ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง

ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง
ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เดี๋ยวนี้การซื้อ-ขาย ล้อแม็กมือสอง มีมากมายพอๆกับการขายยางรถยนต์ล้วนๆ เพราะเป็นเหมือนการให้บริการที่ครบครันกว่า และแถมจะได้กำไรดีด้วย สำหรับใครที่อยากดูล้อแม็กไปใช้หรือไปขาย วันนี้ masii มีวิธีดูอย่างละเอียดมาฝาก เพื่อจะได้นำไปใช้และนำไปขายได้กำไรงามๆ

ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง

ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง

การตรวจสอบสภาพล้อแม็กมือสอง ใครๆ ก็ตรวจสอบได้ อาศัยความละเอียดนิดหน่อย ซึ่งจะมีวิธีการง่ายๆ 2 วิธีด้วยกันคือ การตรวจสอบด้วยสายตา และการตรวจสอบการดุ้งหรือคดด้วยเครื่องถ่วงล้อ แต่วันนี้เราจะมาใช้วิธีสังเกตล้อแม็กด้วยตาเปล่ากันก่อน

การตรวจสอบล้อแม็กด้วยสายตา

การตรวจสอบแบบนี้รับรองใครๆ ก็ดูได้ เพราะไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ เลย และถ้าจะให้การตรวจสอบทำได้อย่างสะดวก และชัดเจนก็ต้องถอดยางออกแล้วเหลือแต่ตัวแม็กเปล่าๆ โดยเน้นดูที่แม็กว่าเคยผ่านการซ่อมมาหรือไม่ ซึ่งหากผ่านการซ่อมมาแล้วเป็นการซ่อมอะไร ซ่อมอย่างถูกต้องถูกหลักการและซ่อมดีหรือไม่ ส่วนเรื่องความสวยงาม สภาพภายนอก สีสันของล้อแม็ก ไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะไม่มีผลต่อคุณภาพ หรือล้อแม็กจะผ่านการทำสีมากี่ครั้งก็ไม่มีผลต่อความแข็งแรงเลย ซึ่งการตรวจสอบล้อแม็กด้วยสายตามี 3 จุดที่ควรจะต้องสังเกต ดังนี้ 

1. ขอบล้อ (Flange)

เราสามารถตรวจสอบได้โดย นำล้อแม็กทั้ง 4 วงที่จะซื้อมาวางชิดกันบนพื้นเรียบๆ เป็นสี่เหลี่ยม แล้วหันหน้าล้อหรือด้านที่เป็นก้านล้อขึ้นด้านบน จากนั้นสังเกตความแตกต่างของขอบล้อแต่ละวงว่ามีวงไหนแตกต่างจากวงอื่นหรือไม่ หากพบว่าขอบล้อของแม็กวงใดบางกว่าวงอื่นๆ จนผิดปกติ ให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าวงนั้นอาจผ่านการซ่อมมาแล้วในลักษณะของการกลึงเพื่อลบรอยครูด

ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง

2. หน้าแปลนที่ยึดกับดุมล้อ (Hub Face)

เริ่มจากพลิกเอาด้านที่เป็น Hub Face ขึ้นด้านบน สิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือ Hub Face ผ่านการกลึงมาหรือไม่ หากพึ่งผ่านการกลึงมาใหม่ๆ อาจสังเกตเห็นได้ไม่ยาก เพราะผิวหน้าของ Hub Face จะมีความเงากว่า Hub Face ของวงที่ไม่ได้ผ่านการกลึงซึ่งจะมีสภาพของโลหะแบบผ่านการใช้งานมาแล้ว และมีความเก่าตามการใช้งาน

ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง

3. นั่งยาง (Bead Seats)

โดยปกติแล้วพื้นผิวบริเวณนั่งยางจะเรียบเสมอกัน หากพบว่ามีลอนเป็นคลื่นๆ แสดงว่าผ่านการกลึงมาแล้วเพื่อแก้ปัญหาการดุ้งนั่นเอง ทั้งหมดนี้หากพบว่าล้อแม็กมือสองที่กำลังเลือกซื้อมีสิ่งผิดปกติก็ไม่ควรเลือกมาใช้ เนื่องจากการกลึงไม่ใช่วิธีที่ดีนัก และอาจส่งผลต่อความหนาของโครงสร้างของล้อซึ่งมีผลในเรื่องของความแข็งแรง หากคิดว่าถูกใจล้อแม็กชุดนี้จริงๆ แต่พบจุดที่ทำให้สันนิษฐานว่าอาจเคยผ่านการซ่อมดุ้งมา ก็อาจต้องเข้าเครื่องถ่วงล้อดูความผิดปกติอีกครั้ง

ซื้อ-ขายล้อแม็กมือสองควรดูยังไง

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เมื่อได้ล้อแม็กคู่ใจมาใช้งานแล้ว ก็ขอให้ขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ที่สำคัญควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ โดยสามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์หรือประกันมอเตอร์ไซค์ได้เลยจ้า

car insurance banner