7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด

7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด
7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนน่าจะต้องเจอกับความเครียดแทบจะทุกเดือนเพราะหนี้ เงินเดือนออกทีไร ต้องมีรายจ่ายมาเรียงรออยู่แล้ว ไหนจะค่าผ่อนบัตรเครดิต ค่าเช่าบ้าน ค่าคอนโด ค่าน้ำ-ไฟ และยังต้องมาวิตกกังวลกับเรื่องเงินที่พอเหลือใช้ จะมีกินถึงสิ้นเดือนรึเปล่า บางคนมีหนี้เยอะขนาดต้องยอมอดมื้อกินมื้อ เพื่อนำเงินในส่วนกินมาใช้จ่ายค่าหนี้แทน

7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด

7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด

เรามาดูกันว่า การจัดการหนี้ทำได้ง่าย ๆ แต่ว่าการจะควบคุมหนี้ให้อยู่หมัดและไม่ให้มันกลับมาอีกนั้น จะต้องใช้ความมีระเบียบวินัยมากพอสมควร และต้องทำอย่างสม่ำเสมอด้วยนะ โดยมีวิธีง่าย ๆ ดังตามไปนี้

  • จดบันทึกรายรับ รายจ่าย และหนี้สินอย่างสม่ำเสมอ

กำจัดความคิดที่ว่า เป็นหนี้เยอะต้องตายแน่ ๆ ออกไปก่อนเลย แล้วเริ่มต้นด้วยการทำใจเย็น ๆ หากระดาษสักใบมาจด รายรับ รายจ่าย ของเรา แล้วก็ไล่เรียงรายละเอียดว่า หนี้สินทั้งหมดของเรามีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร ดอกเบี้ยเท่าไรบ้าง จะแบ่งค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนเท่าไร เพื่อที่เราจะได้ไม่เดือดร้อน กาดอกจันตรงหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงสุดไว้ด้วย เราจะได้รู้ว่าต้องจ่ายหนี้ก้อนไหนให้หมดเร็วที่สุดนั้นเอง

  • ปลดหนี้ก่อน

เพื่อน ๆ คนไหนที่คิดว่าการกู้เงินมาเพื่อโปะหนี้ก้อนเก่า ไม่ใช่เป็นวิธีที่ถูกต้องเลยนะ การทำแบบนั้นจะทำให้เรามีหนี้ซ้ำซ้อนเข้าไปใหญ่ แล้วเมื่อไหร่จะหลุดพ้นจากวงจรล่ะ สิ่งที่เราควรทำคือ รีบกำจัดหนี้ก้อนที่มีดอกเบี้ยสูงออกไปก่อน มีรายได้อะไรเพิ่มเติมหรือได้โบนัส ก็เอาไปโปะตรงนี้ก่อนเลย เพราะดอกเบี้ยแพงมีแต่จะทำให้เพื่อน ๆ เป็นหนี้นานขึ้นไปอีก

7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด

  • เจรจากับเจ้าหนี้ หากจำเป็นต้องขอผ่อนผัน

จริง ๆ แล้วธนาคารหรือสถาบันทางการเงินไหน ๆ ยังไงก็ตามคงอยากให้เราคืนเงิน แต่ถ้าเราเข้าไปเจรจาโดยขอลดดอกเบี้ยลง ขอลดอัตราการชำระหนี้ขั้นต่ำต่อเดือน ยืดอายุหนี้ ยังไงเขาก็ประนีประนอม อย่างน้อยตัวเพื่อน ๆ ก็ได้แสดงถึงความตั้งใจที่จะชดใช้หนี้จริง ๆ

  • ใช้จ่ายน้อยลง หารายได้เสริม

การทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เพียงเริ่มต้นแค่ 2-3 อาทิตย์ ก็ทำให้เราเห็นแล้วว่า มีอะไรบ้างที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น สามารถตัดออกไปได้เลย เพื่อที่จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องด้านการเงิน เราจะได้รับรู้ว่าอะไรที่ไม่จำเป็นก็สามารถลดละได้ เช่น จากการกินอาหารมื้อละ 200 ก็อาจจะลดเหลือ 150 บาทหรือต่ำกว่านั้นก็ทำได้

7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด

  • ใช้เงินสด งดบัตรเครดิต

เพื่อน ๆ หลายคนน่าจะติดกับนิสัยการใช้บัตรเครดิตในการจ่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เพราะมีความสะดวกสบาย ไม่ต้องพกเงินสดให้หนักกระเป๋า แต่ในกรณีที่เพื่อน ๆ เลือกจะใช้เงินสด เวลาเราจ่ายเงินเราจะเห็นเงินในกระเป๋าวูบหายไปทันที ทำให้เราเห็นกับตาเลยว่า เราใช้เงินไปแล้วจริง ๆ พอเสียเงินไปแล้วก็จะเกิดความรู้สึกไม่อยากใช้จ่ายกับอะไรแล้ว

  • วางแผนการเงินส่วนบุคคล

พอคิดดูแล้ว การที่เป็นหนี้ เพราะไม่เคยวางแผนการเงินหรือเปล่า ที่ต้องทำงั้นง่ายมาก ๆ แค่เพื่อน ๆ รู้จักแบ่งรายได้แต่ละเดือนเป็นส่วน ๆ โดยอาจจะแบ่งเป็น เงินสำหรับการใช้จ่าย กับ เงินสำหรับการออม เท่านั้นเราก็จะทราบได้อย่างชัดเจนว่า เรามีรายรับเท่าไร รายจ่ายเท่าไร เพื่อง่ายต่อกการวางแผนชีวิต

  • รักษาวินัยทางการเงิน

สุดท้ายนี้ พอหนี้สิ้นเริ่มหมดไปแล้ว สภาพการเงินของเราจะดีขึ้น ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจกลับไปใช้เงินแบบเดิม ๆ อีกนะ ให้รักษาวินัยทางการเงินอย่างเคร่งครัด ไม่อย่างนั้นจะต้องกลับไปเป็นหนี้เหมือนเดิมอีกแน่นอน

การเป็นหนี้ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครหลายคนต้องการหรอก และการบริหารจัดการหนี้อาจจะทำได้ยาก แต่ถ้าเราทำสำเร็จ เราจะได้ไม่ต้องทุกข์ใจกับเรื่องนี้อีก การใช้จ่ายอย่างพอเพียงตามกำลังที่มี เก็บออมเงินอยู่สม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้เพื่อน ๆ หลายคนสามารถจัดการกับหนี้ได้

7 วิธีบริหารจัดการหนี้อย่างไรให้อยู่หมัด

สนใจเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

masii ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคน สามารถปลดหนี้กันได้ไว ๆ และมีเงินเก็บออมไว้ใช้จ่ายในอนาคตได้อย่างสม่ำเสมอ สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบสินเชื่อที่เหมาะกับตัวเอง หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้เลยที่ไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำตอบอยู่จ้า