วัน วิสาขบูชา 2566 ประวัติ และความสำคัญของวันวิสาขบูชา

วิสาขบูชา
วัน วิสาขบูชา 2566 ประวัติ และความสำคัญของวันวิสาขบูชา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566 วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ที่นับถือศาสนาพุทธ วันนี้ถือเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนรวมกันเพื่อรำลึกถึงการสร้างสรรค์ชีวิตให้เป็นพระธรรม วันวิสาขบูชามีวัฒนธรรมและปฏิบัติการทางศาสนาที่สำคัญที่ถูกต้องในวันนี้ เช่น การทำบุญ การบูชา การฟังธรรมะ และการทำหน้าที่ในสิ่งที่ถูกต้องตามศาสนาพุทธ ไปดูความน่าสนใจนี้พร้อมๆกัน ได้เลยครับ …

วันวิสาชบูชา 2566

ประวัติวัน วิสาขบูชา

วันวิสาขบูชา (Visakha Bucha) เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นวันที่สำคัญที่สุดในปฏิทินประจำปีของศาสนาพุทธศาสนิกชน เทศกาลนี้ถือเป็นวันที่เกิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

วันวิสาขบูชาตรงกับวันเดือนเพ็ญของเดือนที่ 6 ในปฏิทินพุทธศาสนิกชน ขึ้นอยู่กับปีการนับของปฏิทินพุทธศาสนิกชน ทั้งนี้เนื่องจากว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกิด ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน แต่คนละปี

ในวันนี้ พุทธศาสนิกชนทั่วโลกจะรวมตัวกันในการปฏิบัติธรรมและบูชาพระ กิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้อาจมีการปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละประเทศ รวมถึงการจัดกิจกรรมทางศาสนา เช่น การทำบุญ การฟังธรรมะ การเยี่ยมชมวัด การร่วมกิจกรรมทางศาสนา เป็นต้น

ความสําคัญของ วันวิสาขบูชา

วิสาขบูชา 2566 

วันวิสาขบูชามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชน เนื่องจากเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญทั้งสามของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีความสำคัญดังนี้

  • เกิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้า : วันวิสาขบูชาเป็นวันที่ถูกกำหนดให้เป็นวันเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นผู้รู้และเจ้าของปรัชญาพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าถือเป็นบัญชาการแห่งศาสนาพุทธศาสนิกชน วันนี้ถือเป็นวันที่สำคัญในการรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและปรัชญาของพระองค์นั้นๆ
  • การตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า : ในวันวิสาขบูชาเกิดเหตุการณ์ของการตรัสรู้ครั้งแรกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับพุทธศาสนิกชน วันนี้เป็นการเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการเกิดสำคัญนี้
  • พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน : นอกจากการตรัสรู้แล้ว วันวิสาขบูชายังเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

หลักธรรมในวันวิสาขบูชา

อริยสัจ 4 หรือ “สร้างสรรค์สิ่งใด ให้สร้างสรรค์สิ่งนั้น” เป็นหลักศูนย์กลางของศาสนาพุทธศาสนิกชน อริยสัจที่ 4 อธิบายถึงสาเหตุแห่งความทุกข์ทรมานและวิธีในการกลับสู่สมบัติที่ปลดปล่อยจากความทุกข์ สรุปเป็นอย่างย่อได้ดังนี้:

  1. ความทุกข์ : ชีวิตมนุษย์ทุกคนถูกแปรปรวนด้วยความทุกข์และความทรมาน ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ทางร่างกาย ความทุกข์ทางจิตใจ หรือความทุกข์ทางสังคม ความทุกข์เป็นส่วนประกอบธรรมชาติของการเกิด การเจริญเติบโต และการสละสิ่งที่มีชีวิต
  2. สาเหตุของความทุกข์ : สาเหตุของความทุกข์เกิดขึ้นจากความข้องใจและความปัจจุบัน ความข้องใจที่เกี่ยวข้องกับความปรารถนา ความคุ้มครอง และความคาดหวัง ผู้คนเคร่งครัดในความผูกพันและความที่พึ่งพาเพื่อความสุข
  3. การขจัดสาเหตุของความทุกข์ : สาเหตุของความทุกข์สามารถถูกกำจัดได้ ในทางพุทธศาสนิกชน เพื่อทำให้มีความสงบและเป็นสุข การขจัดสาเหตุของความทุกข์
  4. มรรค ปฏิบัติการนี้เรียกว่า “นิปปสสัตติ” หรือ “เส้นทางแก้ไข” : เส้นทางนี้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อทำให้สามารถตัดสินใจและปฏิบัติตามหลักธรรมเป็นที่สุด ปฏิบัติการนี้เน้นการพัฒนาสติปัญญา การปรับเปลี่ยนและการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างสุขสบายและมีความสุขแท้จริง

อริยสัจ 4 นี้ถือเป็นสามกุศลหลักในปรัชญาพุทธศาสนิกชน ซึ่งผู้ศึกษาจะใช้เส้นทางนี้เพื่อพัฒนาความสติและความประสบภัยในการผ่านชีวิตไปสู่ความสุขแท้จริง

กิจกรรมวันวิสาขบูชา 2566

วันวิสาขบูชา 2566 เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่ชาวพุทธนิยมกันไปทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังทำ และเวียนเทียนในช่วงตอนเย็น รวมถึงปีนี้วันวิสาขบูชาตรงกับวันเสาร์ ทำให้มีวันหยุดยาว 3 วัน หลายคนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด เพื่อร่วมเวียนเทียน ทำบุญ ตักบาตร ไปวัด ทำกิจกรรมทางศาสนากับครอบครัว

………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง masii ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL