ความสำคัญของน้ำมันเครื่องรถยนต์

น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่อง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับรถยนต์สิ่งที่เราต้องเปลี่ยนบ่อยกว่าอย่างอื่นก็คือ “น้ำมันเครื่อง” ไม่ว่าราคา น้ํา มัน เครื่อง รถยนต์จะถูกหรือแพงเราก็ต้องเปลี่ยนเมื่อได้ระยะ เพราะไม่เช่นนั้นรถคันโปรดของคุณอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ สำหรับใครที่มีปัญหาค้างคาใจอยู่ว่า ทำไมเมื่อเราก็เติมน้ำมันธรรมดาอยู่แล้ว แล้วเหตุไฉนจึงต้องเติมน้ำมันเครื่องรถยนต์ไปอีก เจ้าน้ำมันเครื่องนี้มันมีประโยชน์ใดกันหนอ

ความสำคัญของน้ำมันเครื่องรถยนต์

1. ทำหน้าที่ในการหล่อลื่น 
เจ้าน้ำมันเครื่องยนต์จะเข้าไปหล่อลื่นและเคลือบชิ้นส่วนโลหะในเครื่องยนต์คล้ายๆกับเป็นฟิล์ม เคลือบอยู่ที่ผิวโลหะ เพื่อที่จะช่วยลดการสัมผัสกันโดยตรงของชิ้นส่วนโลหะเหล่านี้ จึงทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างไหลลื่นและไม่ติดขัด สำหรับความหนาของฟิล์มนั้นจะขึ้นอยู่กับความหนืดของน้ำมันเครื่องนั่นเอง

2. ทำหน้าที่ในการป้องกันสนิมและการกัดกร่อน 
เมื่อเครื่องยนต์เกิดการเผาไหม้ก็จะทำให้เกิดความชื้นและไอน้ำ อันเป็นสาเหตุให้เกิดสนิมขึ้นกับชิ้นส่วนต่างๆได้ ในขณะเดียวกัน การเผาไหม้เชื้อเพลิงก็ทำให้เกิดกรดกำมะถัน ซึ่งสามารถกัดกร่อนชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ให้สึกหรอได้ น้ำมันเครื่องจึงมีหน้าที่ไปทำให้ไอน้ำและกรดกำมะถันเจือจางลง สามารถช่วยป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้อย่างดี

3. ทำหน้าที่ในการระบายความร้อน 
ในช่วงที่เครื่องยนต์กำลังทำงานนั้นจะเกิดความร้อนขึ้นบริเวณรอบๆฝาสูบ รอบๆกระบอกสูบ ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงและ ชิ้นส่วนภายในต่างๆ ปั๊มน้ำมันเครื่องจะส่งน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ เมื่อน้ำมันเครื่องไหลกลับก็จะพาเอา ความร้อนกลับลงไปสู่อ่างน้ำมันเครื่องด้วย จึงเป็นการระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์อีกทางหนึ่ง

4. ทำหน้าที่ในการป้องกันการรั่วของกำลังอัด 
น้ำมันเครื่องจะมีลักษณะเป็นฟิล์มเข้าไปช่วยเคลือบผนังกระบอกสูบ และทำหน้าที่ป้องกันการรั่วของกำลังอัดภายในกระบอกสูบที่จะไหลผ่านระหว่างแหวนกับลูกสูบ และจากกระบอกสูบลงสู่ห้องแคร้งของเครื่องยนต์ได้

5. ทำหน้าที่ในการทำความสะอาด 
เมื่อการเผาไหม้ในเครื่องยนต์เกิดขึ้น ก็จะทำให้เกิดเขม่าและผงโลหะได้ เมื่อเป็นแบบนี้จึงอาจทำให้เกิดการอุดตันภายในชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ดังนั้นน้ำมันเครื่องก็จะมีหน้าที่ชะล้างเขม่าและป้องกันการรวมตัวกันของผงโลหะที่อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ ซึ่งก็สังเกตได้เลยว่ารถที่ไม่ค่อยได้ถ่ายน้ำมันเครื่องมักจะมีควันดำออกมาจากท่อและมักจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมายเลยทีเดียว

เห็นประโยชน์ดีๆมากมายแบบนี้อย่ามองข้ามการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์เด็ดขาด หากลืมก็ให้รีบนำรถเข้าอู่โดยด่วนเพราะถ้าปล่อยไว้เครื่องยนต์ของคุณจะมีปัญหาได้ เพราะฉะนั้นมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ กันดีกว่า