มาสิ ชวนรู้จัก ภาษี พลาสติก ก่อนจะมีการเก็บจริง ผู้ประกอบเตรียมรับมือ…พร้อมเสริมความมั่นคงให้ธุรกิจด้วย สินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อผู้ประกอบการ

ภาษี พลาสติก
รู้จัก ภาษี พลาสติก ก่อนเก็บจริง...เสริมความมั่นคงให้ธุรกิจด้วย สินเชื่อส่วนบุคคล
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัญหาสภาวะโรคร้อน เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจกันมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน หรือแม้แต่ภาคธุรกิจ ที่เริ่มหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญในการจัดการกับปัญหาด้านสภาพแวดล้อมนี้ขึ้น ซึ่งมีทั้งการี่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินกิจการ การส่งเสริมกิจกรรมสิ่งแวด หรือแม้แต่การออกมาตรการ สัญญาความร่วมมือระหว่างกันในประเทศคู่สัญญา อย่างที่อีกหนึ่งมาตรการในวันนี้ที่ มาสิ ได้หยิบยกเอามาฝากให้ทุกคนได้ศึกษษไปพร้อมกันกับ ภาษี พลาสติก หรือภาษีบรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งจะเรียกเก็บเงินหรือค่าธรรมเนียมจากผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือประเทศสมาชิกที่มีการผลิต นำเข้า หรือใช้ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและย่อยสลายยาก ทั้งนี้ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร และเราจะต้องปรับตัวหรือรับมืออย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปศึกษาพร้อมกันพร้อมเสริมความมั่นคงให้ธุรกิจด้วย สินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อผู้ประกอบการ

ภาษี พลาสติก (Plastic Tax) หรือ ภาษีบรรจุภัณฑ์พลาสติก (Plastic Packaging Tax: PPT)

“ภาษีพลาสติก”  (Plastic Tax) หรือ “ภาษีบรรจุภัณฑ์พลาสติก” (Plastic Packaging Tax: PPT) เป็นมาตรการ ภาษี ที่เรียกเก็บเงินหรือค่าธรรมเนียมจากผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือประเทศสมาชิกที่ผลิต นำเข้า หรือใช้ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและย่อยสลายยาก ทั้งนี้ ไม่รวมบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มาจากการรีไซเคิล

การจัดเก็บภาษีพลาสติกจะทำให้ต้นทุนของบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือเลือกใช้สินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้หรือบรรจุภัณฑ์ที่นำมาใช้ซ้ำแทน ท้ายที่สุดแล้วจะทำให้ปริมาณขยะพลาสติกลดลง ในขณะที่ภาครัฐก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

บรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์พลาสติก

ประเทศไทนบ้างที่เริ่มมีการจัดเก็บภาษีพลาสติกแล้ว หรือกำลังเตรียมที่จะจัดเก็บภาษีในอนาคตอันใกล้

สำหรับประเทศที่จัดเก็บภาษีพลาสติกไปแล้ว ได้แก่ สหภาพยุโรป เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องจ่ายภาษีให้กับสหภาพยุโรป โดยคำนวณจากปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว ในอัตรา 0.8 ยูโรต่อกิโลกรัม และทั้งนี้ทั้งนั้น ประเทศสมาชิกอียูแต่ละประเทศ ยังสามารถที่จะออกมาตรการภาษีพลาสติกของตนเองที่แตกต่างกันออกไปได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ประเทศอิตาลีและสเปน เก็บภาษีพลาสติกจากผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ซื้อ ซัพพลายเออร์ และผู้นำเข้า ในอัตรา 0.45 ยูโรต่อกิโลกรัม ประเทศสหราชอาณาจักร จัดเก็บภาษีบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมจากพลาสติกรีไซเคิลน้อยกว่าร้อยละ 30 ในอัตรา 200 ปอนด์ต่อตัน เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.65 ที่ผ่านมา และโปรตุเกส เตรียมจัดเก็บภาษีพลาสติกในอัตรา 0.30 ยูโรต่อกิโลกรัม ภายในปี 2566

ส่วนประเทศที่เตรียมจะจัดเก็บภาษี ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกอันดับ 1 ของไทย ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างจัดทำร่างกฎหมาย Reduce Act of 2021 ที่จะจัดเก็บภาษีพลาสติกที่ไม่มีส่วนผสมจากพลาสติกรีไซเคิลและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ในอัตรา 0.2 – 0.5 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ขณะที่ฟิลิปปินส์ เป็นอีกประเทศที่เตรียมจะจัดเก็บภาษีจากผู้ผลิตและผู้นำเข้าพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวเช่นกัน ในอัตรา 100 เปโซฟิลิปปินส์ต่อกิโลกรัม หรือประมาณ 1.75 ดอลลาร์ฯ ภายในปี 2569

พลาสติก
บรรจุภัณฑ์พลาสติก

แล้วประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง?

ซึ่งจากข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้บอกไว้ว่า ในปี 2564 ประเทศไทยมีการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกไปตลาดโลก รวมมูลค่าทั้งสิ้น 140,772.17 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 2.07 % ของมูลการส่งออกรวม และมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับใน 11 เดือนแรกของปี 2565 คิดเป็นมูลค่า 146,580.53 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 14.09 % โดยตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่

  • สหรัฐอเมริกา มีสัดส่วน26%
  • ญี่ปุ่น มีสัดส่วน 74%
  • เวียดนาม มีสัดส่วน69%
  • ฟิลิปปินส์ มีสัดส่วน94%
  • จีน มีสัดส่วน75%

อีกทั้ง นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า แม้ว่าตลาดสำคัญของไทยจะยังไม่มีการจัดเก็บภาษีพลาสติก แต่ในอนาคตมีแนวโน้มที่ตลาดเหล่านี้จะจัดเก็บภาษีพลาสติก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกอันดับ 1 ของไทย อยู่ระหว่างจัดทำร่างกฎหมาย Reduce Act of 2021 ซึ่งย่อมส่งผลให้ผู้ส่งออกมีต้นสูงขึ้น ดังนั้นด้วย ประเทศไทยต้องเตรียมการรองรับ ปรับตัว และแสวงหาโอกาสทางการตลาดในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค อาทิ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ การพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับและมาตรฐานบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล การส่งเสริมการส่งออกพลาสติกชีวภาพ และการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable business) เป็นต้น

บรรจุภัณฑ์
บรรจุภัณฑ์พลาสติก

แล้วผู้ประกอบการไทย ควรปรับตัวอย่างไร?

นอกจากภาษีพลาสติกที่หลายประเทศเริ่มจัดเก็บแล้ว แนวโน้มในเรื่องของการแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งของทั่วโลกดูเหมือนว่าจะตื่นตัวมากขึ้น จึงเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบกอบไทยต้องเตรียมการรองรับ และปรับตัวเพื่อให้สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดได้ โดยอาจจะใช้แนวทาง ดังต่อไปนี้

  • มุ่งเน้นการส่งออกพลาสติกชีวภาพ ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีวัตถุดิบในการผลิตพื้นฐานส่วนใหญ่เป็นพืช โดยอาจจะมีคุณสมบัติในการย่อยสลายทางชีวภาพหรือไม่ก็ได้
  • วิจัยและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ
  • พัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับและมาตรฐานบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของพลาสติกรีไซเคิล
  • ใช้ประโยชน์จาก Green Tax Expense มาตการลดหย่อนภาษี “พลาสติกที่ย่อยสลายได้ “โดยให้ผู้ประกอบการนำรายจ่ายที่ใช้ในการซื้อผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นจำนวน 1.25 เท่าของค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายไป ระหว่างปี 2565-2567 ซึ่งเป็นอีกทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถลดต้นทุนได้

ขอขอบคุณ : K SME และ Business Today

และนี่ก็เเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้นำมาฝากให้ทุกคนได้อ่านกัน แม้ว่าในปัจจุบันประเทศคู่ค้าของไทยเรายังไม่ได้มีมาตรการนี้ขึ้นมา ตัวผู้ประกอบการเองก็ควรเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะเมื่อต้องมีการปรับเปรียนขึ้นมาเมื่อใดจะได้ปรับตัว และรับมือได้ทัน ทั้งนี้ อย่างที่คุ้นเคยกันไม่เพียงแค่สาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้นำมาฝากกัน ก็อย่างว่า เรื่องของเงินทองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ สำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหา เงินด่วน เงินก้อนทันใจ ต้องสมัครสินเชื่อเงินด่วน กสิกร Xpress Loan จากธนาคารกสิกรไทย ที่สมัครง่าย อนุมัติไว ไม่ต้องค้ำประกัน พร้อมรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ ซึ่งรายละเอียดและเงื่อนไขการให้บริการจะมีอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

สินเชื่อ กสิกร Xpress Loan

สินเชื่อส่วนบุคคล
สินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan

สำหรับท่านที่ต้องการ เงินกู้ แบบเร่งด่วนที่กู้ง่ายๆ ลองดู สินเชื่อ Xpress Loan สินเชื่อเงินด่วน กู้ง่าย กสิกร อนุมัติไว แค่ 15 นาทีเท่านั้น มาพร้อมจุดเด่นที่ ไม่ต้องค้ำประกัน พร้อมรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ โดยสินเชื่อนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการ เงินสด สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในเวลานี้

จุดเด่น

  • กู้ง่ายเเค่มีบัตรประชาชนใบเดียว (กรณีที่ท่านมีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกสิกรไทย)
  • เงินเดือนเริ่มต้นที่ 7,500 บาทก็สามารถกู้ได้แล้ว
  • อนุมัติไว เเค่ 15 นาทีพร้อมรับเงินทันที
  • ดอกเบี้ยต่ำสุดตลอดอายุสัญญา
  • ไม่ต้องค้ำประกันใดๆ

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison