ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร

ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร
ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับไทร์บิดกลับมาอีกครั้งครับ วันนี้จะมาพูดถึงวิวัตนาการที่ผ่านมาของยางรถยนต์ ว่ายางสมัยก่อนที่เป็นยางผ้าใบและมียางใน กับ ยางปัจจุบันที่เป็นยางเรเดียลนั้นไม่ใช่ยางใน แตกต่างกันยังไง วันนี้ไทร์บิดจะมาอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจฟังครับ

ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร

ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร

เมื่อก่อน “ยางผ้าใบ” นั้นก็คือโครงสร้างของยางรถทำมาจากผ้าใบนั้นเองครับ ซึ่งเมื่อทำจากผ้าใบ เรื่องความแข็งแรงในการรับแรงกระแทกของยางก็จะทำได้ไม่ดี อีกทั้งเมื่อโครงยางผ้าใบนั้นเมื่อใช้งานหน้ายางจะมีการขยับตัวค่อนข้างเยอะ ทำให้การเกาะถนนของยางผ้าใบนั้นจะทำไม่ได้เต็มประสิทธิภาพตลอดเวลาครับ และสุดท้ายเมื่อยางผ้าใบบริเวณหน้ายางเมื่อมีการขยับยางสูง จะทำให้ยางนั้นมีการเสียดสีกับพื้นถนนเยอะขึ้น ทำให้อายุการใช้งานของยางผ้าใบนั้นค่อนข้างอายุสั้นกว่ายางปัจจุบันอย่างมาก

ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร

ส่วนยางเมื่อก่อนจะไม่สามารถกักเก็บลมได้ด้วยตัวเอง ทำให้ต้องมียางในซึ่งเป็นส่วนที่มีหน้าที่ในการกักเก็บลม ทำให้มีการใช้งานที่ไม่คล่องตัวเท่าไหร่ เพราะเนื่องมาจากว่าเมื่อยางโดนตะปูหรือของมีคม จะทำให้ยางในแตกเสียหายและไม่สามารถกักเก็บลม โดยยางจะสูญเสียลมโดยฉับพลัน ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียหลักขณะขับขี่ หรือ จะเป็นการเสียเวลาในการต้องมาปะซ่อมด้วย

เพราะฉะนั้นยางเมื่อก่อนที่เป็นยางผ้าใบและยางที่มียางในนั้น สมรรถนะค่อนข้างไม่ดี อายุการใช้งานต่ำ แถมยังเสี่ยงต่อการสูญเสียการควบคุมรถอีกด้วยครับ เพราะฉะนั้นบริษัทยางต่างๆ จึงได้พัฒนายางที่มีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น สมรรถนะการขับขี่ได้ดี อายุการใช้งานที่ยาว และมีความปลอดภัยในการขับขี่เพิ่มมากขึ้น โดยจะรุ่นต่อมาจะเรียกว่า “ยางเรเดียล” ครับ

ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร

โครงสร้างของยางเรเดียลนั้นจะมีส่วนประกอบหลักที่ทำมาจากเส้นลวด ซึ่งจะทำให้โครงสร้างของยางมีความแข็งแรง ทนต่อแรงกดกระแทกมากกว่า อีกทั้งหน้ายางจะมีเข็มขัดรัดหน้ายางที่มีหน้าที่คอยขึงตึงหน้ายาง ทำให้หน้ายางแนบกับพื้นถนนได้ตลอดเวลา ทำให้สมรรถนะในการขับขี่ของยางนั้นทำได้อย่างเต็มที่ และมีการขัดสีที่เกิดจากการขยับตัวของหน้ายางน้อยกว่ายางผ้าใบ ทำให้ยางเรเดียลนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการเสริมและพัฒนาเนื้อยาง ทำให้มีความคงทนสึกได้ยากเพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้ยางรถทั่วๆ ไปนั้นยิ่งมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยครับ 

ส่วนในเรื่องกักเก็บลมของยางเรเดียลนั้น ในท้องยางจะมีชั้นที่สำหรับกักเก็บลมยางชื่อว่าชั้นบิวทิล ซึ่งจะมีหน้าที่กักเก็บลมยางและยังคอยช่วยให้เมื่อยางโดนตะปูตำเข้าไปแล้วนั้น เนื้อยางชั้นนี้จะคอยประกบบริเวณที่โดนตะปูตำ จะทำให้ยางนั้นลมค่อยๆ ซึมออก ไม่สูญเสียลมอย่างฉับพลัน ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่เพิ่มมากขึ้น กว่าลมยางจะหมดก็ต่อเมื่อทิ้งรถเป็นเวลานานๆ และลมซึมจนออกหมดแล้ว ซึ่งเพื่อนๆ อาจจะเคยเจอเมื่อยางแบนตอนเช้าก่อนออกจากบ้านใช่ไหมละครับ

ยางสมัยก่อน กับ ยางปัจจุบันต่างกันอย่างไร

เพราะฉะนั้นการพัฒนาจากยางผ้าใบเป็นยางเรเดียลนั้นเป็นวิวัฒนาการที่ทำให้การขับขี่ของพวกเรามีความปลอดภัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตมีการพัฒนายางที่มีความนุ่มเงียบ และยังไม่ต้องใช้ลมยางอีกด้วย แถมยังช่วยในความปลอดภัยก็คือเมื่อโดนตะปูตำก็ยังใช้งานได้อย่างปกติเหมือนเดิมครับ เซฟๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปอีกครับ ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้ว่ายางรุ่นไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเพื่อนสามารถสอบถาม Line official : @tiresbid หรือ เสริมเติมความรู้อ่านบทความยางรถยนต์ได้ฟรี เข้าเว็บไซต์ได้ที่ www.tiresbid.com ทางไทร์บิดยินดีให้บริการเพื่อนๆทุกท่านครับ 

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร.มาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

banner-blog-masii-ci-2020