จอดรถทิ้งไว้นาน ก่อนใช้งานควรเช็กสภาพอะไรบ้าง…พร้อมแนะนำจะขับจะจอดก็ปลอดภัยด้วย ประกันรถยนต์ ชั้น 1

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

รถยนต์ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งยานพาหนะยอดนิยมที่ทุกบ้านแทบจะมีกันอย่างน้อยหนึ่งคันไว้ใช้ในบ้าน ด้วยความที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางที่จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาต่อ หรือรอรถแบบในการทางด้วยขึ้นส่งสาธารณะ แต่ทั้งนี้ ด้วยสภาพแวดล้อมที่จำกัดอย่างเช่นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ยานชุมชนที่ค่อนข้างหนาแน่น แอดอัด อย่างสังคมเมือง บางครั้งการเดินทางด้วยขนส่งสารธารณะอย่างมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือรถไฟฟ้าดูจะเป็นตัวเลือกในการเดินทางที่ดีกว่า ด้วยความที่จะได้ไม่ต้องฟันฝ่า และเสียเวลากับรถติดบนท้องถนน ซึ่งในส่วนนี้สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ไว้ใช้ก็อาจจะทำให้ไม่ได้มีการใช้รถยนต์อย่างต่อเนื่องและเป็นประจำเท่าที่ควร ซึ่งในส่วนนี้เมื่อไม่ได้มีการใช้งานรถยนต์อย่างต่อเนื่องเท่าที่ควร หรือมีการจอดทิ้งไว้นาน ความเสื่อมสภาพของตัวรถก็ใช่ว่าจะหยุดลงตามไปด้วย ในทางกลับกันในหลายส่วนที่ไม่ได้มีการใช้งานก็อาจจะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่ารถยนต์ที่ใช้งานอย่างเป็นประจำด้วย ดังนั้นแล้ว วันนี้เรามาดูกันดีกว่า หากรถยนต์ของเราไม่ได้ใช้และจอดไว้นาน ก่อนที่จะกลับมาใช้ควรตรวจเช็คสภาพใดก่อนใช้งานบ้าง นอกจากนี้ มาสิ แนะนำมาเสริมความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของเราไม่ว่าจะจอดหรือขับก็ได้รับความอุ่นใจกับ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งต่าซ่อมรถ ความเสียหายต่อบุคคลภายนอก และค่ารักษาพยาบาลซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ต้องไปติดตามกัน

จอดรถทิ้งไว้นาน ก่อนใช้งานควรเช็กสภาพอะไรบ้าง…พร้อมแนะนำจะขับจะจอดก็ปลอดภัยด้วย ประกันรถยนต์ ชั้น 1

รถจอดนานเกินไปมีผลเสียมากกว่าที่คิด

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่ารถจอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ทำอะไรเป็นเวลานาน ก็ย่อมที่จะมีการเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ซึ่งไม่ต่างอะไรกับรถที่ใช้งานเป็นประจำเลยด้วยซ้ำ โดยอาจส่งผลให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถมากกว่าการใช้รถขับขี่เป็นประจำก็ได้ ว่าแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่าว่า การจอดรถทิ้งไว้นานจะก่อให้เกิดผลเสียอะไรได้บ้าง

1. น้ำมันเสื่อมสภาพ

ข้อนี้เป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้ให้รถที่จอดไว้นานได้รับความเสียหายต่าง ๆ ตามมาต่อไปได้ โดยก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า น้ำมันที่เราใช้ในทุกวันนี้จะมีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ ที่จะมีการระเหยได้ง่าย เมื่อรถจอดนานจึงทำให้ค่าออกเทนในน้ำมันลดต่ำลง ทำให้เกิดเชื้อราและแบคทีเรียต่างๆ ส่งผลให้น้ำมันเสื่อมสภาพ เมื่อนำมาขับขี่อีกครั้ง เครื่องยนต์จึงเกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และอาจมีอาการผิดปกติตามมาได้ เช่น สตาร์ทไม่ติด, ความสึกกร่อนของเครื่องยนต์ และความชำรุดในหัวฉีด เป็นต้น

2. ยางรถยนต์เสื่อม

เมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ ไม่ได้มีการขับเคลื่อนออกไปไหนเลย ยางล้อรถยนต์ก็จะเริ่มแบนเสื่อมตามสภาพอายุ ทำให้เกิดความผิดเพี้ยนทางด้านรูปทรง ไม่เข้ารูปเหมือนเคย และไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

 

3. ความเสียหายในตัวเครื่องยนต์จากการกัดแทะของสัตว์ต่างๆ

เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ในช่วงเวลาที่เราจอดรถเอาไว้นั้น มีสัตว์แปลกปลอมเข้าไปทำความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากน้อยแค่ไหน เพราะการจอดรถทิ้งไว้นานๆ มีความเสี่ยงที่จะทำให้สัตว์ต่างๆ ทั้ง หนู แมลง สัตว์เลื้อยคลาน เข้าไปกัดแทะสายไฟหรืออุปกรณ์ชิ้นส่วนในตัวรถที่สำคัญ จนทำให้เกิดความชำรุด และส่งผลให้รถยนต์เกิดความเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

4. ริ้วรอยบนตัวรถ

หลายคนจอดรถทิ้งไว้โดยไม่มีผ้าพลาสติกมาคลุมตัวรถ ทำให้ฝุ่นละอองต่างๆ มาเกาะตัวรถจนเกิดกลายเป็นชั้นของฝุ่นหนา เป็นสาเหตุทำให้มีรอยต่างๆ เกิดขึ้นบนตัวรถ รวมไปถึงคราบจากลมฝนที่พัดเข้ามาสัมผัสกับตัวรถ ก็ยากที่จะทำความสะอาดให้หมดไปได้เหมือนกัน นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการฝังติดแน่นของมูลสัตว์ อย่างเช่น นก เป็นต้น ที่ได้มาขับถ่ายไว้บนรถ

4 สิ่งที่ควรเช็ค ก่อนนำรถที่จอดนานมาใช้

เช็กแบตเตอรี่
รถที่ไม่ใช้งานนานๆ มักจะมีอาการสตาร์ทไม่ติด ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้รถแต่ตัวแบตเตอรี่นั้นก็ยังทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อไปเลี้ยงระบบต่างๆ ในรถยนต์ตลอดเวลา ทั้งนี้มีหลายปัจจัยไม่ว่าจะเพราะแบตเตอรี่หมด เสื่อม ไม่มีประจุไฟฟ้า หรืออื่นๆ ทางแก้ง่ายๆ ขั้นแรกคือการจั๊มแบตรถยนต์ แต่หากไม่ได้ผลอาจจะได้เวลาเปลี่ยนแบตใหม่

เช็กของเหลวในรถยนต์
ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำหรือน้ำมัน เช่นน้ำในหม้อน้ำ น้ำสำหรับใบพัดปัดน้ำฝน หรือน้ำมันเครื่องและน้ำมันรถยนต์ สิ่งเหล่านี้มักจะมีอายุการใช้งานและจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายตามอายุงาน เพราะฉะนั้นต้องตรวจเช็กให้ดีและจดบันทึกการเปลี่ยนถ่ายครั้งล่าสุดทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

เช็กยางรถยนต์และลมยาง
อย่าคิดว่าการที่จอดรถทิ้งไว้นานๆ นั้นจะไม่ส่งผลต่อยางรถยนต์และลมยาง เนื่องจากรถยนต์มีน้ำหนักมาก การจอดทิ้งไว้นานๆ จะทำให้ให้น้ำหนักถ่ายไปยังจุดเดียว สามารถทำให้ยางเสียรูป การบุบตัว หรือยางแบนได้ หากไม่ตรวจเช็กให้ดีก่อนนำหกลับมาใช้อาจทำให้พวงมาลัยสั่นหรือเกิดเสียงดังผิดปกติได้

การทำความสะอาด
อย่างที่ได้กล่าวไป เมื่อเราจอดรถทิ้งไว้นานๆ ย่อมทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกมาเกาะติดอยู่บนรถ นอกจากนี้ยังอาจจะทำให้มีสัตว์หรือแมลงเข้ามาในรถผ่านทางช่องหรือรูต่างๆ ของตัวรถยนต์ และส้รางความเสียหายให้เราอีกก็เป็นได้ ดังนั้น ก่อนนำรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นานกลับมาใช้ ก็ควรตรวจสอบให่ดีเสียก่อน

วิธีป้องกันและดูแล หากคุณจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ

เพื่อให้รถไม่เกิดความเสียหายจากการจอดไว้นาน และนำมาใช้ได้ปกติ มาสิ จึงได้เอากับเคล็ด (ไม่) ลับ ในการดุแลรักษารถยนต์ที่จอดไว่นานให้พร้อมกลับมาใช้งานได้ทุกเมื่อ โดยมีวิธีดังนี้

1. ชำระล้างรถยนต์ให้สะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ

เพื่อไม่ให้รถยนต์ของเราได้รับความเสียหายเมื่อเจอดทิ้งไว้นาน ดังนั้น เมื่อเราตรวจพบว่ารถยนต์ที่จอดทิ้งไว้ได้รับความสกปกไม่ว่าจะเป็นจะฝุ่นผง หรือจากสิ่งปฏิกูลอันไม่พึงประสงค์ ควรรีบทำความสะอาดในทันที เมื่อไม่ให้เกิดความหมักหมมทำให้รถได้รับความเสียหายได้

2. จอดรถในที่ร่มและหาผ้าคลุมรถ

การจอดรถกลางแจ้งทำให้เกิดความเสี่ยงในการที่รถจะเกิดริ้วรอยต่างๆ จากสัตว์ รวมไปถึงสภาพอากาศทั้งลมและฝน เพราะฉะนั้นควรเลือกจอดรถไว้ในที่ร่ม และหาผ้าคลุมรถไว้อีกชั้น เพื่อป้องกันตัวรถจากรอยขีดข่วนจะดีที่สุด

 

3. ถอดแบตเตอรี่รถยนต์ออก

การที่รถจอดนานเสี่ยงต่ออาการแบตรถยนต์เสื่อม เพราะถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้งานรถ แบตเตอรี่ก็ยังทำงานอยู่ ฉะนั้นแล้วเพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมสภาพต่อตัวแบตเตอรี่ หรืออาการแบตหมด เราจำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากรถยนต์ก่อน แล้วค่อยนำกลับมาใส่ใหม่เมื่อต้องการที่จะใช้งาน

4. เติมลมยางรถยนต์ให้แข็งมากกว่าปกติ

เนื่องด้วยสภาพของยางล้อรถในช่วงเวลาที่เราไม่ได้ใช้งาน อาจจะเกิดความเสื่อมแบนลงไปจากเดิมด้วยน้ำหนักกดทับเป็นเวลานาน ดังนั้น เราจึงควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ  เพื่อรักษารูปทรงของล้อรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด

5. อย่าปล่อยให้น้ำแห้ง

น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อ ควรอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ควรปล่อยให้แห้งจนเกินไป เพราะในระยะยาวอาจจะเกิดการขึ้นสนิมได้ ทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายในภายหลัง ดังนั้น ควรหมั่นเช็คและเติมให้อยู่ในระดับที่เพียงพออยู่เสมอ

ขอขอบคุณ : cartrack และ drivehub

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดีๆ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนไปเตรียมพร้อมกัน นอกจากนี้ ความอันตรายบนท้องถนนที่มีมากจนติดอันดับโลกแล้วนั้น ด้วยยุคนี้สมัยนี้สภาพอากาศฤดูกาลแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องของการดูแลรักษาเตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นให้กับรถเราเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นแล้ว เราควรเสริมความคุ้มครองด้วย ประกันรถยนต์ ชั้น 1 เพราะจะได้ความคุ้มครองครบ แถมอุ่นใจได้ทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหา วันนี้ มาสิ จะเอาประกันรถยนต์ไหนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 Super Save Mini

เก๋ง กระบะ ราคาเดียว 8,500 บาท/ปี

เทเวศประกันภัย

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 จากเทเวศ ประกันภัย ทุนประกันสูงสุด 400,000 บาท รับอายุรถสูงสุด 20 ปี เก๋ง/กระบะ ราคาเดียวกัน เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท ฟรี! บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน Roadside Service* ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครอง มีดังนี้

ความคุ้มครอง ประเภท 1
1.ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก
1.1.ความรับผิดชอบต่อความบาดเจ็บ/เสียชีวิตของบุคคลภายนอก 500,000
ของบุคคลภายนอก 10,000,000
1.2.ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก – รถกระบะ 4 ประตู รหัส 110 2,500,000
1.2. ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก – รถกระบะ รหัส 320 1,000,000
2. ความรับผิดชอบต่อรถประกัน
2.1 ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกัน ตามทุนประกัน
2.2 กรณีรถยนต์สูญหาย/ไฟไหม้ ตามทุนประกัน
ความดัมดรองตามเอกสารแนบท้าย
1.ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล 100,000
2.ค่ารักษาพยาบาล 100,000
3.การประกันตัวผู้ขับ 300,000
จำนวนที่นั่งที่คุ้มดรอง (ผู้ชับขี่รวมผุโดยสาร) รถกระบะ 4 ประตุ รหัส 110 7 ที่นั่ง
จำนวนที่นั่งที่คุ้มดรอง (ผู้ชับขี่รามผู้โดยสาร) รถกระบะ รหัส 320 3 ที่นั่ง

 

ตารางแสดงเบี้ยประกันเริ่มต้น

ประเภทรถ อายุรถ 2-7 ปี อายุรถ 8-15 ปี อายุรถ 16-20 ปี
ทุนประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน เบี้ยประกัน
100,000 8,5000 100,000 8,500 100,000 9,000
– กระบะตอนเดียว/ตอนครึ่ง 200,000 9,000 150,000 9,000 150,000 9,500
– กระบะจดเก๋ง ( 4 ประตู ) 250,000 10,000 200,000 10,000 200,000 10,5000
– รถเก่งกลุ่ม 3-5 300,000 11,000 250,000 11,000 250,000 11,500
400,000 12,000 400,000 12,000 400,000 12,500

 

เงื่อนไขพิเศษ

  1. เรียกเก็บด่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาท เมื่อ

– กรณีกิดอุบัติหตุแล้วไม่สมารถแจ้งให้บริษัททราบถึงคู่กรณีกฝ่ายหนึ่งได้

– กรณีเกิดจากการชนหรือการคว่ำ จากอุบัติเหตุที่ไม่เกิดจากการชนกับยานพาหนะทางบก

  1. จะไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาทนี้ หากอุบัติเหตุนั้นเกิดจากการชนกับย านพาหนะทางบก ทั้งที่เป็นฝ่ายถูกหรือผิด

เงื่อนไขการรับประกันภัยเพิ่มเติม

  1. ทุนประกันสูงสุดต้องไม่เกิน 80% ของราคารถ ณ วันที่ทำประกัน
  2. อัตราเบี้ยนี้สำหรับรถกระบะจดเก๋ง และกระบะบรทุก(ไม่เกิน 4 ตัน) ทุกยี่ห้อ แต่ไม่รวม แบบต่อเติมกระบะท้ายและท้ายกระบะต่อเติมโครงเหล็ก คอก หลังคา คู่แห้ง เป็นต้น

**สงวนสิทธิ์ไม่รับรถยนด์รับจ้าง รถให้เ เข่า รถแต่ง รกลัดแปลง รถขนส่ง หรือรับขนส่งสินค้าที่มีความเสี่ยงภัย สูงเข่น เชื้อเพลิง  กรด แก๊ส เป็นต้น

  1. การคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม (ไม่คุ้มครองสติ๊กเกอร์ และ อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เช่น เคฟลาร์(cafla), ตู้ติดเครื่องทำความเย็น เป็นดัน)
  • เบี้ยประกันที่กำหนด รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่ง และติดตั้งแก๊สไม่เกิน 1 ถัง ในวงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000.- บาท ณ วันที่แจ้งทำประกันภัย
  1. ฝ่ายรับประกันฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาปรับเปลี่ยนเบี้ยประกันและกำหนตระยะเวลาการใช้ Campaign ตามความเหมาะสม
  2. เบี้ยประกันภัยนี้ ได้มีการคำนวณส่วนลดกล้อง CCTV ไว้เรียบร้อยแล้ว
สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison