เปิด! ประโยชน์ของ วิตามินดี … ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน พร้อมปรับสมดุลเลือด

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อเรื่องของอาหารการกินมีผลต่อร่างกาย คำว่า “กินอย่างไรได้อย่างนั้น” จึงย่อมไม่ไกลเกินจริง เพราะสารอาหารต่าง ๆ ที่เราได้กินเข้าไปนั้น เมื่อผ่านกระบวนการย่อยสลาย ก็จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่าง ๆ  ของร่างกาย แต่ก็อย่างว่า ร่ายกายของคนเรานั้นก็เหมือน ๆ กับสิ่งอื่นเท่าไปตามธรรมชาติ ย่อมที่จะมีส่วนที่ถูกกันกับร่างกายและก็ย่อมที่จะมีส่วนที่แตกต่างและต่อต้านเป็นพิษกับร่างกายเช่นกัน อย่างเช่นในวันนี้อีกหนึ่งเรื่องราวที่ มาสิ ได้เอาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันกับเรื่องของ วิตามินดี อีกหนึ่งวิตามินที่สามารถสร้างเองได้ในร่างการและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งเรื่องราวความน่าสนใจของวิตามินดีจะมีอย่างไรบ้างนั้น ว่าแล้วก็ไปอ่านกัน

วิตามินดี

วิตามินดี (Vitamin D) คืออะไร ?

วิตามินดี (Vitamin D) เป็นวิตามินที่ถูกสร้างขึ้นเองได้ในร่างกายผ่านการกระตุ้นจากรังสี UVB ในแสงแดด หรืออาจได้จากการรับประทานอาหารบางชนิด เช่น น้ำมันตับปลา ไข่แดง นม เนย ตับสัตว์ ปลาที่มีไขมันมากบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน เป็นต้น  แต่ส่วนใหญ่วิตามินดีที่ร่างกายได้รับนั้น จะถูกสร้างผ่านการกระตุ้นจากแสงแดดเป็นหลัก

วิตามินดี (Vitamin D)  ทำหน้าที่ในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเสริมสร้างมวลกระดูก และป้องกันโรคกระดูกบาง (Osteopenia) และกระดูกพรุน (Osteoporosis) และช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด และสมอง นอกจากนี้ วิตามินดี ยังมีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเพศ จึงหน้าที่ในการควบคุมกระบวนการทำงานของลดฮอร์โมนพาราไทรอยด์ (Parathyroid Hormone) สารมารถป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูกได้และเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวานได้อีกทางหนึ่ง

ภาวะขาดวิตามินดี

สมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย ได้มีคำอธิบายเกี่ยวกับภาวะขาดวิตามินดีไว้ว่า ภาวะขาดวิตามินดี คือ ผู้ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำกว่า 20 ng/ml และในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเช่น ผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน ควรมีระดับวิตามินดีอย่างน้อย 30 ng/ml ขึ้นไป

วิตามินดี

ทั้งนี้ ภาวะขาดวิตามินดี พบสูงขึ้นในทุกเพศ ทุกวัย และทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะกระดูกพรุน หรือกระดูกบางร่วมด้วย โดยส่งผลตรงกับความแข็งแรงของกระดูก ถ้าขขาดวิตามินดีอย่างรุนแรงในทารกจะก่อให้เกิดโรคกระดูกอ่อนชนิด Ricket สำหรับในผู้ใหญ่ถ้าขาดวิตามินดีรุนแรงจะก่อโรคกระดูกได้ อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ขาดวิตามินดีมักจะขาดไม่รุนแรง แต่ก็เพิ่มความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน ได้

เมื่อเกิดภาวะขาดวิตามินดีจะเป็นอย่างไร?

เมื่อร่างกายเกิดภาวะขาดวิตามินดี จะส่งผลให้เกิดการดูดซึมแคลเซียมลดลง มวลกระดูกลดลง ส่งผลให้หาก ตก หกล้ม อาจเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหัก และมีอัตราการเสี่ยงสูงต่อภาวะกระดูกพรุนสูง อีกทั้งผู้ ที่ขาดวิตามินดี จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน มากกว่าคนทั่วไป

วิตามินดี
ขาดวิตามินดี

เมื่อเกิดภาวะการขาดวิตามินดีเราควรรักษาอย่างไร?

อันดับแรกเราควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวัดระดับวิตามินดีในเลือดก่อน ที่เราจะไปหาวิตามินมากินเสริม เนื่องจากหากเรารับประทานวิตามินดีในปริมาณมาก เกินความต้องการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ในปริมาณมากกว่า 20,000 IU ต่อวัน แทนที่จะเกิดประโยชน์ ก็อาจทำให้เกิดโทษและเป็นอันตรายต่อสุขภาพเราได้เช่นกัน

  • ผู้ที่อายุน้อยกว่า 70 ปี ควรได้รับวิตามินดี วันละ 600 IU
  • ผู้ที่อายุ 70 ปีขึ้นไป ควรรับวิตามินดีวันละ 800 IU เนื่องจากร่างกายมีการสร้างกระดูกน้อยลง

แหล่งวิตามินดีตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ ร่างกายของเราสามารถสังเคราะห์วิตามินดีเองได้ผ่านใต้ชั้นผิวหนัง ที่ผ่านการกระตุ้นสารรังสี Ultraviolet B (UVB) ทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีได้ ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ตั้งแต่ 08.00 – 10.00 น. และ 15.00 – 17.00 น. เป็นช่วงเวลาที่แสงแดดไม่แรงและไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังมากเกินไป  โดยใช้เวลา15 – 30 นาที ร่างกายก็สามารถผลิตวิตามินดีมาใช้ได้ หรือสามารถรับวิตามินดีเพิ่มเติมได้จากการบริโภคอาหารบางชนิด เช่น เห็ดที่ได้รับแสงแดด อาหารจำพวกปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลม่อน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน ไข่ นมที่มีการเติมวิตามินดี เป็นต้น

ขอขอบคุณ : megawecare,โรงพยาบาลเปาโล และ โรงพยาบาลวิภาวดี

วิตามินดี

นอกจากนี้ เรื่องของการดูแลร่างกายในส่วนของอาหารการกินก็อาจจะยังไม่เพียงพอ จะเป็นการดีกว่าหรือไม่หากเราได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกเหตุร้ายที่ไม่อาจทราบได้ว่าจะเกิดขึ้นกับเราวันไหนกับ ประกันสุขภาพ จากเอ็ทน่าประกันภัยที่จะช่วยเสริมสร้างความคุ้มครองที่ดีให้กับความเจ็บป่วยทางกาย จะมีความน่าสนใจ หรือรายละเอียดความคุ้มครองอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกัน

ประกันสุขภาพ แผนเอ็กซ์ตร้าแคร์ ( Extra Care )

ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

เอ็ทน่า ประกันภัย
ประกันสุขภาพ แผนบียอนด์ เพอร์ซันนัลแคร์ ( Beyond Personal Care )

สำหรับ ประกันสุขภาพ เอ็ทน่า เอ็กซ์ตร้าแคร์ เหมาะสำหรับผู้ที่มีประกันสุขภาพ ประกันสังคม หรือสวัสดิการจากบริษัทอยู่แล้ว แต่อาจมีวงเงินความคุ้มครองไม่เพียงพอ แผนประกันนี้จึงช่วยเติมเต็มวงเงินความคุ้มครองจากสวัสดิการที่มีอยู่ ช่วยชดเชยค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินอีก 80% โดยไม่เกินผลประโยชน์สูงสุดในแต่ละแผนที่กำหนดไว้ต่อการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บในแต่ละครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน( ต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งหนึ่ง ) 20,000 บาท
  • ความคุ้มครองเพิ่มเติมอีก 80% ของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในส่วนที่เกินจากความรับผิดส่วนแรก ครอบคลุมในส่วนค่ารักษาพยาบาลทั่วไป ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัดและวิสัญญีแพทย์ ค่าห้องผ่าตัด ค่าแพทย์เยี่ยมไข้ ค่าธรรมเนียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสูงสุด 600,000 บาท
  • ค่าห้องผู้ป่วยปกติ สูงสุดต่อวัน 4,000 บาท
  • ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล( อบ.2* ) กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง และทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง รายละ 1,000 บาท
  • เบี้ยประกันเริ่มต้น 3,172 บาท
    * อบ.2 คือ ประเภทความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัยที่มีรายละเอียดความคุ้มครองคือ (1) การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ/สายตา การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง, (2) การทุพพลภาพชั่วคราวสิ้นเชิง, (3) การทุพพลภาพชั่วคราวบางส่วน, (4) การรักษาพยาบาล และ (5) การสูญเสียนิ้ว การสูญเสียการรับฟังเสียง/การพูดออกเสียงและการทุพพลภาพถาวรบางส่วน
สนใจสมัคร ประกันสุขภาพแผนเอ็กซ์ตร้าแคร์ ( Extra Care )

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison