สาย อาหารเสริม ระวังไว้  “วิตามินบี 6” กินมากเกินไป เสี่ยงเส้นประสาทอักเสบได้

อาหารเสริม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่เราทราบกันเรื่องของสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย บางสารอาหารสามารถที่จะสังเคราะห์ขึ้นเองได้ภายในร่างกายของเรา บางสารอาหารก็อาจจะต้องมีการกินเสริมเข้ามาเพราะไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งก็สามารถเสริมได้จากอาหารต่าง ๆ ที่เราได้กินเข้าไปไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ หรือแม้แต่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เราได้นำมาปรุงอาหารกิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บางครั้งวิตามินจากอาหารต่าง ๆ ที่เรากินเข้าไปก็อาจจะไม่พอเพราะกว่าจะได้ปริมาณวิตามินได้ตามที่ร่างกายต้องการบางครั้งก็อาจจะต้องกินอาหารนั้น ๆ ในปริมาณที่มากจึงกว่าจะได้ครบตามที่ร่างกายต้องการ ดังนั้น จึงได้มีผู้ที่คิดค้นนวัตกรรมที่เรียกว่า อาหารเสริม ขึ้นมาเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ผู้ที่สนใจในการดูแลสุขภาพได้เลือกใช้กัน แต่ก็อย่างว่า ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องมีความเหมาะสมและสมดุลระหว่างกันจึงจะเกิดประโยนช์สูงสุด วันนี้ มาสิ ก็เลยเอาอีกหนึ่งข้อควรระวังมาเตือนสำหรับเหล่าสายอาหารหารเสริม โดยเฉพาะในการบริโภคสารอาหารจำพวก “วิตามินบี 6 “ หากบริโภคมากเกินไปอาจจะได้รับผลกระทบ และเสี่ยงต่ออาการเส้นปรสาทอักเสบได้ ซึ่งรายละเอียดเป็นอย่างไรไปอ่านกัน

ว่าด้วยเรื่อง อาหารเสริม

ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า เป็นช่วงที่กระแสการดูแลสุขภาพกำลังเติบโตอย่างมาก ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมามองหาตัวช่วยในการบำรุงสุขภาพร่างกาย หรือแม้แต่ผิวพรรณ หน้าตา ให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งตัวช่วยที่ว่านั้นก็คงหนีไม่พ้นการเลือกรับประทาน “ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม” เพื่อเป็นทางลัดในการดูแลสุขภาพตัวเองให้เห็นผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และปลอดภัยกว่าวิธีอื่น ๆ

โดย “ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม” หากยึดตามความหมายที่บัญญัติของกรมเภสัชกรรม จะมีความหมายว่า อาหารจากธรรมชาติที่ต้องทานเสริมเป็นพิเศษจากอาหารหลัก 3 มื้อ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการดูแลสุขภาพ บำรุงร่างกาย เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายมีการเจริญเติบโตได้ตามวัย ช่วยเสริมสารอาหารที่ร่างกายขาดหายไป ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ทั้งนี้ อย่าลืมว่าอะไรที่มากไปก็ไม่ดี โดยเฉพาะการกินวิตามิน อาหารเสริม ที่เกินปริมาณกำหนด แทนที่จะช่วยบำรุงสุขภาพ ก็กลับกลายเป็นพิษต่อร่างกายได้เช่นกัน

เปิดโรคหายาก “วิตามินเป็นพิษ” จากการกินวิตามินบี 6 เกินขนาด

หนึ่งในเคสตัวอย่างที่น่าจะช่วยเตือนใจสายโหลดวิตามินได้ดี ก็คือ เคสของคุณตาวัย 86 ปี ในประเทศออสเตรเลีย ที่เข้าพบแพทย์ด้วยอาการขาชา สูญเสียความรู้สึกที่ขา ไม่สามารถเดินได้ ซึ่งตามรายงานของ ABC Radio Melbourne สื่อวิทยุท้องถิ่นในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ( ส.ค. 2565) อ้างถึงคำบอกเล่าของ “อิลิสัน เทย์เลอร์” ลูกสาวคนป่วยรายนี้ซึ่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้พ่อของเธอสามารถเดินได้ปกติ แต่จากการไปตรวจสุขภาพครั้งหนึ่ง แพทย์ระบุว่าพ่อของเธอขาดวิตามินบี 6 จึงสั่งอาหารเสริมวิตามิน B6 ขนาด 50 มก. ให้กลับไปกินบำรุงร่างกาย ซึ่งพ่อของเธอก็กินติดต่อกันเป็นเวลานาน

ขณะเดียวกันพ่อของเธอยังกินอาหารเสริมอื่นๆ อีกด้วย ได้แก่ อาหารเสริมแมกนีเซียมซึ่งมี “วิตามิน B6” รวมอยู่ในนั้น แถมยังรับประทานซีเรียลอาหารเช้าที่เสริมวิตามิน B6 ในทุกๆ วันอีกด้วย ภายในเวลาไม่กี่เดือน ชายวัย 86 ปีคนนี้ก็เริ่มสูญเสียความรู้สึกที่ขา เคลื่อนไหวขาไม่ได้เหมือนแต่ก่อน และเดินไม่ได้ในที่สุดจนต้องเข้าพบแพทย์ ซึ่งต่อมาพบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากภาวะ “Vitamin B6 toxicity” แต่ทั้งนี้ ภาวะดังกล่าวพบได้ยาก ไม่ใช่ว่าทุกคนที่กินวิตามิน B6 จะมีอาการป่วยในลักษณะเดียวกัน

Vitamin B6 toxicity

วิตามินบี 6 เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ มีความจำเป็นต่อร่างกายทุกช่วงอายุ ซึ่งสามารถพบได้ทั้งในธรรมชาติ และพบในผลิตภัณฑ์ชนิดให้เสริมอาหารประเภทวิตามินรวมและแร่ธาตุ (multivitamin and mineral supplements) ซึ่งมีจำหน่ายหลายผลิตภัณฑ์ จึงเสี่ยงต่อการได้รับวิตามินบี 6 ซ้ำซ้อน

แม้วิตามินนี้ละลายน้ำได้แต่การได้รับมากเกินอาจเป็นอันตรายต่อประสาทส่วนปลาย ทำให้รู้สึกเสียวแปลบ (tingling), แสบร้อน (burning) หรือชา (numbness) มักเกิดที่มือหรือเท้า หรืออาจเกิดอันตรายต่อประสาทส่วนปลายที่อื่น เช่น ที่กระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดปัญหาในการขับถ่าย หากได้รับการวินิจฉัยล่าช้าและยังคงบริโภควิตามินบี 6 มากเกินอาจทำให้ประสาทส่วนปลายเสียหายมากขึ้น

แค่อาหาร 5 หมู่ ก็ได้วิตามินบี 6 เพียงพอ

นักโภชนาการแนะนำว่า คนทั่วไปได้รับวิตามิน B6 อย่างเพียงพอในแต่ละวันอยู่แล้ว โดยวิตามิน B6 มีมากในอาหารหลากหลายประเภท เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเลนทิล เมล็ดพืช ธัญพืชไม่ขัดสี ผักใบเขียว และผลไม้

แต่การที่ระดับที่วิตามินจะก่อเกิดเป็นพิษนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากการรับประทาน B6 จากอาหารเสริมมากเกินไปในระยะยาว ในบางกรณี หากผู้ที่กินวิตามินเป็น “ผู้สูงอายุ” ที่การทำงานของไตที่ลดลง หากได้รับวิตามินชนิดนี้มากเกินไป อาจนำไปสู่การค่อยๆ สะสมในร่างกายจนเป็นพิษได้ ส่วนการรับประทานอาหารเสริมวิตามิน B6 ที่ถูกต้องนั้น ในข้อมูลทางการแพทย์แนะนำว่า คนทั่วไปควรรับประทานเพียง 1.7-1.9 มก.ต่อวัน ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานที่แนะนำทั้งในออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา

ขอขอบคุณ : กรุงเทพธุรกิจ , naturebiotec และ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่วันนี้ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกัน อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทานอาหารให้พอดี ถูกหลักอนามัย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้สุขภาพร่างกายก็จะแข็งแรงสมวัยได้ และไม่เพียงสาระดีๆ ที่เอามาฝากกัน มาสิ ยังได้ขนเอากับอีกหนึ่งตัวช่วย ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความคุ้มครองให้กับการดูแลสุขภาพของเราให้ดียิ่งขึ้นด้วย ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care ) ที่สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี จะเป็นความคุ้มครองในเรื่องใดบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

เอ็ทน่า ประกันภัย
ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )
  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน ( ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการพยาบาลค่าบริการทั่วไปสำหรับการรักษาพยาบาลค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัดและค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ) และการรักษาพยาบาลที่มีค่าใช้จ่ายสูง ( Major Medical ) สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี
  • ค่าห้อง ค่าอาหาร และพยาบาล สูงสุดต่อวัน 12,000 บาท
  • ค่าห้องไอซียูสูงสุด 24,000 บาท ( สูงสุด 15 วันต่อปี )
  • ค่ารักษาพยาบาลทั่วไป สูงสุดถึงครั้งละ 200,000 บาท ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยนอก สูงสุด 25,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด รวมถึงค่าปรึกษาแพทย์ก่อนการผ่าตัด ( ตามตารางผ่าตัด ) สูงสุด 250,000 บาท
  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล( อบ.2* ) กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รายละ 100,000 บาท
  • เบี้ยประกันเริ่มต้น 2,279 บาท

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison