กรมขนส่งฯ เปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal

กรมขนส่งฯ เปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal
กรมขนส่งฯ เปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

กรมการขนส่งทางบก เปิดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่วิถีใหม่ New Normal โดยจำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการ ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างและความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข ให้สิทธิผู้จองคิวไว้แล้วดำเนินการก่อน เริ่ม 8 มิถุนายน 2563 ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น ตาม masii ไปดูกันเลย

กรมขนส่งฯ เปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal

กรมขนส่งทางบกเปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal

ตามที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการบังคับใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทางกรมการขนส่งทางบกจึงเห็นควรให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งกลับมาเปิดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถ โดยปรับรูปแบบการดำเนินการเป็นแบบ New Normal ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากากอนามัย เป็นต้น

โดยในช่วงแรก เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป เฉพาะกระบวนงานที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงาน และในช่วงที่ 2 เปิดให้บริการทุกกระบวนงาน ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งทั้ง 2 ช่วงจะให้สิทธิ์แก่ประชาชนที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ไว้ก่อนหน้านี้ในการดำเนินการก่อน ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขด้วยการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา เพื่อบริหารจัดการเว้นระยะห่าง (Social Distancing)

กรมขนส่งทางบกเปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal
Cr. dlt.go.th

โดยการดำเนินด้านใบอนุญาตขับรถในช่วงแรก จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป สำหรับการดำเนินการที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงาน ดังนี้

  1. การขอใบแทน กรณีใบอนุญาตขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ และบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ชำรุดหรือสูญหาย
  2. การขอแก้ไขรายการในใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ
  3. การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ
  4. การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  5. ผู้ที่มีหนังสือรับรองจากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง และสถาบันการศึกษาที่ทำ MOU กับกรมการขนส่งทางบก
  6. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับและต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ประเภท ท. ที่ผ่านการอบรมทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งผลการตรวจสอบไม่พบประวัติอาชญากรรม
  7. การขอคัดและรับรองสำเนาใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ
  8. การขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายตรวจ ผู้เก็บค่าโดยสาร และผู้บริการ
  9. การเปลี่ยนประเภท จากใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว เป็นชนิดส่วนบุคคล เฉพาะใบอนุญาตที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี
  10. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านการอบรมแล้ว แต่ไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือการทดสอบขับรถ อยู่ระหว่างการสอบแก้ตัวใหม่ในช่วงที่มีการงดดำเนินการก่อนหน้านี้
  11. การต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกล่วงหน้า 90 วัน หรือ สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี ที่อบรมผ่านระบบ e-Learning ของกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว

กรมขนส่งทางบกเปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal

และการดำเนินด้านใบอนุญาตขับรถช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป สำหรับกิจกรรมที่ต้องมีการอบรมที่สำนักงานขนส่ง เช่น

  1. การสอบใบขับขี่ใหม่ หรือต่ออายุใบขับขี่
  2. การเรียน การสอน หรือการทดสอบ ของโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก หรือสถาบันการศึกษาที่ MOU
  3. ผู้ที่ติดปัญหาไม่สามารถอบรมผ่านระบบ e-learning ได้

ซึ่งผู้ที่จองคิวไว้แล้วสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่เว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/checkbooking/ ได้ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น. จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 หากผู้จองคิวไม่พบข้อมูลหรือไม่สะดวกตามวัน เวลาที่นัดหมายเข้ารับบริการ สามารถดำเนินการจองคิวใหม่ตามวัน เวลาที่สะดวก

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่เคยเข้าระบบจองคิวมาก่อน ให้เริ่มจองคิวได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบก

ข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

กรมขนส่งทางบกเปิดทำใบขับขี่วิถีใหม่ จองคิวออนไลน์ สไตล์ New Normal

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องการต่อใบขับขี่ ก็สามารถทำตามขั้นตอนที่มาสินำมาฝากกันได้เลย แต่อย่างไรก็ตามอย่างลืมขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner