รู้จัก โนโรไวรัส โรคระบาดทางเดินอาหารและน้ำ ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย…พร้อมแนะนำเสริมในการดูแลสุขภาพ ด้วย ประกันสุขภาพ

โนโรไวรัส
รู้จัก โนโรไวรัส โรคระบาดทางเดินอาหารและน้ำ …พร้อมแนะนำ ประกันสุขภาพ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ทางด้านสาธารณะสุขที่ต้องจับตากัน กับอีกหนึ่งการระบาดของโรค โนโรไวรัส หนึ่งในโรคติดเชื้อบริเวณทางเดินอาหารและน้ำ ส่งผลให้พบผู้ป่วย อาการท้องเสียเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดมียอดผู้ป่วยสะสมรวมสูง 6,382 ราย ซึ่งอาการความรุนแรงของโรคนี้จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น จะมีวิธีการป้องการหรือดูแลรักษาอย่างไรวันนี้ มาสิ ได้เอาข้อมูลมาฝากกัน นอกจากนี้ มาเสริมสร้างในการดูแลสุขภาพร่างกายให้ครอบคลุมและคุ้มครองครบได้อย่างเต็มที่กับ ประกันสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ท้องร่วง

รู้จัก โนโรไวรัส โรคระบาดทางเดินอาหารและน้ำ ทำชาวภูเก็ตป่วยพุ่ง 6.3 พันราย…พร้อมแนะนำเชสริมในการดูแลสุขภาพ ด้วย ประกันสุขภาพ

โนโรไวรัส คืออะไร อันตรายหรือไม่?

โนโรไวรัส (Norovirus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ไวรัสชนิดนี้ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วแม้ร่างกายได้รับเชื้อในปริมาณเพียงเล็กน้อย ที่สำคัญทนต่อความร้อนและน้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้ดี ดังนั้น เมื่อเกิดการปนเปื้อนของโนโรไวรัสในอาหารและน้ำดื่ม จึงทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียน และสามารถติดต่อกันได้ง่าย เนื่องจากใช้เวลาเพียงไม่นานในการแพร่กระจายเชื้อ ไวรัสนี้พบระบาดได้มากในฤดูหนาว ติดต่อได้ง่ายในสภาพอากาศเย็น และทำให้เกิดโรคทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

การติดต่อของโรคเชื้อโนโรไวรัส

การติดต่อของโรคเชื้อโนโรไวรัสสามารถติดต่อได้ง่ายจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง ด้วยพฤติกรรมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • รับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโนโรไวรัส พบบ่อยในน้ำดื่ม น้ำแข็ง ผักผลไม้สด หอยนางรม เป็นต้น
  • เด็กจับหรือสัมผัสกับสิ่งของที่มีเชื้อโนโรไวรัสแล้วเอานิ้วเข้าปาก
  • สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง

อาการของโรคเชื้อโนโรไวรัส

สำหรับอาการของผู้ที่ได้รับเชื้อโรคโนโรไวรัส ลักษณะของอาการผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้  อาเจียน ท้องเสีย  ปวดท้อง  ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย มีไข้ต่ำๆ อาการมักรุนแรงในเด็กเล็กและผู้สูงวัยเพราะอาจจะนำไปสู่การขาดน้ำได้ ปกติผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายได้เองภายใน 2-3 วัน แต่ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงโดยเฉพาะในเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุอาจก่อให้เกิดการขาดน้ำได้ ดังนั้น ควรดื่มน้ำเกลือแร่โออาร์เอสเพื่อทดแทนการเสียน้ำและเกลือแร่ หรืออาจให้น้ำเกลือทางหลอดเลือดในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะเจาะจงในการกำจัดเชื้อไวรัสนี้ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อโนโรไวรัส

การดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อโรคโนโรไวรัส

เพราะเชื้อโนโรไวรัสสามารถติดต่อได้ง่ายและปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกัน รวมถึงยังไม่มียาที่กำจัดเชื้อไวรัสชนิดนี้โดยเฉพาะ จึงควรดูแลสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยงทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด ที่สำคัญล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง คือ สิ่งสำคัญที่ช่วยให้ห่างไกลจากเชื้อโนโรไวรัส นอกจากนี้  ควรหลีกเลี่ยงน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ใช้หลักการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ทำความสะอาดส่วนที่คนสัมผัสบ่อยๆ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการทำอาหารให้ผู้อื่นรับประทานเนื่องจากผู้ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อได้นาน 2 สัปดาห์แม้จะไม่มีอาการแล้วก็ตาม

ชาวภูเก็ตป่วยท้องร่วงระบาดหนักพุ่ง 6.3 พันคน สธ.เผยเกิดจากการติดเชื้อ เร่งหาต้นตอ

โดยในวันที่ 13 มิ.ย. 66 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เผยถึงความคืบหน้า สถานการณ์ระบาดโรคทางเดินอาหารและน้ำในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้พบผู้ป่วย อาการท้องเสียเป็นจำนวนมาก โดย ระบุว่า แนวโน้มผู้ป่วยขณะนี้ลดลง ไม่พบมาก เท่าช่วงก่อนหน้านี้  ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน จนถึงวันที่ 12 มิถุนายน มียอดผู้ป่วยรวมสะสม 6,382 ราย ในจำนวนนี้ มีหลายช่วงอายุวัย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ  พบผู้ป่วยมากสุดในวันที่ 8 มิถุนายน ซึ่งผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน จำนวนนึง ยังอยู่ในโรงพยาบาลดูอาการและ รักษา ร้อยละ 5  อยู่ในสถานพยาบาลเอกชน ร้อยละ 16-20

น้ำแข็ง

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะมาจากแหล่งน้ำ และน้ำแข็ง จึงได้มีการเก็บตัวอย่างจากน้ำแข็ง ในโรงงานผลิตน้ำแข็ง 6 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รวมถึงตัวอย่างน้ำใช้ ด้วย  เพื่อส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผล คาดรู้ผลอีก 1 สัปดาห์ โดยกำชับให้สถานประกอบการต่างๆ สถานที่จำหน่ายอาหาร ทั้งร้านค้า แผงลอย  สถานศึกษา ดูแลความสะอาดให้ปลอดภัย รวมถึงในแหล่งน้ำใช้ หากมีความจำเป็นที่จะต้องนำน้ำมาใช้ให้ ใส่คลอรีนก่อน

ขอขอบคุณ : TNN24,TNN Online และ โรงพยาบาลกรุงเทพ

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวข่าวสารด้านสาธารณะสุขที่ต้องจับตามที่ มาสิ ได้เอามาเตือนภัยให้ทุกคนได้ระมัดระวังตัวกัน ทั้งนี้ นอกจากข่าวสารและสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้อ่านมาเสริมความคุ้มครองในชีวิตกับ ประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison