ทาสแมวดูไว้…กำจัดกลิ่นปัสสาวะแมวอย่างไร ได้ผลดีสุด

แมว
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับ ทาสแมว อีกหนึ่งปัญหาที่คนเลี้ยงแมวหลายบ้านต้องประสบพบเจอนั่นก็คือเรื่องของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากการถ่ายของเสียของน้อง แมว โดยฌพาะอย่างยิ่งกลิ่นของปัสสาวะ ที่มีความรุนแรงและติดทน ติดนานเป็นอย่างมากซึ่งต่อให้เหล่าทาสอย่างเราจัดการอย่างไรก็ไม่หทดไปเสียที วันนี้ มาสิ ก็จะมาแนะนำวิธีขจัดกลิ่น “ปัสสาวะน้องแมว” ซึ่งเราจะต้องทำอย่างไรบ้าง จึงจะได้ผลดีที่สุด พร้อมแล้วเหล่าทาสทั้งหลายก็ไปดูกันเลย

ธรรมชาติของ แมว

แมว จัดได้ว่าเป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่สามารถปรับตัวเพื่อความอยู่รอดได้ดี เพราะการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะการดูดซึมน้ำจะดีเป็นพิเศษ แมวจึงสามารถอดน้ำได้นานกว่าสัตว์อื่นๆ เพราะได้น้ำจากอาหารเข้าไปแล้ว ดังนั้น แมวจะมีปัสสาวะที่เข้มข้นกว่าสัตว์อื่นมาก กลิ่นก็เลยแรงตามไปด้วย

ในปัสสาวะน้องแมวจะประกอบด้วยสารหลายอย่าง เช่น กรดยูริค อิเล็กโทรไลท์ สารพิษที่ถูกขับออกมา และยูเรีย ซึ่งสาเหตุของกลิ่นหลักๆ ก็มาจากยูเรีย เมื่อปัสสาวะแมวสัมผัสกับแบคทีเรียในอากาศ ก็จะถูกย่อยสลายเป็นแอมโมเนียซึ่งฉุนมาก อีกทั้งเมื่อปัสสาวะแมวกลายเป็นแอมโมเนียที่มีกลิ่นฉุนแล้ว หากทิ้งไว้นานขึ้นอีก แบคทีเรียจะเจริญเติบโตและปล่อยสารที่ เรียกว่า mercaptans ซึ่งเป็นสารเดียวกับที่มีในกลิ่นเหม็นของสกั๊งค์ ซึ่งทำให้มีกลิ่นที่แรงและเหม็นมาก ๆ

แมว

วิธีขจัดกลิ่น “ปัสสาวะแมว” ทำอย่างไรถึงจะได้ผล

นับว่าเป็นปัญหาของคนเลี้ยงน้องแมว เมื่อภายในบ้านมีกลิ่นปัสสาวะแมวที่ไม่ว่าจะกำจัดอย่างไรกลิ่นก็ไม่หายไปสักที วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีขจัดกลิ่น “ปัสสาวะแมว” ทำอย่างไรถึงจะได้ผล

1.เมื่อน้องแมวปัสสาวะออกมารีบทำความสะอาดให้เร็วที่สุด

ก็อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น เพราะเมื่อปัสสาวะแมวแห้งแล้วจะทำให้มองเห็นได้ยาก ทำให้มีโอกาสที่เผลอไม่ได้ทำความสะอาดได้ เมื่อเราไม่ด้ทำความสะอาดแล้วปล่อยให้ปัสสาวะแมวหลงเหลืออยู่นั้นก็จะส่งกลิ่นเหม็น และกระตุ้นให้แมวมาปัสสาวะซ้ำที่เดิมอีก ดังนั้น จึงควรรีบทำความสะอาดตั้งแต่แรก ด้วยกระดาษทิชชู่ชนิดแผ่นใหญ่ซับบริเวณที่แมวปัสสาวะ จนไม่มีน้ำปัสสาวะติดขึ้นมาอีก

2.ทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่น

เพื่อป้งกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปผสมกับปัสสาวะแมวจนเราทำความสะอาดยาก ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดฝุ่นบริเวณรอบ ๆ เพื่อกำจัดเศษผงที่ติดค้าง ป้องกันอนุภาคของกลิ่นที่ติดค้างอยู่ ไม่ควรใช้เครื่องเป่าที่มีไอร้อน เป่าทำให้บริเวณนั้นแห้ง เพราะกลิ่นจะยิ่งติดกับเส้นใยของเฟอร์นิเจอร์นานขึ้น

แมว
แมวเข้าใต้รถยนต์

3.ใช้น้ำส้มสายชูช่วยขจัดกลิ่น

ให้นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 1 ฉีด หรือพรมน้ำส้มสายชูที่ผสมกับน้ำในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน ไปบริเวณที่แมวปัสสาวะ กรดในน้ำส้มสายชูจะทำปฏิกิริยากับปัสสาวะแมว ทำให้ดับกลิ่นปัสสาวะหรือทำให้กลิ่นปัสสาวะแมวจางหายไปได้ นอกจากนี้ หลังจากฉีดน้ำส้มสายชูแล้ว ให้นำแปรงสีฟัน หรือแปรงขนอ่อนค่อย ๆ ถูบริเวณที่มีปัสสาวะแมวก่อนที่จะใช้กระดาษทิชชู่ซับจนแห้งสนิท

4.ใช้ผงฟู (Baking Soda) ช่วยอีกแรง

นอกจากการที่เราใช้นำส้มสายชูช่วยแล้ว หากถ้าใครที่ไม่สะดวกที่จะใช้ หรือไม่ชอบในกลิ่นของน้ำส้มสายชู ให้ลองใช้เป็นพงฟูดู โดยใช้ผงฟูผสมกับน้ำแล้วพรมหรือฉีดสเปรย์ใส่บริเวณที่เคยเปื้อนปัสสาวะเพื่อดับกลิ่นแมวอีกครั้ง เบกกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นแมวที่ดีมาก หลังฉีดแล้วให้รอจนแห้งแล้วดูดฝุ่นบริเวณนั้นซ้ำอีกครั้ง

ขอขอบคุณ : catnip-hotel และ ThaiNew

และนี่ก็เป็นทริคดี ๆ เทคนิคเล็ก ๆ น้อยที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้กับเหล่าทาสน้องแมวทั้งหลายได้เอาไปลองทำตามกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในปัจจุบันทุกวันนี้ สำหรับคนเลี้ยงแมวทั้งหลายก็คงจะมีตัวช่วยต่าง ๆ มากมายในการอำนวยความสะดวกในการเลี้ยงน้องแมวกันมากขึ้นแล้ว เรียกได้ว่าทุกวันนี้การเลี้ยงน้องแมวก็เกือบที่จะเทียบได้กับการเลี้ยงลูกคนหนึ่งกันเลยทีเดียว ก็อย่างว่ารับเขาเข้ามาเลี้ยงแล้วทั้งทีก็ต้องดูแลกันให้ดีที่สุดกันนั่นเอง

ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่น่าสนใจที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้ทุกคนได้อ่านกัน สำหรับเหล่าทาสทั้งหลายมาเสริมความคุ้มครองในการดูแลสัตว์เลี้ยงรักกันให้เต็มที่ด้วย ประกันสัตว์เลี้ยง เพื่อนซี้สี่ขา จาก ไทยวิวัฒน์ เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย มีรายละเอียดดังนี้

ประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้ 4 ขา จากไทยวิวัฒน์

ประกันสัตว์เลี้ยงสุดคุ้ม เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 500 บาท มีให้เลือก 4 แผนประกันภัย แถมยังเลือกซื้อแผนประกันคุ้มครองบุคคลภายนอกเพิ่มเติมได้อีกด้วย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ความคุ้มครอง แผน 1 แผน 2 แผน 3 แผน 4 แผนความคุ้มครองบุคคลภายนอก**
ค่ารักษาพยาบาล กรณีอุบัติเหตุ, เจ็บป่วย  คุ้มครองความรับผิดชอบต่อชีวิตร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอกอันเนื่องมาจากสุนัข
 การรักษาพยาบาล : ผ่าตัด, ผู้ป่วยนอก, ผู้ป่วยใน  ⁄  ⁄  ⁄  ⁄
 ค่ารักษาพยาบาลต่อครั้ง 90% ของค่ารักษาพยาบาลจริง  100% ของค่ารักษาพยาบาลจริง
 วงเงินความคุ้มครองสูงสุดต่อปี  10,000  30,000   100,000  50,000  30,000
ค่าเบี้ยประกันภัย
 อายุ 8 สัปดาห์ – 5 ปี  1,200  2,500  4,500 3,390  500
 อายุ 6 ปี – 11 ปี  2,630  4,830  9,500 6,900  500

ข้อยกเว้นสำคัญ การประกันภัยนี้ไม่คุ้มครอง

  1. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่เป็นมาก่อนการเอาประกันภัย (Pre-Existing Condition)
  2. การเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยที่มีสาเหตุจากพยาธิ เห็บ หมัด ไร เล็น โรคเรื้อน หรือโรคผิวหนังทุกชนิด
  3. ภาวะที่เป็นมาแต่เกิด โรคทางพันธุกรรม
  4. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่สืบเนื่องมาจากการขนส่ง ภาวะโรคขาดอาหาร การขาดอากาศหายใจเนื่องจากคลื่นความร้อน
  5. การเสียชีวิต การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่อยู่นอกอาณาเขตประเทศไทย

ความคุ้มครองและเงื่อนไขอื่นๆ ที่ละเอียดครบถ้วนให้เป็นไปตามกรมธรรม์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยง ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

สนใจประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้ 4 ขา จากไทยวิวัฒน์

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison