รู้หรือไม่? ฝุ่น PM 2.5 อันตรายอย่างไร

ฝุ่น PM 2.5
ฝุ่น PM 2.5 อันตรายอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สังคมเมืองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความเจริญของเศรษฐกิจ การพัฒนาเทคโนโลยี และการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกสบายขึ้น แต่ก็เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรในสังคมเมืองเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสิ่งก่อสร้างเป็นจำนวนมากทำให้เกิดมลพิษและสิ่งปฏิกิริยากับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชากรในสังคมเมืองได้โดยตรง จากที่กล่าวมาข้างต้น เรามาทำความรู้จักกับมลพิษที่มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันที่สุด คือ ฝุ่น PM 2.5

 ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

ฝุ่น PM 2.5 หมายถึง ฝุ่นละอองที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมโครเมตรหรือเล็กกว่า อนุภาคขนาดเล็กเหล่านี้อาจมาจากหลายแหล่ง เช่น กระบวนการทางอุตสาหกรรม ไอเสียรถยนต์ และไฟป่า นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปฏิกิริยาทางเคมีในชั้นบรรยากาศ

ฝุ่น PM 2.5 เกิดขึ้นได้อย่างไร?

 การเกิดฝุ่น PM 2.5

ฝุ่น PM 2.5เกิดขึ้นได้จากแหล่งต่างๆ ซึ่งอาจมีการปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆ หรือเกิดขึ้นภายในอากาศเองด้วยกระบวนการต่างๆ ตัวอย่างเช่น

  1. การเผาไหม้: เช่นการเผาขยะ การเผาทางการเกษตร การเผาซากสัตว์ ฯลฯ
  2. การเผาเชื้อเพลิง: เช่นการเผาถ่าน การเผาไม้เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง การเผาเถาเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ
  3. การใช้รถยนต์และยานพาหนะส่วนบุคคล: การเผาเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์และการไหลของแก็สไดออกไซด์จากหม้อเครื่อง
  4. อุตสาหกรรม: การผลิตเครื่องดื่ม การผลิตสินค้าพลาสติก การผลิตเหล็ก ฯลฯ
  5. สิ่งปลูกสร้าง: การก่อสร้างอาคาร การฉีดพ่นสี การขัดเงาพื้นหลังจากก่อสร้าง ฯลฯ
  6. สภาพอากาศ: ฝุ่น PM 2.5 อาจเกิดขึ้นด้วยตัวเองในบริเวณที่มีแสงแดดและอุณหภูมิสูงๆ ผ่านกระบวนการทางเคมีในบรรยากาศ เช่นการเกิดไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) และสารเคมีอื่นๆ

เช็คผลกระทบของฝุ่น PM 2.5 มีอะไรบ้าง?

ผลกระทบ
ฝุ่น PM 2.5

ฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างมากมาย ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มต่อไปนี้ได้:

  1. ผลกระทบต่อสุขภาพ: การสูดลมฝุ่น PM 2.5 เข้าไปในปอดและเลือดอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้หลายระดับ เช่น การก่อให้เกิดโรคหืด หวัดใหญ่ และอื่นๆ รวมถึงการเสื่อมสภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง และอื่นๆ
  2. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม:ฝุ่น PM 2.5 สามารถก่อให้เกิดการเลือนชื้นของดินและความเค็มของน้ำ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อพืชและสัตว์ในสภาพแวดล้อม รวมถึงการก่อให้เกิดกระแสพายุทรมานที่แรงขึ้น
  3. ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ: การปล่อยฝุ่น PM 2.5 ออกมาอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แบบไม่ตรงตามคาดการณ์ เนื่องจากส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนและระบบทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่นการลดคุณภาพของน้ำและดินสามารถส่งผลต่อการเพาะปลูกพืชและการประมงที่เป็นอาชีพหลักของประชาชนได้

แนวทางการป้องกันจาก ฝุ่น PM 2.5

การป้องกันฝุ่น PM 2.5 มีหลายวิธี ดังนี้

  1. สวมหน้ากากอนามัย: สวมหน้ากากอนามัยที่มีความพร้อมในการกรองอนุภาคขนาดเล็กเช่นหน้ากาก N95 หรือหน้ากาก PM 2.5 เมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่น PM 2.5 สูง เช่นในช่วงฤดูหนาวหรือในพื้นที่ที่มีการเผาไหม้ของพืชหรือขยะ
  2. รักษาความสะอาด: รักษาความสะอาดภายในบ้านหรือที่ทำงานโดยการใช้เครื่องดูดฝุ่นและเช็ดผนัง รวมถึงการดูแลรักษาความสะอาดของระบบทางเดินอากาศในบ้าน เช่นการเปลี่ยนฟิลเตอร์ของเครื่องปรับอากาศ
  3. ลดการใช้ยางมะตอย: ลดการใช้ยางมะตอยหรือพืชที่มีลักษณะที่ส่งผลต่อฝุ่น PM 2.5 เช่น พืชชนิดมะพร้าวหรือทุเรียน
  4. อยู่ในบ้านหรืออาคารที่มีการกรองอากาศ : ปิดหน้าต่างและประตูเพื่อลดการเข้าสู่บ้านหรืออาคารของฝุ่น PM 5 ในกรณีที่คุณต้องอยู่นานในบ้านหรืออาคารเป็นเวลานานๆ ควรใช้เครื่องกรองอากาศเพื่อกรองฝุ่น PM 2.5 ออกจากอากาศภายในบ้านหรืออาคาร โดยเลือกใช้เครื่องกรองอากาศที่มีสเปคตามมาตรฐานการกรองอากาศ PM 2.5 หรือสูงกว่า
  5. ปิดหน้าต่างและประตู : เพื่อลดการเข้ามาของฝุ่นละอองจากภายนอก และเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อกรองฝุ่นละออง
  6. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ : ที่สามารถกรองฝุ่น PM 5 ออกจากอากาศ เช่น อุปกรณ์กรองอากาศแบบ HEPA filter หรือ Air Purifier
  7. ลดการเผาไหม้ของพลังงานที่ใช้ เช่น เพิ่มการใช้งานพลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือลดการใช้รถส่วนตัวและย้ายไปใช้รถโดยสารสาธารณะ
  8. รักษาความสะอาดของบริเวณที่อยู่ เช่น ทำความสะอาดพื้นผิว ตัดหญ้าให้สะอาด เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละออง
  9. รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ การรักษาสุขภาพตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ปกป้อง และเตรียมพร้อมกับการรับมือกับฝุ่น PM 5
  10. ซื้อประกันสุขภาพ พิจารณาซื้อประกันสุขภาพเพื่อป้องกันตัวคุณจากโรคร้ายต่างๆที่เกิดขึ้นจากฝุ่น PM 2.5 อาจเกิดขึ้นหรือสั่งสมอย่างไม่รู่ตัว ซึ่ง มาสิ คือผู้เชี่ยวชาญทางด้านประกันสุขภาพที่ดีทสุด เพื่อความอุ่นใจทุกการใช้ชีวิต

 ฝุ่นละออง PM 2.5 กับประกันสุขภาพสัมพันธกันอย่างไร

ฝุ่นละออง PM 2.5 ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพของมนุษย์ เนื่องจากสามารถซึมลึกเข้าไปในปอดและเข้าสู่กระแสเลือดได้ การสัมผัสกับฝุ่น PM 2.5 เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ รวมถึงโรคระบบทางเดินหายใจและหัวใจและหลอดเลือด และแม้แต่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร อย่างไรแล้วการซื้อประกันสุขภาพก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ในการป้องกันจาก ฝุ่น PM2.5 และเตรียมความพร้อมในการเจ็บป่วยที่ไม่คาดคิด ในการสำรองค่าใช้จ่ายการรักษาโรคต่างๆโดยที่คุณลูกค้าไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

เอ็ทน่า ประกันภัย
ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์
  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน ( ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการพยาบาลค่าบริการทั่วไปสำหรับการรักษาพยาบาลค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัดและค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ) และการรักษาพยาบาลที่มีค่าใช้จ่ายสูง ( Major Medical ) สามารถเลือกแผนความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,000,000 และ 5,000,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษาต่อปี
  • ค่าห้อง ค่าอาหาร และพยาบาล สูงสุดต่อวัน 12,000 บาท
  • ค่าห้องไอซียูสูงสุด 24,000 บาท ( สูงสุด 15 วันต่อปี )
  • ค่ารักษาพยาบาลทั่วไป สูงสุดถึงครั้งละ 200,000 บาท ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยนอก สูงสุด 25,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด รวมถึงค่าปรึกษาแพทย์ก่อนการผ่าตัด ( ตามตารางผ่าตัด ) สูงสุด 250,000 บาท
  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล( อบ.2* ) กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รายละ 100,000 บาท
  • เบี้ยประกันเริ่มต้น 2,279 บาท

ซื้อประกันสุขภาพคลิกเลย

ประกันสุขภาพ
ประกันสุขภาพ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

……………………………………………………………………………………..

 

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison