สูญเสียไปอีกหนึ่ง! “ หม่อมน้อย ”  ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล เสียชีวิต ในวัย 69 ปี

หม่อมน้อย
หม่อมน้อย ผู้กำกับมือทอง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

นับได้ว่าข่าวเป็นนข่าวเศร้าช็อกวงการบันเทิงอีกครั้งหนึ่งกับการสูญเสีญบุคคลสำคัญของวงการบันเทิงไทยอย่าง “ หม่อมน้อย ”  หรือ “ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล” ผู้กำกับมือทองของไทยคนหนึ่งที่ได้ฝากผลงานสร้างชื่อประดับวงการไว้อย่างมากมาย อาทิ ชั่วฟ้าดินสลาย, อุโมงค์ผาเมือง, จันดารา, แผลเก่า ฯลฯ ที่ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 69 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัยและระลึก มาสิ จึงขอพาทุกคนร่วมย้อนวันวานไปเยี่ยมชมประวัติและผลงานอันสร้างชื่อที่ท่านได้ฝากฝีไม้ลายมือไว้กัน จะมีผลงานเรื่องใดบ้างนั้นไปติดตามกัน

หม่อมน้อย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล

หม่อมน้อย
หม่อมน้อย

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือที่ใครหลายคยเรียกกันติดปากว่า หม่อมน้อย ท่านเกิดมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2496 เป็นบุตรชายคนที่ 2 จากพี่น้องทั้งหมด 5 คนของหม่อมราชวงศ์ชนาญวัต เทวกุล (โอรสในหม่อมเจ้าสุทธาสิโนทัย เทวกุล) กับนางภักดี เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม สมรรคะบุตร)

หม่อมน้อย เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวทีที่มีผลงานโดดเด่น สร้างชื่อ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้ง ยังเป็นผู้เขียนบทและอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดงและการแสดงอีกด้วย โดยมีผลงานภาพยนต์เรื่องแรกคือ เพลิงพิศวาส กับค่ายสหมงคลฟิล์ม ที่ได้สร้างชื่อให้แก่ สินจัย เปล่งพานิช ทั้งยังมีผลงานการสร้างละครหลายเรื่อง เช่นเรื่อง สี่แผ่นดิน และศรีอโยธยา

หม่อมน้อย
หม่อมน้อย

ทั้งนี้ ข่าวคราวอาการป่วยของหม่อมน้อยนั้นมีออกมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังอินสตาแกรม actingclass_hmom ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า…”สินจัย เปล่งพานิช ขึ้นไปรับรางวัลเกียรติคุณแห่งความสำเร็จ ( Lifetime Achievement Award ) แทนข้าพเจ้า เนื่องจากไม่สบายจึงไม่สามารถไปร่วมในงานได้…ขอขอบใจ ‘ นก สินจัย ‘ จาก ‘ หัวใจ ‘ จริงๆ..” ประกอบกับ นิว-ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต หนึ่งในนักแสดงภาพยนตร์เรื่อง Six Characters มายาพิศวง อันเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของหม่อมน้อย และมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 15 ก.ย.65  ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ในงานกาล่าเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธ ที่ 14 ก.ย. ว่า “สุขภาพของ ม.ล.พันธุ์เทวนพ ยังไม่สมบูรณ์นัก แต่หม่อมน้อย ก็รอคอยวันที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้เข้าฉาย เพราะอยากให้ผู้ชมได้ชมเรื่องนี้”

และวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 22.20 น. หม่อมน้อยถึงแก่กรรมลง เนื่องด้วยโรคมะเร็งปอด หลังจากที่เข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน ด้วยอายุ 69 ปี  ท่ามกลางความอาลัยและเสียใจของแฟนๆและลูกศิษย์ทุกคน ซึ่งกำหนดการสวดพระอภิธรรม หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล จะจัดขึ้น ณ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารเป็นลำดับต่อไป

ครูแห่งวงการบันเทิงและผลงานโดดเด่น

“ หม่อมหลวง พันธุ์เทวนพ เทวกุล” หรือ “ หม่อมน้อย ” เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวทีที่มีผลงานโดดเด่น สร้างชื่อ และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นผู้เขียนบท และอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดงและการแสดงอีกด้วย

ผลงานด้านการกำกับภาพยนต์

โดยมีผลงานกำกับเรื่องแรก ได้แก่ เพลิงพิศวาส (2527) และผลงานภาพยนตร์สร้างชื่อมากมาย อาทิ ช่างมันฉันไม่แคร์ (2529) ,  ฉันผู้ชายนะยะ (2530) ,  นางนวล (2530) ,  เผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย (2532) , ความรักไม่มีชื่อ (2533) , มหัศจรรย์แห่งรัก (2538) ,  อันดากับฟ้าใส (2540), ชั่วฟ้าดินสลาย (2553), อุโมงค์ผาเมือง (2554), จัน ดารา ปฐมบท (2555),  จันดารา ปัจฉิมบท (2556), แผลเก่า (2557), แม่เบี้ย (2558) และผลงานชิ้นสุดท้าย Six characters มายาพิศวง (2565) ที่ลงจอฉายวันที่ 15 กันยายน 2565 เป็นวันแรก

หม่อมน้อย
Six characters มายาพิศวง

ผลงงานด้านการกำกับละคร

ผลงานกำกับละคร ได้แก่ เทพธิดาบาร์ 21 (มินิซีรีส์ 2533), ช่างมันฉันไม่แคร์ (2536), แผ่นดินของเรา (2539), ซอยปรารถนา 2500 (2541), ปีกทอง (2542), ลูกทาส (2544), คนเริงเมือง (2545), ทะเลฤๅอิ่ม (2546), สี่แผ่นดิน (2546),  ในฝัน (2549) และศรีอโยธยา (2560)

หม่อมน้อย
ศรีอโยธยา

ผลงานกำกับละครเวที

ผลงานกำกับละครเวที ได้แก่ ALL MY SON (2517) แสดงที่หอประชุม A.U.A , บัลเลต์พระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” (2518) แสดงที่โรงละครแห่งชาติ , The Lower Depths (2517, 2518) แสดงที่โรงละครคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และโรงละครแห่งชาติ , IMPROMPTU (2520) แสดงที่สถาบันวัฒนธรรมเยอรมัน , LES MALENTANDU (2524) แสดงที่หอประชุมคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , เทพธิดาบาร์ 21 (2529) แสดงที่โรงละครมณเทียรทอง , ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST (2530) แสดงที่โรงละครมณเทียรทอง , ผู้แพ้ผู้ชนะ (2532) แสดงที่โรงละครมณเทียรทอง , พรายน้ำ (2533) แสดงที่โรงละครมณเทียรทอง , ราโชมอน (2534) แสดงที่โรงละครมณเทียรทอง , ปรัชญาชีวิต (2531-2533) แสดงที่ตึกร้าง บ.แปลนอคิวเท็ก, เชียงใหม่ สปอร์ตคลับ, ม.ขอนแก่น , พระผู้เป็นดวงใจ ของโรงเรียนสวนจิตรลดา (2529) แสดงที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ และ แฮมเล็ต เดอะ มิวสิเคิล (2538) แสดงที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ

หม่อมน้อย
หม่อมน้อย

ผลงานด้านอื่น

นอกเหนือจากผลงานด้านกำกับการแสดงที่ “หม่อมน้อย” ได้ฝากผลงานไว้ให้เราได้ชื่นชมกันนั้น ท่านยังเป็นอาจารย์สอนการกำกับแสดงและการแสดงในระดับสากล ตามสถาบันการศึกษา ดังนี้

– อาจารย์สอนการแสดงที่สหมงคลฟิล์ม

– อาจารย์พิเศษสอนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

– อาจารย์พิเศษสอนที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

– อาจารย์พิเศษที่สถาบันกันตนา

– อาจารย์พิเศษสอนนักศึกษาปริญญาโทที่ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

– สอนการแสดงแก่ศิลปินและนักแสดง จากค่ายต่างๆ

ขอขอบคุณข้อมูล : PPTVHD36 

เรียกได้ว่าเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของวงการบันเทิงไทย ที่ได้สูญเสียผู้กำกับมือหนึ่งไปอีกคน มาสิ ก็ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการไว้อาลัยต่อการจากไปของ “หม่อมหลวง พันธุ์เทวนพ เทวกุล” หรือ “หม่อมน้อย” ด้วย เชื่อได้เลยว่า แม้ตัวของท่านจะจากไป แต่ผลงานและฝีไม้ลายมือในการกำกับการแสดงของท่านจะอยู่คู่กับวงการบันเทิงไทยนี้ไปอีกนาน

ก็อย่างว่าแหละครับ เรื่องของชีวิตมันไม่ได้มีอะไรจีรังยังยืน วันนี้ดีพรุ่งนี้ป่วยก็เป็นเรื่องที่เกิดกันได้ทุกคน ไม่มีใครที่จะหลุดพ้นกันได้ แม้ว่าเรื่องของสุขภาพ โรคภัย จะเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถป้องกันกันได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จะดีกว่าหรือไม่หากเรามีการเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กับ ประกันโรคมะเร็ง จาก สินมั่นคงประกันภัย ที่แผนความคุ้มมีมากถึง 10 แผนประกัน สามารถเลือกสมัครได้ตามต้องการและงบประมาณที่คุณกำหนด รายละเอียดจะเป็นนอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ประกันโรคมะเร็ง สินมั่นคง ตรวจเจอมะเร็งครั้งแรก จ่ายเงินก้อนทันที

See the source image

ประกันโรคมะเร็ง จาก สินมั่นคงประกันภัย มีมากถึง 10 แผนประกัน สามารถเลือกสมัครได้ตามต้องการและงบประมาณที่คุณกำหนด โดยให้ความคุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ซึ่งแต่ละแผนประกันก็จะให้วงเงินความคุ้มครองแตกต่างกันออกไป และในกรณีที่ตรวจพบโรค มะเร็ง ครั้งแรก ทางบริษัทสินมั่นคงประกันภัย จ่ายเป็นเงินก้อน ( เต็มทุนประกัน ) ทันที ตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 บาท ( ขึ้นอยู่แผนประกันที่เลือกสมัคร ) เพื่อเงินชดเชยรายได้ในขณะเจ็บป่วยหรือพักฟื้น และเงินทุนสำรองสำหรับครอบครัวในกรณีที่เสียชีวิต ( คลิกที่นี่! เพื่อดูความคุ้มครองในแต่ละแผน ประกันโรคมะเร็ง จาก สินมั่นคงประกันภัย )

เงื่อนไขการทำ ประกันมะเร็ง สินมั่นคงประกันภัย 

  1. ผู้เอาประกันภัยมีอายุตั้งแต่ 1 – 59 ปีบริบูรณ์ ( ต่ออายุกรมธรรม์ได้ถึง 64 ปีบริบูรณ์ ) มีประวัติสุขภาพดี และไม่เคยเป็นโรค มะเร็ง มาก่อนการเอาประกันภัย
  2. ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แต่ต้องกรอกใบคำขอเอาประกันภัย และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  3. เบี้ยประกันภัยปรับเพิ่มขึ้นตามช่วงอายุ
  4. ผู้เอาประกันภัยสามารถซื้อแผนประกันภัยข้างต้นนี้ได้ โดยที่จำนวนเงินเอาประกันภัยโรคมะเร็งรวมแล้วจะต้องไม่เกิน 1,0000,000 บาทต่อคน
  5. การปรากฏหรือทราบอาการของโรค มะเร็ง หรือความผิดปกติที่สัมพันธ์กับโรคมะเร็ง ไม่ว่าประเภทหรือชนิดใดๆ ภายในระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง ( Waiting Period ) 90 วัน นับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยนี้เริ่มมีผลบังคับเป็นครั้งแรก

การทำ ประกันโรคมะเร็ง จะมีวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล การทำเคมีบำบัด รวมถึงยังมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากโรค มะเร็ง โดยวงเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน และแผนประกันภัยที่เลือกซื้อ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

สนใจสมัคร ประกันโรคมะเร็ง จาก สินมั่นคงประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison