ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพื่อนๆ เคยได้ยินคำว่า ใช้รถยนต์ผิดประเภท กันหรือไม่ แล้วการใช้รถผิดประเภท คืออะไร หากทำแล้วจะมีผลอย่างไรบ้าง และประกันรถยนต์ที่ทำไว้จะยังให้ความคุ้มครองในกรณีใช้รถถผิดประเภทหรือเปล่า เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้มีหลายคนที่นำรถยนต์ไปใช้งานผิดประเภทกันเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น การนำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เช่น รถเช่า รถรับจ้าง รถโดยสาร ไปจนถึงบริการรถขนส่งอย่าง Grab Car ซึ่งหากรถเกิดอุบัติเหตุ จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ตามคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ในหมวดการคุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์ ข้อ 9.2 ระบุไว้ว่า “การใช้รถยนต์นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในตารางในขณะเกิดอุบัติเหตุ เข้าข่ายเงื่อนไขข้อยกเว้น ประกันภัยไม่คุ้มครอง”

ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ทั้งนี้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ จะมีข้อความระบุไว้อยู่แล้วว่าสำหรับ “รถยนต์ใช้ส่วนบุคคล ไม่ใช้รับจ้างหรือให้เช่า” แต่ในความเป็นจริงผู้เอาประกันกลับนำรถไปใช้รับจ้าง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และรถยนต์ได้รับความเสียหาย จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ เนื่องจาก การนำรถมาใช้รับจ้างหรือให้เช่า มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงกว่ารถยนต์ส่วนบุคคล

ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

และถึงแม้ว่าประกันรถยนต์จะไม่ให้ความคุ้มครองรถยนต์ที่ใช้งานผิดประเภท แต่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารหรือบุคคลภายนอก จะได้รับเพียงความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกาย จาก พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ เป็นค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมเท่านั้น แต่ในส่วนของความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรก 2,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง นอกเหนือจากนั้นทางบริษัทประกันจึงจะรับผิดชอบให้ และจะไม่คุ้มครองความเสียหายต่อรถคันเอาประกันภัย และจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นอีก 2,000 บาท จากการใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า ใช้รถผิดประเภท ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม ยังไงแล้วก็ควรใช้รถให้ถูกต้องกับประเภทรถยนต์ที่จดทะเบียน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันดังที่ masii ได้กล่าวไปข้างต้น และหากใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ สามารถโทรติดต่อกับมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @hellomasii (มี @ ด้วยนะ)

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากต้องการเลือกประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์บนเว็บไซต์มาสิ และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสาร และบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ และประกันเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020