อายุการใช้งานของยาง

อายุการใช้งานของยาง
อายุการใช้งานของยาง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใช้งานรถยนต์มาสักพัก แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไรถึงจะต้องเปลี่ยนยาง แล้วคำที่ใครหลาย ๆ คนชอบพูดว่า ถึงเวลาเปลี่ยนยางหรือไม่ให้ดูที่ดอกยาง!! แล้ว “ดอกยาง” ที่ว่านี้คืออะไร ใครยังไม่ทราบ อยากรู้แล้วไปดูคำตอบนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

อายุการใช้งานของยาง

ดอกยาง คืออะไร?

ดอกยางที่ว่านี้ เป็นส่วนประกอบของยางทุกชนิดค่ะ โดยมีหน้าที่ยึดเกาะถนน และทำหน้าที่รีดน้ำที่อยู่บนถนนเพื่อให้รถยนต์ของเรานั้นสามารถขับเคลื่อน ควบคุมทิศทางการเดินรถ และไม่ให้เกิดการลื่นไถลนั่นเอง ซึ่งดอกยางที่ว่านี้ แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ

  1. ดอกยาง คือส่วนที่นูนออกมาบนหน้ายางค่ะ จะคอยทำหน้าที่ยึดเกาะถนน และกระจายน้ำหนักของตัวรถให้เท่ากันบนยางแต่ละเส้น
  2. ร่องยาง เป็นส่วนที่อยู่ลึกลงไปในดอกยาง ทำหน้าที่รีดน้ำที่ขังอยู่บนถนนให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้มากที่สุดจะได้เกาะถนนให้มากที่สุดนั่นเอง

อย่างที่ได้เกริ่นกันไปในตอนต้นแล้วว่า คนส่วนใหญ่หรือแม้แต่ช่างเอง มักจะพูดกับเราว่า ยางจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนง่ายนิดเดียว แค่ดูดอกยางเท่านั้นก็รู้แล้ว … ใครที่ทราบและรู้จักกันดีอยู่แล้ว ก็อาจจะคิดว่า ง่ายมาก! แค่ก้มดูก็รู้ทันที แต่สำหรับใครที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาง งานนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากหน่อย แต่เรื่องนี้จะไม่ยากอีกต่อไปค่ะ เพราะที่นี่มีคำตอบ

จะเปลี่ยนยางรถยนต์ให้ดูที่ดอกยางจริงหรือ?

คำตอบคือ จริงค่ะ!! เนื่องจากยางรถยนต์ส่วนใหญ่นั้นมักจะมีตัวบอกสภาพดอกยางอยู่บริเวณหน้ายาง ถ้าตัวบอกสภาพดังกล่าวมีความหนาในระดับเดียวกับดอกยางละก็ นั่นหมายถึงว่า ถึงเวลาที่คุณควรจะเปลี่ยนยางใหม่แล้วละค่ะ แต่ถ้าหากยังนึกไม่ออก ก็ให้ลองนำไม้ขีดไฟทิ่มลงไปในร่องยาง ถ้าหากคุณเห็นหัวไม้ขีดสีแดงละก็ นั่นหมายถึงดอกยางนั้นเหลือน้อยเกินไปแล้วนั่นเอง

อายุการใช้งานของยาง

นอกเหนือจากนี้ การเช็คสภาพยางรถยนต์ของเรายังสามารถทำได้โดย

  • ตรวจสอบแก้มยางแตก – ให้ลองดูว่า หน้ายางของมีรอยแตกหรือไม่ ถ้ามีละก็อันตรายมากเลยนะคะ เพราะนั่นอาจจะนำไปสู่การทำให้ยางแตกหรือยางระเบิดในขณะขับขี่นั่นเอง
  • ดูว่ายางบวมหรือไม่ – อาการยางบวมนั่น เป็นอีกหนึ่งสัญญาณอันตราย ที่เป็นสาเหตุหลักมาจากการขับตกหลุม หรือเสียดสีอย่างรุนแรง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบริเวณแก้มยาง
  • ดูตำแหน่งยางรั่ว – ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้นบริเวณหน้ายางค่ะ ซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมปะยางมากกว่าเปลี่ยนยางทั้งเส้น เนื่องจากราคาประหยัด แต่ถ้าหากเป็นบริเวณแก้มหรือขอบยางละก็ ไม่แนะนำให้ปะยางนะคะ เพราะเรียกได้ว่าแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลยละค่ะ ขืนขับไปละก็ อันตรายแน่นอน
  • เช็คอายุการใช้งาน – ยางรถยนต์ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งาน 10 ปี แล้วก็จะค่อย ๆ สึกหรอไปตามกาลเวลา ส่งผลทำให้สมรรถนะในการยึดเกาะถนนนั้นลดลงไปด้วย

ถ้าอยากให้รถยนต์อยู่กับคุณไปนานๆ ก็ต้องหมั่นตรวจสภาพรถยนต์ของคุณให้ดีนะคะ แต่หากใครต้องการที่จะขายรถยนต์มือสอง ก็สามารถมาใช้บริหาร Carsome ของเราได้ บริการของเราทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการขับรถหาเต็นท์ที่จะให้ราคาดีที่สุด เพียงแค่คุณลงทะเบียนที่ https://www.carsome.co.th/เท่านั้น การขายรถยนต์ของคุณจะดูง่ายขึ้นมากทีเดียว

เครดิต: AUTOSPINN

เปรียบเทียบประกันรถยนต์

แต่หากใครกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ ที่มีความคุ้มครองที่คุ้มค่าสุด ๆ มาพร้อมกับเบี้ยประกันที่รับรองว่าโดนใจแน่นอน! สำหรับใครที่สนใจ คลิ๊กที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันรถยนต์กับ masii ฟรี! หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมได้เลย