ทาสแมวจงระวัง “ขี้แมวขึ้นสมอง” โรคร้ายที่อันตรายกว่าที่คิด…พร้อมแนะนำเสริมสร้างความคุ้มครองในการดูแลสุขภาพให้รอบด้านกับ ประกันสุขภาพ

ทาสแมวจงระวัง "ขี้แมวขึ้นสมอง" โรคร้าย...เสริมความคุ้มครองด้วย ประกันสุขภาพ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน เป็นที่ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจในการรับสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาเลี้ยงดูและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แมว นั้น ถือได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงประเภทต้น ๆ ที่ใครหลายคนเลือกที่จะเลี้ยงกัน ด้วนนิสัยขี้อ้อน เป็นมิตร ขี้เล่นนี้ จึงทำให้ตกทาสหลายคนได้ไม่ยาก แต่ทั้งนี้ ด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูประกับกับความคุ้นเคยและคลุกคลีระหว่างกันที่มีเพิ่มมากจึงทำให้ในหลาย ๆ บ้าน น้องแมวนี้จะเข้ามาส่วนหนึ่งในชีวิตเทียบได้กับเป็นอีกหนึ่งสมาชิกของคนในครอบครัว ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องที่ดีเพราะช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน แต่ในทางกลับกันด้วยความใกล้ชิดและคุ้นเคยกันนี้ก็อาจจะมีผลเสียและนำมาซึ่งพาหะนำโรคจากสัตว์เลี้ยงสู่คนได้ อย่างอีกหนึ่งโรคในวันนี้ที่ มาสิ ได้นำมาฝากกันกับโรคที่สามารถมีการถ่ายทอดจากน้องเเมวไปสู่เจ้าของได้อย่าง โรคขี้แมวขึ้นสมอง ซึ่งแม้ชื่อจะดูไม่น่าเป็นไปได้แต่ความรุนแรงไม่ยิ่งหย่อนหรือน้อยไปกว่าโรคติดต่อใดๆเลย ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ต้องไปติดตามกัน นอกจากนี้ มาสิ แนะนำมาเสริมความคุ้มครองในการดูแลสุขภาพให้ดีครบ จบทุกด้านด้วย ประกันสุขภาพ ซึ่งจะแผนประกันไหนน่าสนใจที่ มาสิ ได้เอามาฝากกันว่าแล้วก็ติดตามกันไปดูเลย

ทาสแมวจงระวัง “ขี้แมวขึ้นสมอง” โรคร้ายที่อันตรายกว่าที่คิด…พร้อมแนะนำเสริมสร้างความคุ้มครองในการดูแลสุขภาพให้รอบด้านกับ ประกันสุขภาพ

โรคขี้แมวขึ้นสมอง คืออะไร

โรคขี้แมวขึ้นสมอง (Toxoplasmosis) คืออาการติดเชื้อที่มาจากปรสิต หรือโปรโตซัว ที่มีชื่อว่า Toxoplasma gondii ซึ่งพบได้มากที่สุดในอุจจาระของแมว หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการปรุงสุก เช่น เนื้อหมู เนื้อแกะ และเนื้อกวาง เป็นต้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อ สมอง ตา หัวใจ และปอดได้

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้คนเกิดการติดเชื้อปรสิตในอุจจาระแมวนั้น มาจากการที่สัมผัสกับอุจจาระแมวอยู่บ่อยครั้ง เช่น การทำความสะอาด เก็บอุจจาระแมว การทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของปรสิต โดยไม่ผ่านความร้อน หรือการล้างเนื้อสัตว์ให้สะอาด ใช้อุปกรณ์ที่มีการสัมผัสกับปรสิต และไม่ทำความสะอาดด้วยน้ำร้อน หรือเข้าตู้อบเพื่อฆ่าเชื้อ รับการปลูกถ่ายอวัยวะกับผู้ที่มีเชื้อปรสิตอยู่ภายใน

อาการของผู้ที่ติดเชื้อ โรคขี้แมวขึ้นสมอง

  • เมื่อร่างกายได้รับเชื้อในคนที่มีสุขภาพแข็งแรงมักมีอาการคล้ายเป็นหวัดเช่น มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองบวม ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ
  • ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอาจมีอาการผิดปกติของระบบประสาทระบบทางเดินหายใจ เช่น ชัก โคม่า หายใจลำบาก ไอแห้งหรืออาจมีปัญหาเกี่ยวกับจอประสาทตา ทำให้ปวดตา ตาพร่ามัว  จากการอักเสบของจอตาได้
  • ในหญิงตั้งครรภ์เชื้อสามารถแพร่ไปสู่ทารกในครรภ์ได้ทำให้ เกิดการแท้ง หรือทารกเจริญเติบโตผิดปกติ สูญเสียการมองเห็น การได้ยินและทำให้เกิดการพัฒนาช้าได้
  • ส่วนในแมวอาจพบอาการป่วยได้ในบางครั้ง เช่น มีไข้ ท้องเสีย อาเจียน เบื่ออาหาร เกิดภาวะดีซ่าน และอาจพบอาการทางระบบประสาทได้เช่นกัน      
  • นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เชื้อ Toxoplasma gondii อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต ด้านบุคลิกภาพและพฤติกรรม โดยทำให้เกิดบุคลิกภาพแบบหวั่นไหว (Neuroticism) โรคจิตเภท (Schizophrenia) โรคซึมเศร้า (Depression) และมีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป จนกว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ความรุนแรงของโรคนี้ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน โดยคนที่มีภูมิคุ้มกันปกติอาจไม่แสดงอาการอะไร หรืออาจมีอาการคล้ายไข้หวัด แต่คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจมีอาการตั้งแต่ระยะเบา เช่น มีรอยโรคทางตา ตาแดง ทำให้เจ็บตา หรืออาการหนักก็อาจถึงขั้นชัก และเสียชีวิตได้

โรคขี้แมวขึ้นสมอง ป้องกันได้อย่างไร

เราสามารถลดความเสี่ยงโรคขี้แมวขึ้นสมองได้ ด้วยแนวทางป้องกันโรค ดังนี้

  • เลี้ยงแมวในระบบปิด เพื่อลดโอกาสรับเชื้อที่ปนเปื้อนในดิน รวมไปถึงการติดเชื้อจากสัตว์ตัวอื่น
  • เลี้ยงแมวให้ห่างจากบริเวณที่เลี้ยงปศุสัตว์
  • ไม่ควรให้แมวกินเนื้อดิบ หรืออาหารที่ไม่สุก
  • สวมถุงมือทุกครั้งที่เก็บอุจจาระแมว หรือสัตว์เลี้ยง
  • ล้างมือทุกครั้งหลังเก็บอุจจาระสัตว์เลี้ยง และควรล้างมือทุกครั้งหลังจับสัตว์เลี้ยง
  • หลีกเลี่ยงการจูบสัตว์เลี้ยงที่ปาก ซึ่งอาจสัมผัสน้ำลายปนเปื้อนเชื้อ จากการที่แมวเลียเท้า หรือทวารหนักหลังขับถ่าย และลดความเสี่ยงโรคมะเร็งกระเพาะอาหารด้วย
  • รักษาสุขอนามัยของทั้งตัวเองและสัตว์เลี้ยง
  • หญิงมีครรภ์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ไม่ควรสัมผัสมูลแมว เช่น ทำความสะอาดกระบะถ่ายอุจจาระของแมว

ทั้งนี้ การเลี้ยงแมวไม่ได้ก่อโรคให้มนุษย์จนน่ากังวลใจ แต่คนที่เลี้ยงแมวแบบไม่ระมัดระวังสุขภาพต่างหากที่พาตัวเองไปเสี่ยงกับโรคต่าง ๆ ดังนั้น แค่ดูแลสุขอนามัยของกันและกันให้ดีที่สุด เท่านี้ก็จะทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยแล้ว

ขอขอบคุณ : Sanook , Kapook และ โรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทย์ 4

นอกจากข่าวสารและสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้อ่านมาเสริมความคุ้มครองในชีวิตกับ ประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison