ความเป็นมาของวันตรุษจีน และสิ่งที่ต้องทำวันตรุษจีน

ความเป็นมาของวันตรุษจีน และสิ่งที่ต้องทำวันตรุษจีน
ความเป็นมาของวันตรุษจีน และสิ่งที่ต้องทำวันตรุษจีน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน หรือที่เรารู้จักกันใน Chinese New Year ซึ่งในปี 2562 นี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งในวันปีใหม่จีนนี้ คนจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน จะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วันด้วยกันครับ ซึ่งในสามวันนี้จะถูกแบ่งออกเป็น วันจ่าย วันไหว้ และวันปีใหม่(หรือวันเที่ยว) นั่นเอง ซึ่ง ก่อนที่จะถึงวันปีใหม่นี้ เราจะเห็นคนไทยเชื้อสายจีน ทำความสะอาดบ้านกันครั้งใหญ่ รวมไปถึงซื้อเสื้อผ้าตัวใหม่ด้วย เรามาดูรายละเอียดของแต่ละวันกันครับว่ามีอะไรแล้วต้องทำอะไรบ้าง

ความเป็นมาของวันตรุษจีน และสิ่งที่ต้องทำวันตรุษจีน

  • วันจ่าย อาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ คนไทยเชื้อสายจีนจะออกมาซื้อของไหว้กัน เช่นหมูเห็ดเป็ดไก่ หรือผลไม้และขนมมงคล เราจะเห็นตามห้างสรรพสินค้าหรือย่านไชน่าทาวน์เยาวราชคึกคักกันมากครับ
  • วันไหว้ จันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ในวันนี้ในแต่ละบ้านจะจัดโต๊ะ ไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ พร้อมทั้งเทพเจ้าไฉ่ชิงเอี้ย และวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน ถือเป็น “วันสิ้นปี” ครับ
  • วันเที่ยว อังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ วันนี้เรียกว่าวันชิวอิก วนนตรุษจีน หรือวันปีใหม่ นั่นเองครับ ตามปฏิทินจีนจะตรงกับวัน 1 ค่ำ เดือน 1 ปีกุน ซึ่งในวันนี้ทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดงสดใส รวมไปถึงเสื้อผ้าใหม่ และเดินทางไปไหว้ญาติผู้ใหญ่ตามที่ต่างๆ หรือออกไปเที่ยวกันทั้งครอบครัวครับ

และแน่นอนว่า ในการใช้จ่ายตั้งแต่ซื้อของในวันไหว้ หรือซื้อของเพื่อทำความสะอาดบ้าน และวันเที่ยว เราจำเป็นต้องใช้เงินเยอะครับ ซึ่งในส่วนนี้บัตรเครดิตจะช่วยสำรองเงินออกไปก่อนได้แถมยังมีส่วนลดอีกด้วยครับ ซึ่งเราสามารถเปรียบเทียบบัตรเครดิตได้ด้วยตัวเองครับ เพื่อที่จะได้บัตรเครดิตที่เหมาะกับเรา

สนใจเปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!

 หรือแอด LINE: @masii มาสอบถามได้ครับ

ad-banner-credit-card-900x141