สายเกาหลีเกาใจควรรู้ไว้! รักใครชอบใครอย่าให้เต้าหู้เด็ดขาด!

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับสาย เกาหลี เกาใจทั้งหลาย หลายคนที่ได้ติดตามหรือดูซีรีย์ก็ต้องเคยผ่านหู้ผ่านตากันมาบ้าง เรื่องไหนก็ตามที่ตัวละครเอกในเรื่องมีเหตุให้ต้องเฉียดคุก เฉียดตาราง มีเรื่องให้ขึ้นโรงขึ้นศาลหรือถคงขั้นต้องเข้าคุกไปเลยก็ตาม เมื่อได้พ้นโทษออกมาจะต้องมีคนนำเอาสิ่งหนึ่งมาให้ตัวละครนั้น ๆ กิน เพื่อเป็นการแก้เคล็ค ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ เต้าหู้ นั่นเอง ว่าแต่ทำไมต้องเป็นเต้าหู้ เต้าหู้มีอย่างไร วันนี้ก็อย่างพึ่งไปไหน มาสิ ได้เอาสาระดี ๆ มาอัพเดท ให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว

เต้าหู้ (Tofu)

“เต้าหู้” กำเนิดขึ้นมากว่า 2,000 ปีแล้ว ในจีนแผ่นดินใหญ่ คนจีนบางกลุ่มถือว่าเต้าหู้เป็นอาหารที่มีคุณค่าสูงที่อยู่ในความธรรมดาสามัญ คนไทยเรียกเต้าหู้เพี้ยนมาจากภาษาจีนว่า 豆腐 อ่านว่า โตวฟู คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า โทฟุ (tofu) คนอังกฤษเรียก bean curd หรือบางครั้งก็เรียกทับศัพท์ว่า tofu เช่นกัน ส่วนชาวฝรั่งเศสเรียกว่า fromage de soja (ชีสถั่วเหลือง)

ประวัติของเต้าหู้

เต้าหู้ก้อนแรกเกิดขึ้นในประเทศจีน เล่าขานกันว่า เจ้าชายหลิวอัน (พระนัดดาของจักรพรรดิหลิวปัง กษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์ฮั่น) สั่งให้พ่อครัวบดถั่วเหลืองให้เป็นผงแล้วนำไปต้มเป็นน้ำซุปด้วยเกรงว่ารสจะจืดเกินไป จึงโปรดให้พ่อครัวเติมเกลือลงไปปรุงรส เพื่อถวายพระมารดาซึ่งประชวรหนักจนไม่มีแรงที่จะเคี้ยวอาหารได้ น้ำซุปถั่วเหลืองนั้นค่อยๆ จับตัวข้นเป็นก้อนสีขาวนุ่มๆ เมื่อพระมารดาเสวยแล้วถึงกับรับสั่งว่า “อร่อย” เจ้าชายจึงให้เหล่าพ่อครัวค้นหาสาเหตุ จึงพบว่าเกลือบางชนิดมีผลทำให้ผงถั่วเหลืองผสมน้ำเกิดการเกาะตัวขึ้นเป็นเต้าหู้

ประโยชน์ของเต้าหู้

เต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งให้โปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดถึง 2 เท่าในปริมาณที่เท่ากันและมีราคาถูกอีกด้วย ถั่วเหลืองซึ่งนำมาผลิตเป็นเต้าหู้ยังมีเลซิติน ซึ่งมีผลในการลดไขมันและช่วยสงเสริมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำ รวมทั้งฮอร์โมนจากพืชที่เรียกว่า ไฟโตเอสโทรเจน ที่มีการวิจัยพบว่ามีผลในการป้องกันมะเร็งและมีผลดีต่อผู้หญิงวัยทองคือช่วยชะลอภาวะหมดประจำเดือนและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม จึงสรุปได้ว่า เต้าหู้เหมาะกับทุกคนในครอบครัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใหญ่วัย 40 ปีขึ้นไปเพราะเต้าหู้จะช่วยให้ระบบการย่อยทำงานได้ดีขึ้น

ธรรมเนียมการกินเต้าหู้หลังออกจากคุก

ความเชื่อเรื่อง “การกินเต้าหู้หลังจากออกจากคุก” เป็นวัฒนธรรมที่เจอได้เฉพาะในเกาหลีใต้เท่านั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะเห็นได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป แต่ในซีรีส์เกาหลีหลายเรื่องก็ได้นำเสนอวัฒนธรรมนี้เช่นกัน โดยเหตุผลที่คนเกาหลีต้องมอบ “เต้าหู้” เป็นของขวัญสำหรับคนที่เพิ่งออกจากคุก คือ

1.ข้าวผสมถั่ว คงพับ (콩밥)

เวลาที่คนเกาหลีมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลหรือมีเรื่องที่จะเข้าไปเฉียดคุกก็มักจะมีคำพูดติดปากที่พูดว่า “콩밥 먹네!” หรือ “콩밥 좀 먹어야겠네” ที่แปลว่า ต้องได้กินข้าวผสมถั่วแน่เลย! ซึ่งก็เป็นคำพูดสื่อความหมายนัย ๆ ว่า “ซวยแล้ว”

ซึ่งนั้นก็สอดคล้องกับคำตอบที่ว่าทำไมต้องกิน “เต้าหู้” นั้นก็เพราะเต้าหู้เป็นสิ่งที่ทำมาจาก “ถั่ว” ที่ผ่านการแปรรูปมาแล้วและไม่สามารถคืนรูปกลับไปเป็นถั่วได้อีก ก็เหมือนกับคนที่ออกจากคุกมาแล้ว การกินเต้าหู้ก็เปรียบเหมือนการเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่สะอาด, บริสุทธฺ์เหมือนเต้าหู้สีขาว และจะไม่กลับไปเข้าคุกแบบเดิมอีกนั่นเอง

หมายเหตุ : อาหารที่นักโทษในคุกกินก็คือข้าวผสมถั่ว อาจเพราะตั้งแต่สมัยโบราณข้าวเป็นสิ่งหายาก เลยต้องผสมถั่วที่ปลูกง่ายและราคาถูกเพื่อให้มีปริมาณมากๆ

2.ช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินหายใจ

คนเกาหลีเชื่อกันว่า “เต้าหู้” มีคุณสมบัติช่วยทำความสะอาดและช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะการที่อยู่ในคุกซึ่งเป็นสถานที่ค่อนข้างอับ และไม่มีระบบระบายอากาศที่ดี ก็ย่อมมีโอกาสรับสิ่งสกปรกมากขึ้น ดังนั้น เมื่อออกมาแล้วก็ต้องชำระล้างระบบทางเดินหายใจด้วยการกินเต้าหู้ เพื่อล้างสิ่งสกปรกกันซักหน่อย

3.เต้าหู้มีสารอาหารครบถ้วน

สมัยก่อนประเทศเกาหลีมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารแม้แต่คนทั่วไปก็เป็นเรื่องยากที่จะหาอาหารดีกิน จึงไม่ต้องนึกถึงคนที่ต้องติดคุกเลยว่าจะมีชีวิตลำบากมากแค่ไหน ว่ากันว่าสมัยก่อนคนที่ติดคุกมักจะเสียชีวิตเพราะโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เพื่อได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ

ดังนั้นเมื่อออกมาจากคุกแล้ว คนเกาหลีก็เชื่อว่าต้องเพิ่มสารอาหารให้ร่างกายทันทีเพื่อให้เสียชีวิต ซึ่ง “เต้าหู้” ก็เป็นแหล่งสารอาหารชั้นเยี่ยมที่เต็มไปด้วยโปรตีนและราคาก็ถูกกว่าเนื้อสัตว์มาก ดังนั้นเต้าหู้จึงกลายเป็นอาหารต้อนรับคนที่ออกจากคุกใน เกาหลี

พอมาถึงตรงนี้ก็พอเข้าใจแล้วใช่มั้ยว่าทำไมคนเกาหลีถึงมีความเชื่อเรื่องการกินเต้าหู้หลังจากออกจากคุก ถึงแม้ว่าคนเกาหลีหลายคนไม่ได้คิดมากเรื่องของเต้าหู้ แต่ก็มีคนเกาหลีอีกหลายคนที่ยังซีเรียสเรื่องการให้เต้าหู้อยู่ด้วย ดังนั้น การมอบเต้าหู้ให้กับคนเกาหลี อาจเป็นเรื่องไม่เหมาะสมเท่าไร เพราะเหมือนเป็นการตอกย้ำหรือแช่งให้เกี่ยวกับคุกตารางได้   (แต่คนเกาหลีก็ยังกินเต้าหู้ในชีวิตประจำวันเป็นปกติอยู่นะ)

ขอขอบคุณ : creatrip

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทเทรนด์ให้ทุกคนได้อ่านกัน ด้วยความที่ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปใครที่ก้าวทันโลก ก้าวทันความเปลี่ยนย่อมที่จะแตกต่างและสร้างความน่าสนใจได้เสมอ ๆ และอย่างที่คุ้นเคยกัน วันนี้ไหน ๆ ก็เอาข่าวเกี่ยวกับสายการบินมาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว ดังนั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบในการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเรียน ไปเที่ยว ไปทำงาน หรือแม้แต่ไปทำธุระปะปังต่าง ๆ มาเสริมความคุ้มครอง เติมเต็มความสุขให้กับการเดินทางของคุณให้เต็มที่ด้วย ประกันการเดินทาง จาก MSIG ประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบ ทั้งอุบัติ และเจ็บป่วย พร้อมด้วยการชดเชยกรณีเที่ยวบินล่าช้าอีกด้วย เป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

 ประกันการเดินทาง จาก บริษัท MSIG ประกันภัย

MSIG ประกันภัย

บริษัท MSIG ประกันภัย ซึ่งเป็นบริษัทประกันวินาศภัยอันดับ 1 ในภูมิภาค จึงไม่แปลกที่บริษัทจะเป็นที่นิยมในกลุ่มของลูกค้าส่วนมาก สำหรับ ประกันการเดินทางMSIG ก็มีแคมเปญพิเศษจ่ายเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 190.-บาท รับกรมธรรม์รวดเร็ว ทันใจ ผ่านทางอีเมล์สามารถใช้ได้ทันที

  • ประกันการเดินทาง MSIG คุ้มครองได้เกือบทุกประเทศทั่วโลก
  • ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาผู้ป่วยใน เฉพาะโรงพยาบาลในเครือทั่วโลก
  • แผนประกันท่องเที่ยวนี้รับประกันอายุสูงสุดถึง 80 ปี
  • ผลประโยชน์การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุ สูงสุดถึง 5,000,000 บาท
  • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นในขณะเดินทางในต่างประเทศ สูงสุดถึง 5,000,000 บาท
  • กรณีเกิดความล่าช้าของเที่ยวบินคุ้มครองทุก 6 ชม. สูงสุดถึง 35,000 บาท
  • ตัวกรมธรรม์สามารถยื่นวีซ่าเชงเก้นได้ทุกแผน
  • ยื่นวีซ่าไม่ผ่าน การันตีเงินคืน 100%
  • ฟรีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน MSIG Assist 24 ชม.ทั่วโลก

สนใจทำประกันการเดินทาง MSIG ประกันภัย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

 

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison