อยากซื้อรถ แต่กลัวได้ของโจร ควรตรวจสอบอะไรบ้าง

อยากซื้อรถ แต่กลัวได้ของโจร ควรตรวจสอบอะไรบ้าง
อยากซื้อรถ แต่กลัวได้ของโจร ควรตรวจสอบอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันนี้ทีมงาน Carsome Thailand มีอุทาหรณ์เรื่องราวเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์มือสองมาฝากกันค่ะ รับรองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากเจอแน่นอน!!

อยากซื้อรถ แต่กลัวได้ของโจร ควรตรวจสอบอะไรบ้าง

อยากซื้อรถ แต่กลัวได้ของโจร ควรตรวจสอบอะไรบ้าง

เมื่อไม่นานมานี้หนึ่งในเพื่อนของทีมงานได้โทรศัพท์มาเล่าให้ฟังว่า ตัวเองกับแฟนเพิ่งจะตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสองมาคันหนึ่งซึ่งมีราคาถูกกว่าตามท้องตลอดเป็นอย่างมาก ที่สำคัญอายุการใช้งานก็ผ่านมาได้เพียงไม่กี่ปี ตนและแฟนรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่มีรถคันนี้ พอใช้ได้ประมาณเดือนกว่า ๆ กลับได้รับแจ้งว่า

รถยนต์คันนี้เป็นรถที่มีการขโมยมา!! ทำให้ทั้งตนเองและแฟนกลายเป็นผู้ต้องหาที่รับซื้อของโจรโดยไม่รู้ตัว ตอนนี้ต้องวิ่งขึ้นโรงขึ้นศาลเพื่อแสดงความบริสุทธิ์กันไป

จึงอยากมาฝากเตือนเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนให้ระวังให้ดีก่อนจะซื้อรถยนต์มือสองจากคนที่ไม่รู้จัก หรือคำนึงถึงแต่ราคารถยนต์ เพราะคุณอาจจะได้ข้อหา รับซื้อของโจร โดยไม่รู้ตัว!!

ดังนั้น ถ้าหากไม่อยากตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพละก็ การรู้ให้เท่าทันกฎหมายเพื่อทำการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมนั้นไม่ใช่เรื่องน่าเสียหายอะไรใช่ไหมละคะ ซึ่งการรับของโจรนั้นมีความผิดตามประมวลอาญามาตรา 357 ว่าด้วย

บุคคลผู้ซื้อทรัพย์สินจะต้องได้รู้หรือทราบว่าทรัพย์ที่ตนซื้อเป็นทรัพย์ซึ่งได้มาโดยการกระทำความผิดอาญาฐานใดฐานหนึ่งตามที่ระบุไว้ในมาตรา 357 วรรคหนึ่ง

อย่างไรก็ดีก่อนที่จะซื้อรถยนต์มือสอง อย่าลืมเช็คทะเบียนรถยนต์ให้ดีว่ารถยนต์คันนี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร บุคคลใดคือเจ้าของล่าสุดด้วยก็ดี เพื่อเป็นการตรวจสอบเอกสารการครองครองรถยนต์ที่ผ่านมาว่ามีการทำไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

นอกเหนือจากนี้ ควรดูขอบัตรประชาชนของผู้ขาย หรือถ่ายเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานเก็บเอาไว้ด้วยนะคะ ถ้าผู้ขายปฏิเสธก็อย่าใจดีเกินไป ให้สันนิษฐานในเบื้องต้นก่อนว่า อาจมีบางอย่างผิดปกติก็เป็นได้ ทั้งนี้รวมไปถึงเบอร์ติดต่อของผู้ขายเอาไว้ด้วยนะคะ เผื่อเกิดอะไรขึ้นจะได้ตามตัวได้ถูก เพราะความผิดหากเข้าข่ายการกระทำรับของโจรตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 344 ต้องระวางโทษไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเลยละค่ะ

ทราบอย่างนี้แล้ว ก่อนจะซื้อรถยนต์อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัย เล่มทะเบียน ประวัติความเป็นมาของรถยนต์ และรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่าราคารถยนต์กันด้วยนะคะ … สนใจซื้อจะซื้อหรือจะขายรถยนต์นึกถึงเรา “Carsome Thailand” เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและคำปรึกษาสำหรับลูกค้าที่น่ารักเช่นคุณ

หากใครสนใจอยากขายรถมือสอง สามารถขับรถของคุณมาขายให้เราที่ Carsome บริการด้วยใจ ฉับไว ขายรถได้ ภายใน 24 ชั่วโมงแบบนี้ Carsome ยินดีให้บริการซื้อรถของคุณครับ

อ้างอิงข้อมูล: สวพ. 91