ก่อนซื้อ-ขาย น้ำมันเครื่องจะดูยังไงว่าของแท้

น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่อง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เดี๋ยวนี้ของปลอมมีเยอะระบาดไปทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่น้ำมันเครื่อง เนื่องจากถ้าทำแล้วเนียนๆก็ขายได้ยาวรับทรัพย์กระเป๋าตุงไป คนขาย น้ำมันเครื่องรับมาเห็นถูกก็ชอบ แต่คนแย่ก็คือผู้บริโภคนั่นเอง แถมจะทำให้รถเกิดปัญหาได้อีกด้วย เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองต่อไปนี้ก่อนซื้อน้ำมันเครื่องลองพิจารณาให้ถ้วนถี่ก่อนดีไหม ซึ่งเรามีวิธีตรวจสอบมาฝากกันดังนี้

วิธีสังเกตน้ำมันเครื่องว่าเป็นของแท้

  1. สังเกตที่ภาชนะบรรจุ ที่ภาชนะบรรจุ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ใหม่ไม่บุบบู้บี้ หรือมีรอยเปิดใช้งานมาแล้วแล้ว
  2. ไม่มีน้ำมันเยิ้มออกมา ที่ภาชนะบรรจุต้องไม่มีน้ำมันเยิ้มออกมา เพราะการบรรจุมาจากบริษัทจะผนึกแน่น ถ้ามีน้ำมันเยิ้มแสดงว่าต้องมีปัญหาอะไรบางอย่าง
  3. มีกลิ่นค่อนข้างแรง เมื่อดมกลิ่นจะพบว่ามีกลิ่นค่อนข้างแรง เนื่องจากสารเคมีที่เป็นสารเพิ่มคุณภาพ (ADDITIVES) ในน้ำมันเครื่องระดับคุณภาพสูง จะใส่สารเพิ่มคุณภาพในอัตราที่สูงด้วยเช่นกัน จึงมีกลิ่นค่อนข้างแรงจากความเข้มข้นของสารเหล่านี้
  4. ฉลากต้องครบถ้วน เมื่อดูที่ฉลากจะต้องบอก วัน/เดือน/ปีที่ผลิต ปริมาตร รวมไปถึงตรารับรองควบคุมมาตรฐานต้องมีด้วย ซึ่งหากเป็นน้ำมันเครื่องที่ไม่มีฉลาก ไม่ควรซื้อมาใช้อย่างเด็ดขาด
  5. ควรซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ การซื้อจากร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรงมีความน่าเชื่อถือ เพราะสามารถแสดงต้นทางของการจำหน่ายได้ ว่ามาจากผู้ผลิตไหน หรือใครเป็นผู้นำเข้าของแท้

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ทางผู้ผลิตน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อเขาก็หาวิธีป้องกันตัวเองมาอย่างรัดกุม ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเครื่องPTT ซึ่งวิธีดูของแท้ก็คือ

วิธีดูน้ำมันเครื่อง PTT ของแท้

1. ดูที่ผิวของขวด มันจะเป็นสีเทามุกๆ หากเป็นของปลอมจะเป็นสีเทาธรรมดา
2. เมื่อพลิกดูที่ก้นขวด มุมล่างซ้าย ของแท้จะเป็นรูปหยดน้ำ ส่วนของปลอมจะเขียนคำว่า PTT
3. ที่ข้างหลังขวดตรงวัน/เดือน/ปีที่ผลิต ของแท้จะลงทั้ง เวลา และ วันเดือนปีที่ผลิต ส่วนของปลอมจะเขียน วันเดือนปีอย่างเดียว
4. เมื่อเปิดจุกออกของแท้จะเป็นฟอยล์ รูปหยอดน้ำ เส้นสายคมชัด สีสันสดใส ส่วนของปลอม อาจเป็นฟอยล์สีเทาเฉยๆ หรือถ้ามีรูปหยดน้ำ ก็จะมีสีซีด เส้นสายไม่ชัดเจน
5. เมื่อแกะฟอยล์ออกมา ของแท้ใต้ฟอยล์ จะพิมพ์คำว่า PTT ตัวเล็กไว้ ส่วนของปลอมจะไม่มี

ทั้งหมดนี้คือการสังเกตน้ำมันเครื่องจริงหรือปลอม ยังไงก่อนซื้อโปรดพิจารณาดูอีกนิดเพื่อความคุ้มค่าของเงินในกระเป๋าและความปลอดภัยของรถคุณ