ทำความรู้จักกับ MACD คืออะไร น่าสนใจอย่างไร

ทำความรู้จักกับ MACD คืออะไร น่าสนใจอย่างไร
ทำความรู้จักกับ MACD คืออะไร น่าสนใจอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพื่อนๆ คงเกิดคำถามในใจว่า MACD นั้นคืออะไร ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไรเลย วันนี้มาหาคำตอบกันเลยดีกว่า ว่าคืออะไร และน่าสนใจตรงไหนบ้างนะ อย่างแรกเลย MACD ย่อมาจาก Moving Average Convergence Divergence เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเรื่องหุ้น ที่ผู้เล่นหุ้นกันทั่วไปจะรู้จักหรือคุ้นเคยเป็นอย่างดี ซึ่ง MACD นี้ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยนักเศรษฐศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2513 และถูกนำมาใช้เพื่อบอกความแข็งแกร่งของหุ้นก่อนทำการเกรด Forex

ทำความรู้จักกับ MACD คืออะไร น่าสนใจอย่างไร

ส่วนทางด้านหน้าที่สำคัญของ MACD นั้นจะถูกนำมาใช้ในรูปแบบของตัวชี้วัดหรือตัวบ่งชี้ (Indicator) Momentum และ Trend-Follow ที่ถูกคำนวณมาจากค่าเฉลี่ยของราคา 3 ส่วนคือ MACD Line, Signal Line และ MAC Histogram

Momentum และ Trend-Follow คืออะไร

Momentum คือ ความแข็งแกร่งของการเคลื่อนที่ของราคาในทิศทางเช่น หากเคลื่อนที่ขึ้นไปเท่ากับไม่เปลี่ยนทิศทาง แต่หากเคลื่อนที่ลงไปก็จะเท่ากับเปลี่ยนทิศทางหรือมีทิศทางที่ไม่แข็งแกร่ง

Trend Following คือ วิธีการเล่นหุ้นตามแนวโน้ม พูดง่าย ๆ คือเป็นการเล่นหุ้นภายใต้สมมุติฐานนั้นจะมีการเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดตามแนวโน้มหลักของมันจนกว่าจะแนวโน้มนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไป

ทำความรู้จักกับ MACD คืออะไร น่าสนใจอย่างไร
cr. stocksnap.io

MACD มีประโยชน์อย่างไร

หากจะถามว่า MACD มีประโยชน์อย่างไรในด้านการลงทุน คำตอบคือ MACD นั้น มีประโยชน์ทางด้านของ

  • จะช่วยหาจุดเข้าของราคาได้ โดยผู้ลงทุนจะดูได้จากเส้นที่ตัดกันของ MACD ว่ามีจุดตัดกันที่ตรงไหน และตัดกันในแนวโน้มใด เพื่อที่เราจะรู้ว่า จะเปิดสัญญาซื้อ หรือขายได้ง่ายขึ้น
  • ก่อนการเทรดให้กำเนิดการเปิดค่า TF ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมงเพื่อดูแนวโน้มในการคลาดเคลื่อนก่อนการลงทุน ที่สำคัญคือผู้ลงทุนต้องจำได้ว่ายิ่งช่วง TF นานเท่าไร ยิ่งปลอดภัยมากและสามารถทำกำไรได้ดี
  • ควรใช้ MACD ร่วมกับการใช้ค่า RSI เพราะจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถมองเห็นแนวโน้ม ควบคู่กับปริมาณการซื้อขายที่มากหรือน้อยเกินไป

 

ทำความรู้จักกับ MACD คืออะไร น่าสนใจอย่างไร
cr. stocksnap.io

 

MACD มีข้อระวังในการใช้งานหรือไม่

สำหรับข้อควรระวังในการใช้งาน MACD คือ ผู้ลงทุนต้องคอยระวัง ค่า MACD ที่ต่ำกว่า 0 จะทำให้การอ่านค่าก่อนลงทุนผิดพลาดได้ ทางที่ดีที่สุดก็คือ พยายามให้ค่าของ MACD อยู่มากกว่า 0 ก่อนการลงทุนเพื่อที่จะได้มั่นใจได้ว่าการลงทุนในครั้งนั้นจะไม่มีข้อผิดพลาด และควรจะอ่านค่า MACD ควบคู่กับตัวอื่นเช่น RSI ด้วย

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!

และหากอยากทราบเรื่องการออมทรัพย์ หรือวางแผนทางการเงิน สามารถเข้ามาดูได้ที่นี่ ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจอยากทำหรือเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง คลิกที่นี่ หรือมีข้อมูลอยากสอบถามสามารถแอดไลน์มาได้เลยที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เรามีทีมงานที่แสนน่ารักคอยให้คำตอบอยู่จ้า