รถเบรกแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

รถเบรกแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
รถเบรกแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

รถเบรกแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม คำถามนี้อาจอยู่ในใจของใครหลายๆ คน เพราะ เบรกแตก ถือเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างหนึ่งที่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร จึงจำเป็นที่เราควรจะต้องซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้เพื่อความอุ่นใจ แล้วถ้าหากเกิดเหตุการณ์เบรกแตกขณะขับรถขึ้นมา จะมีวิธีรับมืออย่างไรให้สามารถประคองรถและหาที่จอดได้อย่างปลอดภัย และประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่นั้น ตาม masii ไปดูกันเลยค่ะ

รถเบรกแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

สาเหตุที่ทำให้รถเบรกแตกได้นั้นมีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรกไหม้ เบรกเสื่อมสภาพ น้ำมันเบรกหมด ท่อน้ำมันเบรกรั่ว ทำให้ลูกสูบไม่ทำงาน เหยียบเบรกไม่ได้ และไม่สามารถหยุดรถได้ตามต้องการ จนอาจไปชนกับสิ่งต่างๆ สร้างความเสียหายมากมาย หากเกิดเหตุการณ์นี้ แนะนำให้ใจเย็นๆ ก่อน ค่อยๆ ตั้งสติ แล้วทำตามคำแนะนำดังนี้

  1. เปิดไฟฉุกเฉิน หรือบีบแตร เพื่อส่งสัญญาณเตือนให้รถคันอื่นรู้
  2. ค่อยๆ ถอนเท้าออกจากคันเร่ง และจับพวงมาลัยไว้ให้มั่น
  3. พยายามประคองรถให้เข้าเลนซ้าย หรือชิดข้างทางให้มากที่สุด
  4. หากใช้เกียร์ธรรมดา ให้เหยียบคลัตช์แล้วเปลี่ยนไปที่เกียร์ต่ำ
  5. หากใช้เกียร์ออโต้ ถ้าที่เกียร์มีปุ่ม Overdrive ให้ใช้โหมด Overdrive หรือเปลี่ยนจาก D มาเป็น 3 และต่ำลงมาเรื่อยๆ แต่ห้ามเปลี่ยนมาเป็น L ทันที เพราะเอาจทำให้รถเสียหลักและเครื่องยนต์พังได้
  6. ใช้เบรกมือช่วยได้ ค่อยๆ ดึงเบรกมือขึ้นช้าๆ ห้ามดึงเบรกมือขึ้นทันทีเพราะจะทำให้รถหมุน ควบคุมได้ยาก และรถอาจคว่ำได้

รถเบรกแตก ทำไงดี ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ประกันรถยนต์คุ้มครอง เบรกแตก หรือไม่

สำหรับรถยนต์ที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ หากรถยนต์เบรกแตก ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองหรือไม่นั่น มาสิขอแยกออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

1. เบรกแตก เพราะเสื่อมสภาพ

หากรถยนต์เบรกแตก แล้วสามารถหยุดรถได้โดยไม่เกิดอุบัติเหตุใดๆ ขึ้นกับรถยนต์หรือบุคคลอื่น จะถือว่าเป็นความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ หรือไม่ได้เกิดความเสียหายจากการการะทำของบุคคลภายนอก ซึ่งความเสียหายกรณีเบรกแตกจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัย ซึ่งอ้างอิงจากกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ในหมวดความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ ข้อ 7.2  ระบุข้อยกเว้นที่ประกันภัยจะไม่คุ้มครอง ดังนี้

 “การแตกหักของเครื่องจักรกลไกของรถยนต์ หรือการเสียหายหรือการหยุดเดินของเครื่องจักรกลไก หรือเครื่องไฟฟ้าของรถยนต์อันมิได้เกิดจากอุบัติเหตุ”

2. เบรกแตก จนทำให้รถเกิดอุบัติเหตุ

แต่หากรถเบรกแตกแล้วก่อให้เกิดความเสียหายต่อเนื่อง เช่น รถชน รถพลิกคว่ำ สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกายและอนามัยของผู้เอาประกัน รวมถึงบุคคลอื่น ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันจะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ในกรมธรรม์

แม้เพื่อนๆ จะรู้วิธีรับมือกับกรณีเบรกแตกแล้ว อย่างไรก็ตามควรหมั่นเช็กสภาพรถยนต์เมื่อครบระยะเวลาที่กำหนด จะได้รู้ว่ารถของเรามีตรงไหนสึกหรอ และต้องเปลี่ยนอะไหล่ หรือซ่อมบำรุงกันบ้าง เพื่อที่จะได้ยืดอายุรถยนต์ให้ใช้งานได้นานขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นจากความประมาทในการขับขี่ หรือรถยนต์ขัดข้องเสื่อมสภาพตามกาลเวลา อย่างไรแล้วมาสิแนะนำให้ซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ เพื่อความอุ่นใจ เพราะจะได้มีความคุ้มครองต่าง ๆ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่จะตามมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือโทรมาที่ 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) สอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้เลย

 

banner-blog-masii-ci-2020