เทรนด์ใหม่วัยรุ่นญี่ปุ่น ไม่หวังรวย เน้นใช้ชีวิตเรื่อย ๆ สโลว์ไลฟ์

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ว่ากันว่ามนุษย์ของเรานั้นเป็นสัตว์สังคมที่ไม่ว่าเวลาจะไปไหน หรือทำสิ่งใดหากได้มีเพื่อนหรือคนข้างกายไปด้วยนั้นจะยิ่งช่วยส่งเสริมความมั่นใจให้ได้มาก เนื่องจากช่วงสถานการณ์โรคระบาดอย่างโควิดที่ผ่านมาตั้งแต่สองสามปีนั้น ทำให้การสัญจรหรือการเดินทางไปไหนมาไหน ใช้ชีวิตร่วมกันของมนุษย์เราลดน้อยลง กลายเป็นว่าเราจะต้องอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวหรืออยู่คนเดียวมากขึ้น พึ่งพาในตัวเองกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงส่วนนี้อาจจะทำให้ใครหลายคนอยู่ในภาวะที่ไม่ค่อยโอเคเสียเท่าไร  แต่เราก็อย่าลืมว่าไม่มีใครที่จะสามารถอยู่กับเราได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นเท่ากับตัวของเราเอง ดังนั้นแล้ว พฤติการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่จึงได้ก่อเกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองกับเหล่าสภาพสังคม อย่างเช่นเทรนด์ใหม่ในวัยรุ่น ญี่ปุ่น ที่เน้นการใช้ชีวิต มากกว่าการคาดหวังให้ชีวิต ร่ำรวย เรื่องราวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ ตามมาสิไปอ่านกัน

วิถีซาโตริ (Satori Generation) อีกหนึ่งวิถีชีวิตใหม่ วัยรุ่น ญี่ปุ่น เน้นชีวิตกันมากขึ้น

Satori Generation คืออะไร ?

Satori Generation เป็นนิยามของกลุ่มคนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นส่วนหนึ่งที่มีลักษณะการใช้ชีวิต ที่ถูกเรียกได้ว่า “รู้แจ้ง” จากการเห็นอะไรบางอย่างการใช้ชีวิต ทำให้พอใจที่จะใช้ชีวิตไปเรื่อย ๆ และจดจ่อกับสิ่งที่พวกเขามีมากกว่าความคาดหวังบางสิ่งบางอย่างในอนาคต คนกลุ่มนี้ชอบหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่ไร้เหตุผล ไม่อยากเสียพลังงานในการโต้เถียงกับคนอื่น

นอกจากนี้ Satori ยังมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงความคาดหวังที่มากเกินไปและอยากจะสนุกกับชีวิตที่ไม่ใฝ่หาการศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำ หรือวางเส้นทางอาชีพที่ต้องประสบความสำเร็จตามกรอบความคาดหวังเดิมๆ ของสังคม หรือแม้กระทั่ง “ไม่อยากรวย” ซึ่งสวนทางกับคนส่วนใหญ่ที่ตั้งความหวังไว้ว่าอยากจะ “รวย” เข้าสักวัน

Satori Generation

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อ 29 สิงหาคม 2564 ว่า คนรุ่น Gen Z (อายุระหว่าง 18-24 ปี) และ Millennials (อายุระหว่าง 25-30 ปี) ทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกกำลังสิ้นหวัง (พฤติกรรมนี้เรียกว่า Lying flat) พวกเขากำลังท้อแท้เพราะปัญหาจากนานามิติที่ถาโถมและขัดขวางชีวิตวัยเริ่มต้นทำงานอัน (น่าจะ) สดใสหลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย กลุ่ม Gen Z และ Millennials เผชิญประสบการณ์ ณ จุดเริ่มต้นของการทำงานในทำนองที่ว่า “อะไร ๆ ก็ไม่เป็นดั่งใจ” จนทำให้หมดแรงจูงใจในการทำงาน หรือกระทั่งจะทะเยอทะยานเพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้น เพราะปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่อยู่ตรงหน้ากำลังบอกพวกเขาว่า…ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ก็ต้องพยายามไปอีกเรื่อย ๆ เพราะจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหานี้ส่วนหนึ่งมาจากคนรุ่น Gen Z และ Millennials ในจีน เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น เผชิญการแข่งขันสูงมากในตอนเรียนในมหาวิทยาลัยและการสมัครงาน แม้พวกเขาจะเรียนจบมาอย่างดี มีคุณสมบัติที่ดีพร้อมเป็นพนักงานหน้าใหม่ไฟแรง แต่การที่ต้องทำงานแบบโมเดล “996” หรือ 9 am จรด 9 pm ตลอด 6 วันเป็นระยะเวลานาน ๆ โดยได้รับค่าตอบแทนแบบ “เด็กใหม่” ขณะที่ราคาข้าวของเครื่องใช้ ค่าเช่าคอนโด รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ก็ทะยานสูงขึ้น คนรุ่น Gen Z และ Millennials เริ่มเห็นว่า ความฝันที่จะมีความก้าวหน้าหรือบ้านหลังแรกจากน้ำพักน้ำแรงห่างไกลมากกว่าที่คิด และซ้ำยังเจอ COVID-19 ที่ทำให้พวกเขาไม่มีประสบการณ์เดินทางไปดูงานในต่างประเทศ บางคนตกงาน บางคนทำงานซ้ำเดิมโดยไร้จุดหมายจนเกิดภาวะ “หมดไฟ”

คน Satori ให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง ?

1.ยอมรับความหลากหลายทางเพศ

คนกลุ่มนี้แสดงออกของอัตลักษณ์ทางเพศที่หลากหลายและสบายใจที่จะมองว่าโลกใบนี้ “ไร้เพศ” ไม่ตีกรอบและตัดคนจากเพศหรือภาพลักษณ์ภายนอกเช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ในขอบเขตของผู้หญิงก็ได้รับความนิยมอย่างเสรีมากขึ้นแล้ว

2.ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า

Satori Generation ให้ความสำคัญกับ “ประสิทธิภาพด้านต้นทุน” พวกเขาจะพิจารณาเมื่อต้องซื้อสิ่งของต่างๆ โดยจะหาความสมดุลระหว่าง “ต้นทุน” และ “ความทนทาน” ทำให้สนใจในแบรนด์ที่ราคาถูกกว่า เรียกง่ายว่า ไม่ติดแบรนด์ ไม่ติดหรู ก็ไม่ผิดนัก

3.ต้องการการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางสังคม กลุ่มซาโตริ ส่วนใหญ่เลือกที่จะแสดงการสนับสนุนผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้หน้ากากสังคมออนไลน์ที่ไม่เปิดเผยตัวตน หรือเคลื่อนไหวผ่านการลงนามในคำร้องมากกว่าการประท้วงโต้ง ๆ เพราะไม่ต้องการให้ตัวเองโดดเด่น ทว่าคนกลุ่มนี้เป็นหนึ่งในพลังสำคัญในการทำลายกรอบทางสังคมของความขัดแย้ง เช่น สิทธิที่เท่าเทียมกัน การล่วงละเมิด และทัศนคติที่ดีต่อร่างกาย เป็นต้น

4.ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่โรแมนติกน้อยลง

คนรุ่นนี้มีความกระตือรือร้นน้อยกว่าเมื่อพูดถึงเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และการออกเดท โดยหลายคนระบุว่าพวกเขาไม่ได้มองหาคู่ครองอย่างจริงจัง ผลการศึกษาพบว่า 40% บอกว่าพวกเขาไม่ต้องแต่งงานหากไม่พบคนที่ใช่ พวกเขามักจะให้ความสำคัญกับตัวเองก่อนแสวงหาความรักจากคนอื่น นอกจากนี้ในแง่ของความสัมพันธ์ Satori Generation มุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเป็นพิเศษกับพ่อแม่มากกว่ากลุ่มอื่นๆ อีกด้วย

ทำไมคนรุ่นใหม่อยากมีวิถีชีวิตแบบ Satori

Resignation generation ที่เป็นผลพวงจากการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอการเติบโต จนคนรุ่นใหม่มองไม่เห็นว่าพวกเขามีโอกาสที่จะเติบโตได้ ประกอบกับส่วนหนึ่งคือความกดดันของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่มองเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ตอบโจทย์กับชีวิตที่อยากมี

เมื่อเทียบกับคนวัยอื่นๆ “วัยรุ่นซาโตริ” จึงเลือกที่จะอยู่ในบ้านเพื่อพักผ่อนในเวลาว่าง ใช้เวลาพักผ่อนและแสวงหาความสมดุลในการใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังมีความสนใจในการซื้อสิ่งของราคาแพงน้อยลงมาก เช่น รถยนต์ บ้าน และยอมรับราคาขั้นต่ำที่พวกเขาต้องการ “เพื่อความอยู่รอด” เท่านั้น

แม้การสำรวจดังกล่าวจะบอกทิศทางพฤติกรรม Gen Z และ Millennials ในจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ที่เคยมีภาพลักษณ์ “ขยันขันแข็ง” กลายเป็นผู้มีความสามารถสูง แต่ไม่ทะเยอทะยานทางด้านวัตถุ อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาบางส่วนให้ความเห็นว่า ภาวะสิ้นหวังนี้เกิดขึ้นกับคนกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้อีกในอนาคต เพราะโอกาสใหม่ ๆ อาจมาจากห้วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 คลี่คลายลงแล้วก็เป็นได้

ขอขอบคุณ : กรุงเทพธุรกิจ และ  intsharing

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนได้ลองทำการสำรวจ และทำความรู้จักตัวเองกัน เพราะหากเรานั้นไม่รู้จัก ไม่เข้าใจในตัวเองแล้วไซร้ จะคาดหวังให้ใครมาเข้าใจและรู้จักเราให้ดีพออย่างนั้นก็คงไม่มีทางที่จะเป็นไปได้  และอย่างเคย ๆ กัน ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกันเท่านั้น ทั้งนี้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้ รายได้ไม่พอกิน หนิ้สินต้องชำระ หรืออยากที่จะได้เงินไปต่อยอดในธุรกิจ บางทีธรรมชาติอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เราเสมอไป วันนี้ มาสิ จึงมาแนะนำให้กับ สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว เงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทก็สมัครได้ ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash 

masii ชี้ ... แหล่ง เงินทุน ปี 2022 ที่ เจ้าของกิจการ SME พลาดไม่ได้ พิเศษ สินเชื่อส่วนบุคคล สำหรับเจ้าของกิจการ ที่น่าสนใจ !!

อีกหนึ่งสินเชื่อน่าสนใจจากธนาคาร UOB สำหรับสินเชื่อ UOB i-Cash เป็นสินเชื่อเงินด่วนสมัครง่าย เพียงมีรายได้ประจำต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท ขึ้นไป ก็สามารถสมัครเพื่อรับเงินด่วนโอนเข้าบัญชีในจำนวนมากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ แต่ไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เลือกระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ได้ตั้งแต่ 12 – 60 เดือน ใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 3 วันหรือหากจำนวนเงินไม่มากและคุณเตรียมเอกสารครบถ้วน ประวัติการเงินดี ก็อาจได้รับเงินรวดเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน ที่สำคัญ สินเชื่อ UB i-Cash มีสิ่งที่พิเศษกว่าสินเชื่อเงินด่วนจากที่อื่น ๆ คือคุณสามารถคืนเงินได้ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับเงินสินเชื่อมาแล้ว โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยใด ๆ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินหรือเปล่า แต่กู้ออกมาสำรองไว้ เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็แค่คืนธนาคารไป ปลอดหนี้ สบายใจหายห่วง

คุณสมบัติผู้สมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash

  • เป็นบุคคลสัญชาติไทย
  • อายุผู้สมัคร:20 – 60 ปี (รวมระยะเวลาผ่อน)
  • พนักงานประจำ มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาทขึ้นไป และมีอายุงาน 1ปีขึ้นไป (ต้องผ่านการทดลองงาน) กรณีเปลี่ยนที่ทำงาน นับอายุงานต่อเนื่องได้ ในสายธุรกิจเดียวกัน
  • เจ้าของกิจการ อาชีพอิสระ มีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป และต้องดำเนินธุรกิจมาไม่น้อยกว่า 3 ปี

สมัครสินเชื่อ UOB i-Cash 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison