บัตรเครดิต: ไขข้อข้องใจมือใหม่มือเก่า มาดูกัน

บัตรเครดิต: ไขข้อข้องใจมือใหม่มือเก่า มาดูกัน
บัตรเครดิต: ไขข้อข้องใจมือใหม่มือเก่า มาดูกัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เชื่อว่าทุกๆ คนต่างก็มีประสบการณ์การใช้บัตรเครดิตกันมาบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ยิ่งเป็นคนวัยทำงานยิ่งไม่ต้องพูดถึง

การใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธีจะสามารถทำให้เรามีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น ทำให้มีความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอย และใช้ชีวิตประจำวันได้ แต่หากเราไม่รู้จักระวังเราอาจกลายเป็นทาสบัตรเครดิตไปโดยไม่ทันรู้ตัว

วันนี้เรามาดูกันว่ามีวิธีดีๆ อะไรบ้างที่จะทำให้บัตรเครดิตทำงานให้เรา วิธีการเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมโดยการใช้บริการเว็บไซต์เปรียบเทียบบัตรเครดิตในการค้นหา ทำยังไงให้เราไม่ต้องตกเป็นทาสหนี้บัตรเครดิตกันดีกว่า

ทำความรู้จักกับบัตรเครดิตกันก่อน

บัตรเครดิต (Credit Card, Bank Card) น่าจะเป็นสิ่งที่คนทำงานอย่างเราๆ รู้จักดี บัตรเครดิต คือ บัตรที่ทางธนาคาร หรือ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออกให้แก่ผู้ถือบัตรที่สมัครมีคุณสมบัติตามกำหนด โดยจะมีวงเงินที่กำหนดให้ผู้ถือบัตรสามารถนำไปใช้จ่ายได้ก่อนและทำการผ่อนคืนตามเงื่อนไขในภายหลัง

บัตรเครดิตมีผู้ออกบัตรเป็นสถาบันการเงินที่ออกร่วมกับสถาบันบัตรเครดิต โดยหากชำระภายในระยะเวลาที่กำหนดอาจจะไม่ต้องเสียดอกเบี้ย (ส่วนใหญ่ 45-51 วัน) หรือสามารถเลือกชำระเงินบางส่วนได้ โดยใช้สินเชื่อหมุนเวียนและชำระดอกเบี้ยตามยอดค้างชำระที่ใช้ไป โดยยอดค้างชำระของบัตรเครดิตจะกลายสภาพเป็นเงินกู้ที่เราจะต้องผ่อนชำระเป็นงวด ซึ่งก็เป็นอีกวิธีที่ผู้ออกบัตรสร้างรายได้จากเราได้อีกทางหนึ่ง

ปัจจุบันนี้ คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ประกาศให้บัตรเครดิตมีความหมายรวมถึงบัตรเดบิตด้วยเช่นกัน ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ให้ความหมายบัตรเครดิตไว้ว่า เป็นบัตรที่ผู้ประกอบธุรกิจออกให้แก่ผู้บริโภค ตามหลักเกณฑ์ค่าบริการ หรือค่าอื่นใด และวิธีการผู้ประกอบธุรกิจกำหนดเพื่อใช้ชำระค่าสินค้าแทนการชำระด้วยเงินสด หรือเพื่อใช้เบิกถอนเงินสด แต่ไม่รวมถึงบัตรที่มีการชำระค่าสินค้า ค่าบริการไว้ล่วงหน้าแล้ว

แบนเนอร์ เปรียบเทียบ credit card

ทำยังไงให้บัตรเครดิตทำงานให้เรา

บัตรเครดิตเป็นเสมือนเครื่องมือทางการเงินที่สามารถให้เรานำเงินในอนาคตมาใช้งานแทนการใช้เงินสดได้ ทำให้การใช้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้น แถมยังมีโปรโมชั่น ส่วนลด ของแจก ของแถมให้อีกมากมายด้วย เดี๋ยวนี้เดินห้างแต่ละครั้งแทบจะไม่ต้องพกเงินสดเลยด้วยซ้ำ จริงมั้ยครับ

ด้วยความสะดวกสบายของการใช้บัตรเครดิตนี่แหละที่ทำให้หลายๆ คนรูดจนเพลิน ใช้บ่อยและใช้มากจนเกินตัว และถึงแม้เราจะมีโอกาสที่จะชำระเงินล่วงหน้าตั้งหลายวัน แต่พวกเราหลายๆ คนก็เลือกที่จะเป็นหนี้บัตรเครดิตมากกว่าด้วยการชำระเงินเพียงบางส่วนหรือไม่ชำระเลย

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ต้องเสียดอกเบี้ยให้กับบัตรเครดิต ซึ่งใครๆ ก็รู้กันดีว่าอัตราดอกเบี้ยสูงมาก พอเบี้ยวจ่ายบ่อยๆ หรือจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ ดอกเบี้ยก็ยิ่งเพิ่มพูน แถมยังลดเครดิตสกอร์อีกต่างหาก

เพื่อไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น เราต้องรู้วิธีการใช้บัตรเครดิตที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อเรากัน เรามีสุดยอดเทคนิคในการใช้บัตรเครดิตเพื่อไม่ให้เป็นหนี้มาแนะนำทุกคน ดังนี้

  1. อย่าพลาดวันสำคัญ
    วันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับบัตรเครดิตของเรา ได้แก่ วันตัดบัญชี หรือวันตัดยอดรายเดือน และวันกำหนดจ่าย คือวันสุดท้ายที่เราสามารถชำระหนี้ได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย
  2. การชำระเงิน
    การชำระเงินควรชำระเต็มจำนวนทุกครั้งนะครับ เพราะหากเราจ่ายเพียงขั้นต่ำเท่ากับว่าทางบัตรเครดิตจะเริ่มคิดดอกเบี้ยทันที โดยจะคิดจากจำนวนเต็มตั้งแต่วันที่เรารูดบัตรนะ ไม่ได้คิดจากวันตัดยอด
  3. รู้จักตัวเอง
    ปัจจุบันเรามีบัตรเครดิต มีโปรโมชั่นให้เลือกมากมายที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของแต่ละคนได้ ดังนั้นการเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะกับการใช้งานของเรานั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่จะสามารถช่วยเราประหยัดเงินได้อีกทางหนึ่ง
  4. ตั้งงบประมาณรายเดือน
    การตั้งงบประมาณรายเดือนเป็นอีกวิธีที่จะสามารถช่วยจำกัดค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเราได้นะครับ เพียงแค่กำหนดว่าบัตรเครดิตนี้เอาไว้ใช้เพื่อชำระเงินค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าห้อง หรือค่าเช่าบ้าน ค่าผ่อนบ้าน ค่าโทรศัพท์ ส่วนการซื้อสินค้าจุกจิกต้องใช้ประจำวันอาจจะใช้เงินสดก็สามารถช่วยลดภาระการชำระหนี้จากบัตรเครดิตได้อีกทางหนึ่ง
  5. ตรวจสอบเป็นประจำ
    อีกสิ่งสำคัญที่พลาดไม่ได้คือการตรวจสอบการใช้งานบัตรเครดิตของเราอย่างสม่ำเสมอ แม้เราอาจจะไม่ได้ใช้งานบัตรเครดิตบ่อย แต่ยอดรวมกลับสูง แบบนี้แสดงว่าเราจะต้องตรวจสอบว่ามีพิรุธที่ไหนแล้วล่ะ คือเราใช้บัตรเครดิตเกินกว่าที่ควร หรือมียอดที่เราไม่ได้ใช้หลุดมา สามารถตรวจสอบได้จากการเก็บใบเสร็จบัตรเครดิตไว้ แล้วตรวจกับใบเรียกเก็บเงินที่ทางบริษัทที่ออกบัตรเครดิตจะส่งให้เราทุกเดือนได้ หากมียอดที่เราไม่ได้ใช้ ให้รีบติดต่อบริษัทบัตรเครดิตเพื่อแจ้งความผิดปกติทันที

ข้อดี-ข้อเสีย บัตรเครดิต

การมีบัตรเครดิตก็มีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันไป เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ข้อดีของบัตรเครดิต

  1. สะดวก เราสามารถชำระค่าสินค้าบริการแทนเงินสดได้อย่างสะดวกสบาย
  2. เผื่อฉุกเฉิน เป็นแหล่งเงินฉุกเฉินเมื่อมีความจำเป็น
  3. โปรโมชั่น สามารถเลือกรับสิทธิพิเศษต่างๆ จากโปรโมชั่นของบริษัทผู้ออกบัตรเครดิตได้
  4. ธุรกรรมออนไลน์ เพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมออนไลน์ได้ ดำเนินการยกเลิกการซื้อขาย เรียกเงินคืนได้ง่าย

ข้อเสียของบัตรเครดิต

  1. นำเงินอนาคตมาใช้ อาจทำให้ติเผลอใช้เงินเกินตัวเพราะไม่มีเงินสดก็ยังสามารถใช้เงินได้ผ่านบัตรเครดิต
  2. ดอกเบี้ยสูง หากเราชำระบิลเพียงขั้นต่ำ หรือชำระไม่ตรงเวลาจะทำให้เราต้องรับผิดชอบดอกเบี้ยอีกจำนวนมาก
  3. ค่าธรรมเนียม ค่าธรรมเนียมรายปี บางบัตรหากเราไม่ได้ใช้บัตรครบตามจำนวนเงินที่ระบุเราก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มได้
  4. ประวัติเสียแก้ยาก หากเราใช้บัตรเครดิตขาดชำระ จะทำให้ประวัติเครดิตของเราเสียได้ ต่อไปหากเราต้องทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ เช่น กู้เงิน ก็อาจจะทำให้โดนปฏิเสธเพราะประวัติเครดิตของเราดูไม่น่าเชื่อถือได้นั่นเอง

บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือทางการเงินที่เราสามารถนำมาใช้งานให้เป็นประโยชน์ได้อย่างมากมาย แต่ก่อนจะตัดสินใจสมัครบัตรเครดิตใบใดใบหนึ่ง เราควรตั้งคำถามให้กับตัวเองก่อนว่าเราต้องการมีบัตรเครดิตไว้เพื่อใช้งานอะไร แล้วทำการจำกัดการใช้งานบัตรเครดิตเพื่อเก็บไว้ใช้กับสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อที่เราจะได้ไม่เป็นหนี้หัวโตโดยไม่ทันรู้ตัวนะ

เปรียบเทียบก่อนใช้ ประหยัดก่อนจ่าย เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตกับ มาสิ คลิกเลย

แบนเนอร์ เปรียบเทียบ credit card