ทฤษฎีใหม่กับการพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน

ทฤษฎีใหม่กับการพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน
ทฤษฎีใหม่กับการพัฒนาภาคเกษตรอย่างยั่งยืน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทฤษฎีใหม่จริง ๆ แล้วคืออะไรกันคุณทราบหรือไม่? ทฤษฎีใหม่เป็นทฤษฎีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการใช้น้ำ และเรื่องของการบริหารจัดการทางด้านการเกษตรโดยตรงเป็นลักษณะแบบแผนแนวใหม่ที่ทางพ่อหลวงของเรา “รัชกาลที่ 9” ท่านได้ทรงพระราชทานมอบให้แก่ปวงชนชาวไทยเพื่อใช้ในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาด้านการเกษตรให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เป็นการช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับภัยแล้งและคำนึงถึงตัวประชาชนภาคเกษตรเป็นหลักโดยเฉพาะ

ความเป็นมาที่น่าสนใจของทฤษฎีนี้เกิดจากการที่พ่อหลวงของเรา (รัชกาลที่ 9)  พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อเยี่ยมเยียนราษฎรของพระองค์ พระองค์ต้องบุกน้ำลุยฝนมาแล้วมากมายนับไม่ถ้วนไม่ว่าพื้นที่นั้นจะมีความยากลำบากเพียงใดพระองค์ก็ไม่เคยย่อท้อยังคงมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเสด็จไปหาราษฎรของพระองค์อยู่เสมอ และผลจากการเสด็จเยี่ยมเยียนทั่วประเทศนี่เองจึงทำให้พระองค์ทรงได้พบเห็นเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้นภายในภาคการเกษตรทุกหย่อมหญ้าจนทำให้พระองค์เกิดแนวคิดที่ว่าหากสามารถมีปริมาณน้ำเก็บไว้ใช้อย่างเพียงพอเมื่อนั้นปริมาณข้าวของเกษตรกรที่ปลูกไว้ก็จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

หากสามารถที่จะทำการเก็บกักน้ำฝนที่ตกลงมาเรื่อยๆ ไว้ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะสามารถมีน้ำมากมายไว้ใช้อย่างเพียงพอไร้ความลำบากอีกต่อไป ซึ่งก็ถือเป็นวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในหน้าร้อนได้ดีที่สุดเลยทีเดียว โดยเฉพาะทางฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มักจะเจอภัยแล้งบ่อยๆ

แน่นอนว่าหากพูดถึงเรื่องของการเก็บน้ำหลายคนอาจนึกถึง “แอ่งเก็บน้ำในลักษณะที่เป็นแอ่งแบบขนาดใหญ่” เป็นอันดับแรก ๆ แต่ขอบอกเลยว่านั่นช่างเป็นอะไรที่ยากยิ่งนักที่จะสร้างขึ้นมา เนื่องจาก นับวันแอ่งเก็บน้ำชนิดนี้ค่อนข้างที่จะสร้างได้ยากเพราะทุกวันนี้มีปัจจัยหลายประการที่ส่งผลต่อการเป็นอุปสรรคในการสร้างอย่างเห็นได้ชัด อาทิเช่น  เรื่องของความแออัดของชุมชน, การขยายตัวของชุมชน, ข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับตัวดินในพื้นที่นั้น ๆ เป็นต้น

และนี่ก็เป็นสิ่งที่ทางพ่อหลวงท่านทรงเล็งเห็นจึงได้พระราชทานแนวคิด “ทฤษฎีใหม่” นี้ขึ้นมาโดยเน้นไปที่การปลูกฝังให้เกษตรกรเรียนรู้ที่จะเก็บกักน้ำไว้ใช้ด้วยตนเอง รู้จักบริหารจัดการน้ำให้ได้ หากเกษตรกรแต่ละครัวเรือนรู้จักบริหารจัดการเก็บน้ำไว้ตั้งแต่แรกย่อมสามารถช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน เมื่อทุกครัวเรือนมีน้ำเป็นของตนเองแอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ก็หาจำเป็นอีกต่อไป