การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์
2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การตั้งศูนย์คืออะไร ?? เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์ ?? คงเป็นคำถามที่เพื่อนๆนึกเสมอว่าเปลี่ยนยางใหม่ต้องตั้งศูนย์ใช่ไหมล่ะครับ วันนี้ทาง ไทร์บิด จะมาให้คำแนะนำการเรื่องตั้งศูนย์กันครับ

 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

รถทุกคันปกติแล้วจะมีมุมองศาล้อของรถที่ทางผู้ผลิตเซตตั้งขึ้นมา เพื่อให้รถขับตรงเมื่อมีการกดทับของน้ำหนัก แต่การที่จะให้ล้อมีมุมที่ถูกต้องนั่นก็ไม่ใช่เพียงเราต้องตั้งศูนย์ก็ทำให้รถใช้งานได้อย่างปกติครับ ยังคงมีปัจจัยในส่วนของเรื่องช่วงล่าง ซึ่งเมื่อเพื่อนๆ ใช้รถไปนานๆ อาจมีการคลายตัวของน๊อตบ้างเล็กน้อย หรือไม่ว่าเพื่อนๆ จะไปตกหลุมหรือชนกระแทกมาอะไหล่ต่างๆ เสียหาย อาจจะส่งผลทำให้ล้อนั้นไม่อยู่ในองศาที่ถูกต้องในระยะยาวแม้จะตั้งศูนย์แล้วก็ตาม

ซึ่งการที่ศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐานนั่นจะส่งผลให้ยางรถยนต์มีความผิดปกติ โดยการสึกนั้นจะเป็นสึกโดยเฉพาะไหล่ยางริมขอบใดขอบหนึ่งครับ และยังส่งผลให้การขับขี่มีการดึงซ้ายบ้างขวาบ้างครับ ดังนั้นเมื่อรถมีปัญหาเรื่องศูนย์ของรถ เราควรที่จะเช็คช่วงล่างก่อนแล้วค่อยนำไปตั้งศูนย์ครับ เพื่อให้ใช้งานได้ผลดีในระยะยาวไม่ใช่เปลี่ยนยางใหม่แล้วตั้งศูนย์ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดๆ ของใครหลายๆท่านอยู่ครับ

2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

งั้นเรามาลงรายละเอียดอีกนิดนะครับว่าลักษณะมุมหลักๆ ของที่ร้านเวลาตั้งศูนย์มีอะไรบ้างนะครับ

มุมโท ครับอย่างแรกเลย ถ้าเราเปรียบเทียบกับเท้า เหมือนเราเดินเท้าเป็นรูปตัว V ซึ่งหากเป็นกรณีดังกล่าวเพื่อนๆ คงนึกภาพออกใช่ไหมครับว่ามุมด้านในยางจะมีการไถไปเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้มุมด้านในสึกมากกว่าปกติครับ และหากมุมนี้ยิ่งผิดปกติมากเท่าไหร่ ยางก็ยิ่งสึกเร็วมากขึ้นเท่านั้นครับ ซึ่งในมุมกลับกันก็เช่นกัน ดังนั้นการตั้งศูนย์ที่ดีก็ควรที่จะตั้งให้ยางขนานกัน

2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

มุมแคมเบอร์ เป็นมุมที่สำคัญอีกหนึ่งมุมครับ ก็เปรียบเทียบง่ายๆ คือ เหมือนคนเดินเท้าแบะครับ จะทำให้น้ำหนักลงที่ยางแค่ฝั่งเดียวซึ่งถ้าเป็นยางก็จะทำให้หน้ายางฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่แบะจะมีการรับน้ำหนักที่มากกว่า ซึ่งจะทำให้ยางบริเวณนั้นสึกได้เร็วมากกว่าอีกฝั่งครับ

2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

และมุมหลักที่สามคือ มุมแคสเตอร์ ครับ อันนี้คือความขนานในแนวแกนตั้ง ถ้าเปรียบก็คือคนขาโก่งครับ ซึ่งอาจทำให้น้ำหนักลงมากเกินไป หากมุมองศาผิดไปจากที่รถตั้งมาก็อาจจะทำให้น้ำหนักลงที่ยางมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ยางสึกเร็วมากขึ้นครับ

2020 การตั้งศูนย์คืออะไร เมื่อไหร่ควรตั้งศูนย์

ทั้งหมดทั้งมวลสิ่งที่ทางไทร์บิดอยากให้เพื่อนๆ เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องตั้งศูนย์ก็คือ การเปลี่ยนยางใหม่นั้นไม่ได้กระทบกับศูนย์ล้อเดิมๆ แน่นอนครับ ไม่จำเป็นต้องตั้งทุกครั้งหากศูนย์ล้อเดิมเราไม่ได้มีปัญหา หรือหากมีปัญหาก่อนที่จะนำรถไปตั้งศูนย์นั้น เพื่อนๆ ควรเช็คช่วงล่างให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยนำรถไปตั้งศูนย์ครับ เพื่อให้ศูนย์ของรถจะได้ไม่กลับมาเพี้ยนอีกครับ

ถ้าหากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเรื่องยางรถยนต์ การดูแลยางรถยนต์ สามารถสอบถามเข้ามาทางไทร์บิดได้ทางช่องทาง Line@ : @tiresbid ครับ เพราะทางเราพร้อมจะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องยางให้กับเพื่อนๆ มากขึ้นครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครต้องการขับขี่รถยนต์อย่างอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ประเภทต่างๆ หรือโทรศัพท์มาพูดคุยกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับมาสิที่ @masii (มี @ ด้วยนะ)

car insurance banner