกลัววันอาทิตย์

Sunday Scaries หรือ ภาวะกลัววันอาทิตย์ คือ ภาวะหดหู่ในวันอาทิตย์ เป็นความรู้สึกกลัว หรือกังวลในบางช่วงเวลาของวันอาทิตย์ ว่าวันหยุดกำลังจะหมดไป และอีกไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องกลับเข้าสู่โหมดการทำงานเต็มตัวไปอีกทั้งสัปดาห์ ซึ่งภาวะเศร้า ๆ นี้ก็ไม่ได้จัดเป็นภาวะผิดปกติในทางจิตวิทยา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่า Sunday Scaries อาจเป็นสัญญาณของปัญหาบางอย่างที่กำลังเผชิญอยู่ เช่น กำลังรู้สึกเบื่องานที่ทำ มีความกังวลกับงานที่ทำอยู่ หรือเบื่อสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน จึงรู้สึกว่าการทำงานเป็นภัยคุกคามอย่างหนึ่งที่ไม่อยากกลับไปเจอก็เป็นได้ อย่างไรก็ดี ความรู้สึกหดหู่ในวันอาทิตย์ก็อาจเกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องงาน หรือออกจะชอบงานที่ทำอยู่ได้ด้วยเช่นกัน

Sunday

อาการของภาวะSunday Scaries

สำหรับอาการของภาวะ Sunday Scaries หรือ ภาวะกลัววันอาทิตย์ นั้นไม่ได้แตกต่างจากโรควิตกกังวลเท่าไรนัก  โดยอาการส่วนใหญ่ จะประกอบด้วย

  1. กระสับกระส่าย
  2. นอนไม่หลับ หรือไม่ยอมนอน เพราะอยากใช้เวลาวันอาทิตย์ให้คุ้มที่สุด
  3. ฉุนเฉียวง่าย อารมณ์ไม่สดใส
  4. มีความรู้สึกกังวลเมื่อนึกถึงวันจันทร์
  5. อาจมีอาการปวดมวนท้องได้ในบางคน

นักจิตวิทยา แนะ 5 วิธี รับมือกับSunday Scaries

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนก็คงจะมีช่วงเวลาวันหยุดที่ได้ใช้ไปกับการพักผ่อนกันอยู่บ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางครั้งความกังวลใจในเรื่องงานก็เป็นอุปสรรคใหญ่ ที่ทำให้เราต้องสูญเสียเวลาวันหยุดอัน มีค่านี้ไปอย่างน่าเสียดาย วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำวิธีที่จะช่วยลดความกังวลภายในจิตใจ เพื่อให้ทุกคนมีช่วงเวลาวันหยุดที่มีความสุขกันมากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ ดังนี้

1.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีง่าย ๆ และเป็นวิธีพื้นฐานที่จะช่วยให้เราลดความกังวลได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ บางคนอาจจะสูญเสียเวลาในการพักผ่อนช่วงระหว่างสัปดาห์ไปกับการทำงานหนัก แต่เชื่อไหมว่าการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะทำให้เราทำงานออกมาได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเยอะ

2.สร้างความสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงาน

การสร้างความสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงานไว้อย่างชัดเจนเป็นเรื่องที่สำคัญ เราอาจจะเริ่มจากการลองจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันดูเพื่อจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ เพราะเมื่อเราสร้างบาลานซ์ในชีวิตของตัวเองได้เราก็จะสามารถหาเวลา สำหรับการพักผ่อนให้ตัวเองได้ง่ายขึ้นด้วย

3.หากิจกรรมสนุก ๆ ทำในวันอาทิตย์เพื่อผ่อนคลาย

เพราะวันอาทิตย์เป็นช่วงเวลาของวันหยุด เราจึงควรหากิจกรรมเบา ๆ ที่จะสามารถช่วยให้เราเกิดความผ่อนคลายได้ เช่น การทำอาหารรับประทานร่วมกับครอบครัว การอ่านหนังสือหรือดูซีรีส์ที่ชอบ หรือการออกกำลังกาย ซึ่งกิจกรรมง่าย ๆ นี้จะทำให้เราลืมความกังวลไปได้ระดับหนึ่งเลย

4.ใช้เวลาวันหยุดอย่างเต็มที่

หลายคนมักจะใช้เวลาในช่วงวันหยุดไปกับการเคลียร์เรื่องต่าง ๆ ในชีวิตที่ไม่สามารถทำได้ในระหว่างสัปดาห์ เช่น เรื่องของงานบ้านที่คั่งค้างไว้ หรือการออกไปทำธุระนอกบ้าน ทำให้ต้องสูญเสียวันหยุดไปกับสิ่งเหล่านี้ เพราะฉะนั้นแล้ว เราอาจจะต้องลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ดูสักนิด เริ่มง่าย ๆ ด้วยการแบ่งงานบางอย่างที่ไม่หนักมากไปทำในช่วงหลังเลิกงานบ้าง

5.ปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อ ‘วันจันทร์’ ให้เป็นวันที่ดีอีกหนึ่งวัน

บางครั้งเราอาจจะโฟกัสวันจันทร์ไปที่เรื่องของการทำงานเป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วมันก็มีกิจกรรมที่สนุกอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยที่เราสามารถทำได้ในวันจันทร์ เราอาจจะสั่งอาหารอร่อย ๆ มาทานที่บ้าน หรือใช้เวลาในช่วงที่ว่างเพื่อดูซีรีส์ที่ค้างไว้ต่อ แค่กิจกรรมง่าย ๆ ที่ใช้เวลาไม่นานนี้ก็สามารถช่วยให้เรามีวันจันทร์ที่ไม่น่าเบื่อได้เหมือนกัน

เราทุกคนต่างก็มีงานหรือมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบแตกต่างกันไป แต่แน่นอนว่าวันแห่งความเหนื่อยล้าของทุกคนก็คงเริ่มต้นที่วันจันทร์เหมือนกัน ความวิตกกังวลหรือความกลัวที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์จึงเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ แทบจะทุกสัปดาห์ที่วนมาถึง แต่สุดท้ายแล้วเราก็ต้องรับผิดชอบหน้าที่ต่าง ๆ ของตัวเองให้ดีที่สุด ดังนั้น การเข้าใจตัวเองและกำจัดภาวะความกลัววันอาทิตย์ที่เกิดขึ้นภายในจิตใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เราสามารถเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ไปได้อย่างดี และมีช่วงเวลาแห่งการทำงานที่มีความสุขมากขึ้น

ขอขอบคุณ : brandthink

และนี่ก็เเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้นำมาฝากให้ทุกคนได้อ่านกัน บอกได้เลยว่า ตัวนักเขียนเองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบกับภาวะนี้อยู่เช่นกัน แด่เราก็ยังต้องยืนหนดและสูกันต่อไป เพื่ออนาคตที่สดใสและรายได้ที่มั่นคงในการดำรงชีพของเราต่อไป ทั้งนี้ อย่างที่คุ้นเคยกันไม่เพียงแค่สาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้นำมาฝากกัน ก็อย่างว่า เรื่องของเงินทองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ สำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหา เงินด่วน เงินก้อนทันใจ ต้องสมัครสินเชื่อเงินด่วน กสิกร Xpress Loan จากธนาคารกสิกรไทย ที่สมัครง่าย อนุมัติไว ไม่ต้องค้ำประกัน พร้อมรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ ซึ่งรายละเอียดและเงื่อนไขการให้บริการจะมีอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

สินเชื่อ กสิกร Xpress Loan

สินเชื่อกสิกร 
กสิกร Xpress Loan

สำหรับท่านที่ต้องการ เงินกู้ แบบเร่งด่วนที่กู้ง่ายๆ ลองดู สินเชื่อ Xpress Loan สินเชื่อเงินด่วน กู้ง่าย กสิกร อนุมัติไว แค่ 15 นาทีเท่านั้น มาพร้อมจุดเด่นที่ ไม่ต้องค้ำประกัน พร้อมรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ โดยสินเชื่อนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการ เงินสด สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในเวลานี้

จุดเด่น

  • กู้ง่ายเเค่มีบัตรประชาชนใบเดียว (กรณีที่ท่านมีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกสิกรไทย)
  • เงินเดือนเริ่มต้นที่ 7,500 บาทก็สามารถกู้ได้แล้ว
  • อนุมัติไว เเค่ 15 นาทีพร้อมรับเงินทันที
  • ดอกเบี้ยต่ำสุดตลอดอายุสัญญา
  • ไม่ต้องค้ำประกันใดๆ

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison