สายเที่ยวต่างประเทศควรรู้ไว้ เมื่อกลับไทยห้ามหิ้วผลไม้นี้กลับมา

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ยิ่งเข้าใกล้ช่วงโค้งสุดท้ายของปลายปีเข้าไปทุกที เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งฤดูกาลของการท่องเที่ยวเลยเรียกก็ว่าได้ ด้วยบรรยากาศ และเทศกาลต่างๆ ชวนให้หลายคนอยากที่จะเดินทางไปสัมผัส แต่ทั้งนี้ เมื่อได้เดินทางไปเที่ยวทั้งทีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ที่ต้องนำติดไม้ติดมือกลับมาก็คงที่จะหนีไม่พ้นกับเหล่าบรรดาของฝากต่าง ๆ และด้วยความที่สภาพอากาศมันเอื้มอำนวยอย่างนี้สิ่งหนึ่งที่คนชื่อที่ผู้คนนิยมที่จะหิ้วติดไม้ติดมือกลับมาเป็นของฝาก แต่เหล่าสายเที่ยวทั้งหลายเคยรู้มาก่อนหรือไม่ว่า ผัก ผลไม้ หรือแม้สิ่งของที่เกี่ยวข้องที่ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่าง ๆ เหล่าหากที่จะนำติดไม้ติดมือกลับมาเป็นของฝากต้องมีการทำเรื่อง หนังสือรับรองก่อนที่จะนำเข้าประเทศได้ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน

กรมวิชาการเกษตรเตือนนักเดินทางงดซื้อ ผลไม้ สดกลับเป็นของฝาก

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว พบว่าประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น นิยมซื้อสินค้า ผลไม้ สด (พลับ องุ่น) เข้าประเทศ เป็นจำนวนมาก กรมวิชาการเกษตรจึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ทราบว่า การนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืชผ่านเข้าประเทศไทยในทุกช่องทางเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติกักพืชพ.ศ. 2507 และแก้ไขเพิ่มเติม

ดังนั้น ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังในการกระทำดังกล่าวที่อาจเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่มีเจตนากระทำผิด ซึ่งหากตรวจพบเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ รวมถึงยึดสินค้าเพื่อนำไปทำลายตามกฎหมายกักพืช ทั้งนี้ จะประสานกับทางการท่าอากาศยานให้ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้เข้มข้นมากขึ้นเพื่อให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน

ทำไมถึงห้ามนำเข้า

อาจจะเป็นข้อสงสัยว่าทำไม ผลไม้ และผักของต่างประเทศจึงห้ามนำเข้ามาในประเทศไทย ทางด่านตรวจพืชท่าอากาศสุวรรณภูมิให้ข้อมูลว่า การนำเข้าผัก และผลไม้มาโดยไม่มีใบรับรองสุขอนามัยพืชถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 (2) มาตรา 10 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากเพื่อเป็นการป้องกันมิให้ศัตรูพืชร้ายแรง เช่น แมลง ศัตรูพืช โรคพืช วัชพืช หรือสัตว์ศัตรูพืชต่างประเทศที่อาจติดมากับพืชมาแพร่ระบาดทำความเสียหายกับพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่ถึงอย่างนั้นการนำเข้าก็ไม่ใช่ว่าจะนำเข้ามาไม่ได้เลย แต่ต้องขอใบอนุญาตให้ถูกกฎหมาย

สำหรับเงื่อนไขการนำเข้าสิ่งต้องห้ามต้องเป็นไปตามที่ประกาศกรมวิชาการเกษตรกำหนด โดยหลักการคือต้องมีใบอนุญาตนำเข้าใบรับรองสุขอนามัยพืช (ใบ PC) และแจ้งนำเข้าที่ด่านตรวจพืช รายละเอียดปลีกย่อยต้องเจาะเป็นรายชนิด/ส่วนของพืช และแหล่งกำเนิด เนื่องจากความเสี่ยงศัตรูพืชแตกต่างกัน

รายชื่อผัก- ผลไม้ ต้องห้ามเอาเข้าไทย มีสิทธิผิดกฎหมาย

ระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าขณะนี้เป็นฤดูท่องเที่ยว พบว่าประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศโดยเฉพาะเกาหลี ญี่ปุ่น นิยมซื้อสินค้าผลไม้สด (พลับ องุ่น) เข้าประเทศ เป็นจำนวนมาก

กรมวิชาการเกษตร จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ทราบว่าการนำเข้าผลไม้สดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่สำแดงใบรับรองสุขอนามัยพืชผ่านเข้าประเทศไทยในทุกช่องทางเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 และ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 (2) มาตรา 10 มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

โดยรายชื่อผัก- ผลไม้ ต้องห้ามเอาเข้าไทย มีมากกว่า 50 ชนิด คือ กล้วย กาแฟ กีวี่ โกโก้ ข้าวโพด ข้าวฝ่าง เงาะ ชา เชอร์รีเชื้อ Pantoae ananatis เชื้อเห็ดกระดุม ดินอุตสาหกรรม พืชสกุลแตง ท้อ ทับทิม เนคทารีน ปาล์มน้ำมัน ฝรั่ง พริก พลับ พลัม พิทูเนีย มะเขือ มะเขือเทศ มะพร้าว มะม่วง มะละกอ มันฝรั่ง มันสำปะหลัง มูลค้างคาว ยางพารา ยาสูบ ราสเบอรี่ ลำไย ลิ้นจี่ สตรอว์เบอร์รี สบู่ดำ สมอฝ้ายแห้ง พืชสกุลส้ม สับปะรด สาลี่ เสาวรส ไหม องุ่น อ้อย อะโวกาโด แอปเปิล แอปริคอท แก้วมังกร

หากจัดกลุ่มยอดฮิตที่คนไทยชอบนำ ผลไม้ -ผักกลับมาฝาก แบ่งเป็น

เกาหลีใต้ : เมลอน ท้อ พลับ สตรอว์เบอร์รี สาลี่ องุ่น แอปเปิล

ญี่ปุ่น : กีวี เชอร์รี แตงกวา แตงโม เมลอน ท้อ พลับ พิทูเนีย มะเขือ มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี ตระกูลส้ม สาลี่ องุ่น แอปเปิล

ทั้งนี้ ผลไม้แต่ละประเภทก็มีข้อรายละเอียด และข้อแตกต่างทางด้านกฎหมายกันไป ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่ doa.go.th

ขอขอบคุณ :กรุงเทพธุรกิจ และ ประชาชาติธุรกิจ

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทเทรนด์ให้ทุกคนได้อ่านกัน ด้วยความที่ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปใครที่ก้าวทันโลก ก้าวทันความเปลี่ยนย่อมที่จะแตกต่างและสร้างความน่าสนใจได้เสมอ ๆ และอย่างที่คุ้นเคยกัน วันนี้ไหน ๆ ก็เอาข่าวเกี่ยวกับสายการบินมาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว ดังนั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบในการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเรียน ไปเที่ยว ไปทำงาน หรือแม้แต่ไปทำธุระปะปังต่าง ๆ มาเสริมความคุ้มครอง เติมเต็มความสุขให้กับการเดินทางของคุณให้เต็มที่ด้วย ประกันการเดินทาง จาก MSIG ประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบ ทั้งอุบัติ และเจ็บป่วย พร้อมด้วยการชดเชยกรณีเที่ยวบินล่าช้าอีกด้วย เป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

 ประกันการเดินทาง จาก บริษัท MSIG ประกันภัย

MSIG ประกันภัย

บริษัท MSIG ประกันภัย ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัยอันดับ 1 ในภูมิภาค จึงไม่แปลกที่บริษัทจะเป็นที่นิยมในกลุ่มของลูกค้าส่วนมาก สำหรับ ประกันการเดินทางMSIG ก็มีแคมเปญพิเศษจ่ายเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 190.-บาท รับกรมธรรม์รวดเร็ว ทันใจ ผ่านทางอีเมล์สามารถใช้ได้ทันที

  • ประกันการเดินทาง MSIG คุ้มครองได้เกือบทุกประเทศทั่วโลก
  • ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยใน เฉพาะโรงพยาบาลในเครือทั่วโลก
  • แผนประกันท่องเที่ยวนี้รับประกันอายุสูงสุดถึง 80 ปี
  • ผลประโยชน์การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุ สูงสุดถึง 5,000,000 บาท
  • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในขณะเดินทางในต่างประเทศ สูงสุดถึง 5,000,000 บาท
  • กรณีเกิดความล่าช้าของเที่ยวบินคุ้มครองทุก 6 ชม. สูงสุดถึง 35,000 บาท
  • ตัวกรมธรรม์สามารถยื่นวีซ่าเชงเก้นได้ทุกแผน
  • ยื่นวีซ่าไม่ผ่าน การันตีเงินคืน 100%
  • ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน MSIG Assist 24 ชม.ทั่วโลก

สนใจทำประกันการเดินทาง MSIG ประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

 

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison