รู้หรือไม่!? ทำไมต้องปิด มือถือ ระหว่างทำการบิน มาหาคำตอบกัน

มือถือ
ห้ามใช้มือถือบนเครื่องบิน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การเดินทางด้วยขนส่งมวลชนในทุกวันนี้เรียกได้ว่ามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง มีตัวเลือกที่หลากหลายที่ให้เราได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมได้ ต่อให้ระยะทางจะใกล้ไกลขนาดไหนก็สามที่จะเดินทางไปถึงอย่างรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้นกว่าแต่ก่อน อย่างเช่นการเดินทางโดยการใช้ เครื่องบิน ที่วันนี้ มาสิ ได้หยิบเอากับอีกหนึ่งเรื่องราวความน่าสนใจ นั่นก็คือ สำหรับผู้ที่เดินทางโดยใช้บริการสายการบิน เคยรู้หรือไม่ว่าเพราะเหตุใด ในระหว่างทำการบินเราต้องทำการปิดเครื่องมือการสื่อสาร หรือ มือถือ ที่เราได้นำติดตัวไป ซึ่งเรื่องราวความน่าสนใจจะเป็นอย่างไร วันนี้ มาสิ เอาคำตอบมาฝากกัน

ว่าด้วยเรื่องข้อบังคับให้ปิด มือถือ เครื่องมือสื่อสารระหว่างทำการบิน

สำหรับผู้ที่เคยใช้ หรือใช้บริการสายการบินเปฌนประจำ ก็คงจะคุ้นชินกันดีกับเสียงประกาศจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ไม่ว่าจะบินไฟลท์ไหน สายการบินอะไร ก็ถือเป็นกฎเหล็กที่ให้ต้อง ปิดโทรศัพท์มือถือขณะเครื่องกำลังจะขึ้นและลง ที่ไม่ใช่แค่การเปิด โหมดเครื่องบิน (Airplane Mode หรือ Flight mode) แต่หมายถึงการต้องปิดเครื่องมือสื่อสาร รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ด้วยจริง โดยเหตุผลที่สายการบินมักจะแจ้งมาพร้อมๆ กับกฎการปิดโทรศัพท์มือถือ คือ เครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ จะมีสัญญาณรบกวนการทำงานของอุปกรณ์นักบินได้

ปิดมือถือ
ว่าด้วยเรื่องข้อบังคับให้ปิด มือถือ เครื่องมือสื่อสารระหว่างทำการบิน

โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร รบกวนการบินจริงหรือ?

ข้อมูลจากองค์การการบินของอเมริกา หรือ Federal Aviation Administration (FAA) ระบุว่าโทรศัพท์มือถือจะแพร่สัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อการสื่อสาร และคลื่นสัญญาณที่ว่านี้ก็มีคุณสมบัติพิเศษมากๆ คือ จะเดินทางได้ไกลมากๆ เมื่ออยู่บนอากาศ นั่นเท่ากับการใช้โทรศัพท์มือถือ (โดยเฉพาะแบบเปิดสัญญาณ) จะส่งคลื่นสัญญาณรบกวนระบบปฏิบัติการการบิน ไปจนถึงศูนย์ภาคพื้นดินที่ทำหน้าที่รับคลื่นวิทยุสื่อสารของเครื่องบินด้วย

แต่หลายคนก็แอบคิดในใจว่าโทรศัพท์มือถือก็มีโหมดเครื่องบินกันหมดแล้ว ทำไมยังต้องปิดเครื่องอีก ก็นับว่าถูกต้อง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะตั้งแต่ปี 2013 ทาง FAA ได้เริ่มอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือในโหมดเครื่องบิน ทว่าโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันแม้จะเปิด Flight Mode แล้ว ก็ยังเปิดฟีเจอร์รับส่งสัญญาณอื่นๆ ได้ภายหลัง เช่น WiFi หรือ Bluetooth จึงเป็นไปได้ว่าอุปกรณ์ยังก่อให้เกิดสัญญาณรบกวนการบินอยู่นั่นเอง

มือถือ
โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร รบกวนการบินจริงหรือ?

ถ้าไม่ปิดมือถือ เครื่องมือสื่อสารได้หรือไม่?

โดยพื้นฐานแล้วเครื่องบินในปัจจุบันได้มีการพัฒนาทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเครื่องทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยการหุ้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบิน (เช่น ระบบควบคุมการบิน) ด้วยวัสดุที่ป้องกันการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์ต่างๆ และโทรศัพท์มือถือ

ถึงจะมีเหตุผลที่รองรับกฎดังกล่าว แต่ก็ยังมีข้อมูลอีกด้านที่โต้แย้งถึงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเครื่องบินขึ้นและลง โดยมีงานวิจัยจาก Penn State University ที่ว่า เครื่องบินส่วนมากในปัจจุบัน แม้จะมีระบบต่างๆ ที่ดีขึ้น มีความเป็นไปได้ที่การใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินจะส่งผลต่อระบบการทำงานของอุปกรณ์บนเครื่องบิน

นอกจากนี้โดยปกติแล้วระดับความสูงของการบินจะอยู่ที่ 36,000 ฟุต แต่แค่เพียงเครื่องบินไต่ระดับไปจนถึงความสูงมากกว่า 10,000 ฟุต สัญญาณโทรศัพท์ก็จะไม่มีแล้ว ดังนั้น ช่วงการขึ้นและลง จึงเป็นช่วงที่มีสัญญาณโทรศัพท์และอาจจะเป็นช่วงที่เกิดสัญญาณรบกวนของอุปกรณ์การบินได้

ทั้งนี้ ก็ยังมีเหตุผลแวดล้อมที่ส่งผลด้านความปลอดภัยอย่างมาก ไม่ว่าจะเพื่อให้ผู้โดยสารมีสมาธิเตรียมพร้อมที่จะรับฟังคำแนะนำ และคำสั่งต่างๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะช่วงเวลาเครื่องบินขึ้นและลง ซึ่งนับว่าเป็นช่วงที่อันตรายที่สุดของการบิน และการที่ผู้โดยสารมีสมาธิพร้อมรับฟังคำแนะนำ ผู้โดยสารเองก็จะได้สังเกตการณ์ต่างๆ หากเกิดความผิดปกติใดๆ ทั้งนอกและในเครื่องบิน ก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่ลูกเรือได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งมีผลทั้งสิ้นด้านความปลอดภัย

มือถือ
ถ้าไม่ปิดมือถือ เครื่องมือสื่อสารได้หรือไม่?

มีหรือไม่สายการบินที่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ ?

สำหรับข้อสงสัยที่ว่า มีหรือไม่สายการบินที่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ คำตอบที่ได้คือว่า มี ทั้งนี้ นอกจากสายการบินส่วนมากจะมีข้อบังคับนี้ แต่ก็มีบางสายการบินที่ใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินได้ โดยการที่สายการบินเหล่านั้นมีเทคโนโลยีการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้เสาส่งสัญญาณขนาดเล็กติดตั้งบนเครื่องบิน สำหรับให้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อสัญญาณได้ ในระยะเขตพื้นที่กำหนด

แต่ทั้งนี้ แม้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินนี้ ดูจะเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้งานติดต่อสื่อสาร แต่อีกด้านเทคโนโลยีนี้สามารถเป็นช่องโหว่ด้านการก่อการร้ายที่เนื่องจากผู้ก่อการร้ายอาจกดระเบิดด้วยสัญญาณมือถือบนเครื่องได้ ดังนั้น หลายฝ่ายออกมาต่อต้านให้ยุติการใช้สัญญาณโทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินด้วย

ขอขอบคุณ : Thairath และ กรุงเทพธุรกิจ

มือถือ
การบินที่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราว สาระความรู้ที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะเป็นที่ไหน เป้าหมายการเดินทางจะเป็นอย่างไร เรื่องของเอกสารและการเตรียมความก็เป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจ แต่จะดีขึ้นไปอีกหรือไม่หากเรามีการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกปัญหาที่อาจจะขึ้นระหว่างการเดินกับ iTravel ประกันเดินทางต่างประเทศ จาก Tune Protect ที่ให้ความคุ้มครองครบ ไม่ว่าจะเจ็บป่วย ไฟลท์ยกเลิก ตกเครื่อง ถูกยกเลิกการเดินทาง หรือ ของสูญหาย ให้คุณสนุกกับการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ พร้อมดูแลคุณตลอด 24 ชั่วโมง

iTravel ประกันเดินทางต่างประเทศ จาก Tune Protect

ทูนประกันภัย

ไฮไลท์แผนความคุ้มครอง

  • ไฟลท์ยกเลิก ตกเครื่อง หรือ ถูกยกเลิกการเดินทาง
  • ให้ความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก ทั้งการบาดเจ็บ, ทุพพลภาพ การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายฉุกเฉิน
  • ทุกแผนคุ้มครองการรักษาจากไวรัส COVID-19
  • ได้รับการรับรองจากสถานทูตใช้ยื่นขอวีซ่าเชงเก้น (Schengen)
  • เงินชดเชย กรณียื่นวีซาไม่ผ่าน*
  • คุ้มครองทรัพย์สินภายในที่อยู่อาศัยขณะเดินทาง
  • ความคุ้มครองเมื่อเจ็บป่วย มีอุบัติเหตุฉุกเฉิน ขณะอยู่ต่างประเทศ
  • ค่ารักษาพยาบาลขณะอยู่ต่างประเทศ สูงสุด 4,000,000 บาท*
  • คุ้มครองอุบัติเหตุและการเสียชีวิต สูงสุด 5,000,000 บาท*
  • ความช่วยเหลือฉุกเฉินทั่วโลกตลอด 24 ชม
  • ไม่ต้องสำรองจ่าย ในเครือโรงพยาบาล ทั่วโลก

เงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครอง

  1. คุ้มครองการเดินทางรายเที่ยว

1.1. ผู้เอาประกันภัยต้องซื้อประกันอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากประเทศไทย

1.2. สามารถซื้อกรมธรรม์ล่วงหน้าได้ 8 เดือน

2.ความคุ้มครองการเดินทางรายปี – คุ้มครองการเดินทางได้หลายครั้ง โดยแต่ละครั้งการเดินทางสูงสุดไม่เกิน 180 วัน

3.ไม่อนุญาตให้ขยายระยะเวลาคุ้มครอง

4.ผู้เอาประกันภัยต้องเดินทางออกจากประเทศไทย

5.กรณีวันที่ซื้อประกันภัยและวันที่มีผลใช้บังคับเหมือนกัน กรมธรรม์จะเริ่มทันทีหลังจากชำระเบี้ยประกันภัยสำเร็จ

6.การยกเลิกกรมธรรม์:

6.1. ความคุ้มครองการเดินทางครั้งเดียว – ในกรณีที่มีการยกเลิกหลังจากออกกรมธรรม์แล้ว เบี้ยประกันภัยจะไม่ได้รับคืน เว้นแต่ผู้เอาประกันภัยจะไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า

6.2. ความคุ้มครองการเดินทางรายปี – ผู้เอาประกันภัยและบริษัทสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ตามเงื่อนไขกรมธรรม์

  1. ผู้ที่สามารถใช้บริการ Health2GO ได้คือ ลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของ Tune Protect Thailand โดยมีบริการ Health2GO ตามแผนประกันที่ท่านเลือกไว้ และใช้บริการได้ 1 สิทธิ์ต่อ 1 กรมธรรม์* (เป็นไปตามบริษัทกำหนด) โดยท่านสามารถใช้บริการ Health2GO ได้ในวันถัดไปหลังได้รับกรมธรรม์

เกณฑ์การพิจารณารับประกันภัย

  • อายุ 1 ปี – 85 ปี
  • สัญชาติไทย หรือ ชาวต่างชาติที่มีถิ่นที่อยู่ปัจจุบันอยู่ในประเทศไทย
  • สูงสุด 1 กรมธรรม์ต่อผู้เอาประกันภัยแต่ละรายต่อระยะเวลาคุ้มครอง
  • บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับประกันภัยสำหรับผู้ที่ทำงานในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น อาคารสูง แท่นขุดเจาะน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ เหมืองใต้ดิน หรือแรงงานในงานก่อสร้างประมง เก็บผลไม้ หรืองานเครื่องจักรกลขนาดใหญ่
  • ผู้สมัครจะต้องมีสุขภาพแข็งแรง
  • ผู้สมัครให้ความยินยอมและอนุญาตให้สถานพยาบาลรวมทั้งโรงพยาบาลและคลินิก เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลแก่ Tune Protect ประเทศไทย เมื่อได้รับทำการสอบถามเกี่ยวกับผู้สมัคร

ประเทศที่ยกเว้น

อัฟกานิสถาน, อาเซอร์ไบจาน, คิวบา, อิหร่าน, อิรัก, อิสราเอล, คีร์กีซสถาน, เลบานอน, ลิเบีย, เนปาล, นิการากัว, เกาหลีเหนือ, ปากีสถาน, ปาเลสไตน์, ซีเรีย, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุซเบกิสถาน

สนใจทำ iTravel ประกันเดินทางต่างประเทศ จาก Tune Protect

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison