ภาวะ หัวใจ สลาย ไม่ใช่โรคร้าย แต่อันตรายถึงชีวิต

หัวใจ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มนุษย์เรานั้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่มีความน่ามหัศจรรย์อย่างหนึ่งบนโลกใบนี้ เป็นสิ่งที่สามารถเรียนรู้ พัฒนา และมีการแสดงอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดอย่างที่ตนต้องการออกไปได้ อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่สามารถมีความสัมพันธ์ มีความผูกพันต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ เรียกได้ว่า เป็นสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่มีความแข็งแกร่งมากอย่างหนึ่งบนโลกใบนี้ แต่ด้วยอนิจจา ทุกสิ่งบนโลกเมื่อมีเข็มแข็ง ก็มักจะมีความอ่อนแอควบคู่กันไปเสมอ แม้เราอาจจะมองว่าเรื่องของสภาพจิตใจ เป็นเรื่องที่ห่างไกล และเป็นสิ่งที่เราสามารถรับมือและจัดการกับมันได้เสมอ แต่รู้หรือไม่ว่า จิตใจของมนุษย์นั้น ซับซ้อนยิ่งนัก หากไม่อยากที่จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ หัวใจ สลายโปรดรักษาดูแลสภาพจิตใจของคุณไว้ แม้ไม่ใช่โรคร้ายแต่ก็อันตรายถึงชีวิตได้

ภาวะหัวใจสลาย (Broken heart syndrome)

ภาวะ หัวใจ สลาย (Broken Heart Syndrome) เป็นภาวะความผิดปกติของการทำงานของหัวใจที่ถูกกระตุ้นให้เกิดจากความเครียดทางจิตใจ (Emotion Stress) เช่น เสียใจ เศร้า ผิดหวัง อย่างรุนแรง เช่นสูญเสียคนในครอบครัวอย่างกะทันหัน สูญเสียคนรัก หรือตกใจอย่างรุนแรง หรือในบางรายอาจเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย (Physical Stress) เช่น การเจ็บปวดอย่างรุนแรง การผ่าตัดใหญ่ ได้รับอุบัติเหตุรุนแรง หลอดเลือดสมองแตกหรือตีบ แล้วส่งผลให้เกิดภาวการณ์ทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ โดยจะเป็นภาวะที่ความสามารถในการบีบตัวของหัวใจลดลงอย่างเฉียบพลัน จนมีอาการเจ็บหน้าอกรุนแรงอย่างกะทันหัน คล้ายอาการของภาวะหัวใจขาดเลือด ส่งผลทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย น้ำท่วมปอด หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก หน้ามืด วูบ ตามมา ซึ่งภาวะหัวใจสลายนนี้ ประมาณ 90%มักเกิดขึ้นกับผู้หญิง และ 80% เป็นผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

หัวใจ
ความเครียด

สาเหตุของภาวะ หัวใจ สลาย

สาเหตุของภาวะนี้ยังไม่ทราบชัดเจนและ ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ทางการแพทย์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนต่าง ๆ เช่น อะดรีนาลีน หรือ Catecholamine ที่สูงขึ้นเฉียบพลันจากความเศร้าเสียใจหรือความเครียดอย่างมาก ทำหร่างกายต้องเพิ่มความต้องการพลังงานและออกซิเจนสูงขึ้น แต่การไหลเวียนเลือดมาไม่เพียงพอ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง โป่งพอง การสูบฉีดเลือดในร่างกายล้มเหลว โดยผู้ป่วยโรคนี้ จะมีระดับฮอร์โมนความเครียดหลั่งออกมาสูงมากอย่างเฉียบพลัน (stress-induced catecholamine release) ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด  แม้จะเรียกชื่อเป็น Broken Heart Syndrome แต่ทางการแพทย์กลับพบว่าภาวะนี้มีความสัมพันธ์กับความเครียดจากร่างกายมากกว่าความเครียดทางจิตใจ และจะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

อาการของภาวะหัวใจสลาย

ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยหอบ เนื่องจากมีภาวะหัวใจล้มเหลว เลือดไหลเวียนไม่พอ บวม นอนราบไม่ได้ ในกรณีที่รุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะหากมีความเจ็บป่วยร่างกายอื่นที่รุนแรง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยอาการของผู้ป่วยจะมีลักษณะที่เหมือนกับ ผู้ป่วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน ร่วมกับมีประวัติความเครียดที่รุนแรงทั้งทางร่างกายหรือทางจิตใจ ซึ่งเมื่อทำการตรวจทางห้องปฏิบัติการจะพบลักษณะคลื่นหัวใจไฟฟ้า (Electrocardiogram) ผิดปกติที่มีลักษณะเหมือนกราฟไฟฟ้าหัวใจของผู้ป่วยที่มีหลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน ถ้าตรวจเลือดจะพบว่า ค่าผลเลือดที่บ่งชี้ว่ามีการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ คือ Troponin จะมีค่าขึ้นสูงกว่าปกติ

หัวใจ
ภาวะหัวใจสลาย

แต่หากมีการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวด์หัวใจ (Echocardiogram) จะพบว่ามีลักษณะการบีบตัวของหัวใจที่ผิดปกติ คือ ความแรงในการบีบตัวของหัวใจจะลดลง และหัวใจห้องล่างซ้ายขณะบีบตัวจะมีรูปร่างผิดปกติป่องออกเป็นคล้ายลูกโป่งที่เรียกว่า Apical ballooning หรือคล้ายหม้อใส่ปลาหมึกของชาวญี่ปุ่น

โรค หัวใจ สลายมักเกิดกับใคร

จากการศึกษาพบว่า ประมาณ 90% ของผู้ป่วยเป็นผู้หญิง และ 80% เป็นผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน  ช่วงอายุที่พบบ่อย 58-77 ปี

อาการของหัวใจสลาย จะไม่สามารถแยกโรคออกจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ จนกว่าจะได้รับการฉีดสีดูหลอดเลือดหัวใจ (Coronary angiogram) ซึ่งในผู้ป่วยที่แพทย์สงสัยว่าเป็นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันนั้น มีประมาณ 1% ที่เป็น Stress-induced Cardiomyopathy

การดูแลรักษา

โดยปกติอาการของหัวใจวายจากภาวะ Broken Heart Syndrome จะเกิดขึ้นชั่วคราว และค่อยๆ หายไปได้เอง เนื่องจากไม่ได้มีเส้นเลือดหัวใจอุดตันจึงไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยการขยายเส้นเลือดหัวใจเหมือนกรณีโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน (Heart attack) การรักษาจึงเป็นการรักษาด้วยยา ประคับประคอง รักษาระดับความดัน ชีพจร ระดับออกซิเจนให้เหมาะสมเพียงพอและรักษาความผิดปกติทางร่างกายที่เป็นสาเหตุกระตุ้นภาวะเครียดรุนแรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่กล้ามเนื้อหัวใจที่อ่อนแอ จะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นและกลับมาปกติได้ใน 4-8 สัปดาห์ ทั้งนี้ แพทย์อาจสั่งให้ใช้ยาในการรักษาเพื่อลดความตึงเครียดในการทำงานของหัวใจและป้องกันการเกิดภาวะอื่นๆในอนาคต เช่น การใช้ยาลดความดันโลหิตสูง (ประเภท ACE) หรือ (ARBs) การใช้เบต้าบล็อกเกอร์ ยาขับปัสสาวะ หรือ ยาละลายลิ่มเลือดในกรณีที่พบว่าคนไข้มีลิ่มเลือดในหัวใจ และนอกจากการให้ยา หรือเครื่องมือรักษาภาวะหัวใจล้มเหลวแล้ว ยังจำเป็นที่ต้องรักษาภาวะเครียดที่เป็นต้นเหตุของภาวะ Broken Heart Syndrome ควบคู่กันไปด้วย

หัวใจ
ภาวะหัวใจสลาย

เรียกได้ว่า แค่ได้ยินชื่อหลายคนก็ออาจจะคิดว่าเป็นเรื่องตลก ใครเล่าเลยจะรู้ เรื่องของอารมณ์เรื่องของสภาพจิตใจที่แม้ดูเหมือนที่จะเป็นเรื่องที่ไกลตัว และเราคิดกับเสมอว่าสามารถจัดการได้เมื่อเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่เมื่อวันนั้นมาถึงก็คงอาจจะสายเกินแก้ได้หากเราไม่มีการใส่ใจดูแล สภาพจิตใจเราให้แข็งแรงดีอยู่เสมอ เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา เราก็สามารถบอกสามารถมองผ่านมันไปได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นกับเรา เราก็ไม่อาจจะรู้ได้เลยว่าเราจะสามารถผ่านเหตุการณ์เหล่านั้นไปได้ดีอย่างที่เราพูดไวหรือเปล่า

เรื่องของสภาพจิตสภาพใจ บอกได้เลยว่าทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใด ๆ ถ้าหากใครสักคนเลือกที่จะเดินเข้าหา ปรึกษากับจิตแพทย์ หรือนักจิตบำบัด เพราะถือได้ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมและดูแลใส่ใจในสุขภาพเราอย่างหนึ่งที่ไม่เพียงแค่สุขภาพกาย แต่สุขภาพใจก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เพราะหากสุขใจเราป่วยจะนำพามาซึ่งปัญหาด้านร่างกายตามมาได้

หัวใจ

สำหรับที่ต้อการเตรียมความในการรับมือต่าง ๆ กับโรคร้ายทั้งหลายบอกได้เลยว่า ประกันสุขภาพ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่คนยุคใหม่เริ่มที่จะหันมาสนใจ ใส่ใจในการเลือกซื้อเลือกหา เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้มองว่าเป็นการลงทุนที่เปล่าประโยชน์อีกต่อไป วันนี้ มาสิ จึงได้หยิบยกกับอีกหนึ่งแผนประกันสุขภาพดี ๆ ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย บาดเจ็บ กับแผนประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care บริษัทวิริยะประกันภัย จะมีรายละเอียดความคุ้มครองอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

 

แผนประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care บริษัทวิริยะประกันภัย

วิริยะประกันภัย
แผนประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care บริษัทวิริยะประกันภัย

 

จุดเด่น

1.คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 4.5 ล้าน

2.คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน

3.สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี

4.ไม่มีเคลม มีเงินคืน

5.ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม

6.สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท

7.ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกัน

  • สมัครได้ตั้งแต่ อายุ 15 วัน – 65 ปี
  • ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ ถึง 100 ปี
  • ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  • ผู้เอาประกันภัยระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  • บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคําขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัทฯ และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัทฯ
  • ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  • การเจ็บป่วยใดๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากกรมธรรม์ประกันภัย มีผลบังคับครั้งแรก
  • การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรือ อดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรง มดลูกเจริญผิดที่
  • โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หายก่อนวันทำสัญญา ประกันภัย

หมายเหตุ

  • เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  • เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียดและข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  • ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง

สนใจสมัครแผนประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care บริษัทวิริยะประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison