นอนโครงการหลวง เรียนรู้วิถีแห่งป่า ตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9

เรียนรู้วิถีแห่งป่า ตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9
เรียนรู้วิถีแห่งป่า ตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ตั้งแต่ วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2493 หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามโบราณขัตติยราชประเพณี ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระมหาราชวัง และได้พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” พระองค์ได้ทรงทำหน้าที่แห่งกษัตริย์ของประชาชนได้อย่างสมบูรณ์ โดยตลอดเวลาได้ทรงคิดค้นและพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่มีคุณค่ามาช่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขเพื่อพสกนิกรชาวไทยของพระองค์

โครงการหลวง ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการตามพระราชดำริของพระองค์ท่านที่มีจุดมุ่งหมายในการช่วยพัฒนาพื้นที่บนดอยสูงให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และจำกัดการปลูกฝิ่นของชาวเขาบนดอย รวมถึงเปลี่ยนวิถีชีวิตชาวเขาจากการทำไร่เลื่อนลอยมาเป็นเกษตรกรชาวเขาที่มีอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ และถึงแม้ว่าโครงการหลวงจะเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจบนดอยและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตชาวเขาด้วยการวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืช รวมถึงการเปิดศูนย์ให้บุคคลทั่วไปเข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรเพื่อนำไปปรับใช้เป็นแนวทางแห่งวิถีเกษตรของตนเอง

นอกจากนี้อีกหนึ่งความน่าสนใจของโครงการของพ่ออย่างโครงการหลวงได้เปิดโอกาสให้พสกนิกรทุกคนได้เข้าไปสัมผัสธรรมชาติพร้อมเรียนรู้ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมดั้งเดิมพื้นถิ่นอย่างใกล้ชิดก็คือการเปิดโครงการหลวงให้เข้าพัก เพื่อชมธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ แต่จะมีที่ไหนบ้าง แล้วน่าสนใจอย่างไร วันนี้บทความของเราได้ทำการรวบรวมมาไว้ที่นี่แล้วและจะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย

  • บ้านพักโครงการหลวงม่อนแจ่มแคมป์ปิ้ง จ.เชียงใหม่  สำหรับใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดที่มีให้เลือกแบบการนอนพักในเรือนนอนหรือกางเต้นท์ดูดาว ดูทะเลหมอกยามเช้า ขอแนะนำว่าต้องไม่พลาดกับที่นี่เลยทีเดียว
  • บ้านพักสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่ เหมาะสำหรับใครที่อยากนอนชมธรรมชาติพร้อมกับเที่ยวชมซากุระเมืองไทย แบบไปกันได้ทั้งแบบคู่ กลุ่ม และครอบครัว
  • บ้านพักสถานีเกษตรหลวงปางดะ จ. เชียงใหม่ เป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกับพืชผักผลไม้ดอกไม่เมืองหนาว เหมาะสำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนและเรียนรู้เกษตรวิถีธรรมชาติ ต้องไม่พลาดกับที่นี่เช่นกัน
  • บ้านพักสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ. เชียงใหม่ สถานีโครงการหลวงที่ครบครันไปด้วยวิถีการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง ภายในมีพรรณไม้เมืองหนาวนานาชนิดให้เลือกชมได้ตลอดทั้งปี
  • บ้านพักศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก จ.เชียงใหม่ เป็นแหล่งพัฒนาและสาธิตการเพาะเห็ดหอมและกาแฟเพื่อเป็นอาชีพเสริมให้กับเกษตร แถมยังอยู่ใกล้กับน้ำพุร้อนสันกำแพงไม่กำปองอีกด้วย
  • บ้านพักศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า จ.พะเยา ที่เป็นศูนย์รวมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรไว้อย่างมากมายทั้งแปลงดอกไม้เมืองหนาว ชมวิถีชีวิตชนเผ่าและชมวิวยอดดอยภูลังกา
  • บ้านพักศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติ และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเขา
  • บ้านพักศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ จ. เชียงใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวโครงการหลวงที่มีความสวยงามมาก ส่วนจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นี่ก็คือป่าสนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและชมใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสี และเส้นทางเดินป่าชมธรรมชาติ
  • บ้านพักสถานีวิจัยโครงการหลวงแม่หลอด จ. เชียงใหม่ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกลิ่นกาแฟอาราบิก้าเพราะที่นี่เป็นศูนย์วิจัยกาแฟอาราบิกา ที่มาพร้อมกับกิจกรรมดูนกในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย