หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!

หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!
หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับชาว Masii กลับมาพบกับสาระดีๆ ที่ทาง CARRO นำเสนอให้อ่านกันเป็นประจำ อีกเช่นเคยนะครับ ในเดือนพฤษภาคม 2563 นี้ กระแสโควิด-19 เริ่มซาไปบ้างแล้ว หลายภาคส่วนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตกันในแบบ New Normal ซึ่งก็อาจจะไม่ยังชินในช่วงนี้ แต่เพื่อให้ “การ์ดไม่ตก” เราทุกคนก็จ้องปรับตัวกันไปครับ ที่สำคัญในเดือนนี้ ก็เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งฝนก็ตกกันเริ่มถี่ขึ้น บางทีมีพายุเข้ามาอีก ทำเอาคนใช้รถ ต้องหมั่นทำความสะอาดกันบ่อยครั้งขึ้น อีกทั้งการขับขี่ก็ต้องระมันระวังมากขึ้น

หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!

MR.CARRO ก็เลยจะมาแนะนำวิธีขับรถ ดูแลรถง่ายๆ ในช่วงเข้าสู่หน้าฝนกันครับ ว่าจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง…

หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!รักษาระยะห่าง

เวลานี้ นอกจากเราจะต้อง “Social Distrancing” หรือการเว้นระยะห่างทางสังคมกันแล้ว อย่าลืมว่าเวลาขับรถตอนฝนตก ก็ต้องปฏิบัติการเว้นระยะห่างเช่นเดียวกันด้วย เพราะนอกจากจะเจอสิ่งสกปรก ทั้งเศษขี้ดิน โคลน เศษหิน กรวด น้ำสกปรก จากท้ายรถคันหน้า กระเด็นมาสู่หน้ารถคุณแล้วยังช่วยให้คุณขับรถแล้วมีระยะเบรกได้มากขึ้น เพราะเวลาฝนตก ถนนเปียก ต้องใช้ระยะเวลาเบรกมากขึ้น ถ้าเกิดเบรกรถกระทันหันตอนฝนตก หากคุมรถไม่ดีรถอาจสะบัด เสียหลัก หรือเบรกแล้วยังไหลไปชนคันหน้าได้!

ยางรถยนต์ต้องพร้อม

ยางรถยนต์ ก็เปรียบเสมือน “รองเท้า” ของคุณ ถ้ารองเท้าดี ก็เดินลุยน้ำได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้าพื้นรองเท้าหัวล้านหมดแล้ว เดินไปเจอน้ำแฉะๆ พื้นลื่นๆ ก็อาจจะหัวคะมำได้ ยางรถยนต์ก็เช่นกัน ถ้าสภาพยางดี ดอกยางเยอะ เนื้อยางไม่แข็ง ก็ขับรถตอนฝนตกได้อย่างมั่นใจ แต่ถ้ายางรถคุณมีอายุมากกว่า 3 ปีแล้ว การเกาะถนนของยางย่อมลดลง ประสิทธิภาพการรีดน้ำก็น้อยลง ยิ่งดอกยางน้อยยิ่งน่าห่วง เพราะอาจเกิดการลื่นไถลได้ หากมีการเบรกบนถนนลื่นๆทางที่ดีเปลี่ยนยางใหม่ทั้ง 4 เส้นเลย แต่ถ้าหากงบน้อย อาจจะเลือกยางเปอร์เซ็นต์ ที่แบรนด์มียี่ห้อหน่อย และปีผลิตของยางที่ใกล้เคียงกับปีปัจจุบันมากที่สุด ก็พอใช้งานได้ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้

หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!

 เบรกต้องดี

ระบบเบรก ถือว่าสำคัญไม่แพ้ยางรถยนต์ เพราะถ้ายางดี เบรกห่วย ก็อันตรายไม่ต่างกัน ทางที่ดี ควรตรวจเช็กดูว่าผ้าเบรกใกล้สึกแล้วหรือยัง เหยียบเบรกแล้วเบรกจมหรือเปล่า หรือมีอาการเสียงดังครืดคราดเวลาเบรก หรือมีอาการดึงไปที่ล้อใด้ล้อหนึ่ง ถ้ามี ควรเปลี่ยนผ้าเบรก หรือจานเบรกใหม่

ปัดน้ำฝนต้องเรียบ น้ำฉีดกระจกต้องเต็ม

หากปัดน้ำฝน เวลาเปิดใช้งานแล้วใบปัดแข็งกระด้าง จะมีเสียงดังกับกระจกเวลาปัด ก็เปลี่ยนใหม่เถอะครับ เปลี่ยนปีละครั้งก็ได้และน้ำยาฉีดกระจก ก็สำคัญ ต้องหมั่นเช็คไม่ให้ขาด เพราะช่วยให้ปัดน้ำฝนทำงานได้สะอาดมากขึ้น เพราะบางทีมีคราบยางต้นไม้ หรือคราบขี้ดินขี้โคลน หรือมูลสัตว์ กระเด็นมาติดกระจกหน้า ก็จำเป็นต้องใช้น้ำยาฉีดกระจก เพื่อช่วยให้ชะล้างออกได้ง่ายขึ้น

 

 หน้าฝนแล้ว ดูแลรถอย่างไร ให้พร้อมใช้งานตลอดฤดูนี้!ระบบไฟก็สำคัญ

ลองตรวจเช็กระบบไฟรถยนต์รอบคัน อาทิ ไฟหน้า ทั้งไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟเบรกท้าย ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง ไฟถอยหลัง เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ หากหลอดไหนขาดก็ตรวจเปลี่ยนซะ ที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสภาพตัวรถ เช่นเครื่องยนต์ และส่วนควบต่างๆ ของตัวรถ เพื่อให้รถพร้อมใช้งาน และขับขี่ด้วยความเร็วที่เหมาะสม ไม่ขับเร็วจนเกินไป แค่นี้ก็พร้อมลุยฝนแล้วล่ะครับ

และสำหรับใครก็ตาม ที่ตอนนี้กำลังอยากขายรถ ก็สามารถขายรถคันเดิมกับทาง CARRO ได้ง่ายๆ เพราะเรารับซื้อรถของคุณ ที่ CARRO Express เพียงแค่คลิก https://th.carro.co/sell-car/express หรือสามารถ Inbox มาขอรายละเอียดได้ที่ Facebook Carro Thailand ได้ครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

หรือหากใครมีคำถามข้อสงสัยก็สามารถโทรมาปรึกษาทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เล

car insurance banner