ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ มีขั้นตอนอย่างไร รถอายุเกิน 7 ปี ทำได้ไหม

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ มีขั้นตอนอย่างไร รถอายุเกิน 7 ปี ทำได้ไหม
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ มีขั้นตอนอย่างไร รถอายุเกิน 7 ปี ทำได้ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใกล้ถึงสิ้นปีแล้ว รถยนต์ของใครหลายคนก็อาจครบกำหนดในการต่อประกันรถยนต์ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ รวมถึง ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี แต่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 หลายคนไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ หรือ ชำระภาษีรถยนต์ ได้ตามปกติ ทางกรมการขนส่งทางบกจึงได้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถ ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก ส่วนจะมีขั้นตอนอย่างไร และหากเป็นรถยนต์อายุเกิน 7 ปี ที่ต้องตรวจสภาพจะต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม ตาม masii ไปดูกันเลยค่ะ

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ มีขั้นตอนอย่างไร รถอายุเกิน 7 ปี ทำได้ไหม

ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่ในปัจจุบัน ทำให้หลายกิจกรรมหันมาใช้ช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เช่น การซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ การซื้อ พ.ร.บ.ออนไลน์ รวมถึง การต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ หรือ การชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th หรือ แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax โดยมีรายละเอียดและขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ดังนี้

รถยนต์อายุ7 ปีขึ้นไป และรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป ต้องตรวจสภาพรถก่อน

สำหรับรถยนต์ที่ภาษีรถยนต์หมดอายุเกินกว่า 1 ปี หรือ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือ รถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพรถที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนจึงจะสามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้ โดยใช้ เล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงหรือสำเนา ซึ่งข้อมูลการตรวจสภาพรถจาก ตรอ. จะส่งไปที่กรมการขนส่งทางบกทันที เพียงแต่เก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น

ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ก่อนต่อภาษีรถยนต์

อย่าลืมนะคะว่าก่อนที่จะต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ รถยนต์ทุกคันจะต้อง ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ให้เรียบร้อย เพื่อนำเอกสารมาใช้ในการต่อภาษี โดยสามารถ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ตรอ. หรือซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ จากเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบกพร้อมชำระภาษีรถยนต์ โดยราคา พ.ร.บ. รถยนต์โดยสารที่นั่งไม่เกิน 7 คน ราคาประมาณ 600 บาท ส่วน พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ขนาดเครื่องยนต์น้อยกว่า 75 ซีซี ประมาณ 162 บาท

เข้าเว็บไซต์กรมขนส่งฯ เพื่อต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์

เข้าเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th  จากนั้นเข้าสู่ระบบ แล้วให้ลงทะเบียนรถยนต์ที่ต้องการชำระภาษีประจำปี โดยระบุ ประเภทรถยนต์ จังหวัด เลขทะเบียนรถยนต์ และชื่อผู้ครอบครองรถ จากนั้นเลือกรถยนต์ และคลิกยื่นชำระภาษี

ชำระภาษีรถออนไลน์ เลี่ยงโควิด-19 รถอายุเกิน 7 ปี ก็ทำได้

ชำระภาษีรถยนต์ ตามช่องทางที่กำหนด

เมื่อระบุข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนแล้ว เช่น รายละเอียดรถยนต์ ข้อมูล พ.ร.บ.รถยนต์ และสถานที่จัดส่งเอกสาร เว็บไซต์จะแสดงค่าใช้จ่ายภาษีรถยนต์ จากนั้นคลิกเลือกวิธีการชำระเงิน ที่มีให้เลือกทั้งชำระผ่านบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ ชำระผ่านตู้เอทีเอ็ม หรืออินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง

รอรับป้ายภาษีที่บ้าน 3-5 วันทำการ

หลังจากที่ชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ก็รอรับป้ายภาษี หรือป้ายวงกลม มาส่งตามที่อยู่ที่ระบุไว้ได้เลย โดยใช้เวลาประมาณ 3-5 วันทำการ

ชำระภาษีรถออนไลน์ เลี่ยงโควิด-19 รถอายุเกิน 7 ปี ก็ทำได้
Cr. autostation.com

การต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ นอกจากจะสะดวกแล้ว ยังไม่ต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดอีกด้วย อย่างไรก็ตามสามารถ ต่อภาษีรถยนต์ได้ล่วงหน้าก่อนทะเบียนหมดอายุไม่เกิน 3 เดือน แต่ถ้าต่อภาษีล่าช้าจะโดนค่าปรับ 1% ของภาษีรถยนต์ต่อเดือน ยิ่งปล่อยไว้นาน ค่าปรับก็จะยิ่งเพิ่ม และหากเกิน 3 ปี ทะเบียนรถยนต์จะถูกระงับการใช้งานได้

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันโควิด-19 และประกันภัยอื่นๆ จากมาสิได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020