Masii พาไปดู การเคลมประกันรถยนต์ มีวิธีหรือขั้นตอนอะไรบ้างนะ

Masii พาไปดู การเคลม ประกันรถยนต์ มีวิธีหรือขั้นตอนอะไรบ้างนะ
Masii พาไปดู การเคลม ประกันรถยนต์ มีวิธีหรือขั้นตอนอะไรบ้างนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

คงไม่มีใครที่จะอยากทำ ประกันภัยรถยนต์ เพื่อต้อง การเคลมประกันรถยนต์ ใช่หรือเปล่าครับ เพราะคงไม่ดีแน่หากเราขับขี่อยู่แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เพราะจะเสียทั้งเวลาเสียทั้งเงินแถมยังมีความยุ่งยากวุ่นวายในการซ่อมรถของเราอีก  แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ เราก็ต้องเรียกประกันมาเคลม ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ วันนี้ Masii จะพาไปดู ว่าในการเคลม ประกันรถยนต์ เราจะมีวิธีการเคลม และขั้นตอนแบบไหน

Masii พาไปดู การเคลมประกันรถยนต์ มีวิธีหรือขั้นตอนอะไรบ้างนะ

ความแตกต่างระหว่าง เคลมสด กับ เคลมแห้ง

สำหรับการเคลม ประกันรถยนต์ นั้น ก็คือ การใช้สิทธิ์รับความคุ้มครองจากการซื้อ ประกันภัยรถยนต์ โดยสามารถเคลมค่าซ่อมรถคันเอาประกันได้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งการเคลม ประกันรถยนต์ สามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ นั่นก็คือ เคลมสด และ เคลมแห้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

การเคลมสด :

สำหรับการเคลมสด คือ การเรียก ประกันภัยรถยนต์ หลังเราเกิดอุบัติเหตุทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาเก็บหลักฐานบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์ของคุณ คู่กรณี และเก็บรายละเอียด เลขทะเบียน เบอร์โทร  ออกใบเคลม เพื่อให้ผู้เอาประกันนำรถยนต์ไปส่งซ่อมกับศูนย์และอู่ในเครือ

**การเคลมสดนั้นเราสามารถทำได้เฉพาะ รถยนต์ที่ทำ ประกันรถยนต์ ชั้น 1, ประกันรถยนต์ ชั้น 2+, ประกันรถยนต์ ชั้น 3+ เท่านั้น** 

การเคลมแห้ง :

การเคลมแห้ง คือ การที่รถยนต์ของเรา เกิดอุบัติเหตุไปสักระยะหนึ่งแล้ว และเพิ่งไปแจ้งเคลม ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นร่องรอยถลอกเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งในการเคลมแห้งนั้น ผู้เอาประกันจะต้องเป็นผู้บันทึกหลักฐานเอง เริ่มจากถ่ายรูปรถยนต์ รวมถึงจดบันทึกวันเวลา สถานที่เกิดเหตุ ลักษณะของความเสียหาย จากนั้นจึงนำข้อมูลรายละเอียดต่างๆ สำหรับการเคลมประกันให้กับเจ้าหน้าที่ประกันในวันที่เขามาตรวจสอบความเสียหายของรถยนต์ เช่น หลักฐานที่บันทึกไว้ ใบขับขี่ บัตรประจำตัวประชาชน หน้าตารางกรมธรรม์ ทะเบียนรถยนต์ จากนั้นเขาจะทำการประเมินราคาค่าชดเชยความเสียหายในการซ่อมแซมรถยนต์ตามที่ระบุไว้กรมธรรม์ พร้อมกับออกใบเคลม แล้วให้ผู้เอา ประกันรถยนต์ ไปซ่อมที่ศูนย์ซ่อมหรืออู่ในเครือได้เลย

การเคลมสองรูปแบบนี้ ต่างกันที่ระยะเวลาในการแจ้งเคลม  โดยเคลมสด จะเป็นการแจ้งเคลมกับเจ้าหน้าที่ทันทีหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ  มักเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรง เกิดความเสียหายมาก ส่วนเคลมแห้ง จะเป็นการแจ้งเคลมหลังจากผ่านเหตุการณ์ไปแล้วสักระยะ ส่วนมากเป็นความเสียหายเล็กน้อยครับ

ทีนี้ก็ได้ทราบกันแล้วนะครับว่าการเคลมสด การเคลมแห้งนั้น มีความแตกต่างกันตรงไหนและขั้นตอนของการเคลมสด เคลมแห้งนั้นเป็นอย่างไรบ้าง และทีนี้มาส่วนของเอกสารการเคลม ซึ่งสำคัญมากเลยครับ

เอกสารในการเคลมประกันรถยนต์ 

หลังจากที่แจ้งเจ้าหน้าที่ประกันว่าเราจะทำการเคลมประกัน และเขาได้ทำการตรวจสอบสภาพรถ ร่องรอยความเสียหาย รวมไปถึงหลักฐานต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ให้เตรียมเอกสารสำหรับติดต่อเคลมประกันกับทางศูนย์หรืออู่ซ่อมในเครือ ดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบขับขี่ หรือสำเนา
  • เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนา
  • สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
  • ใบรับรองความเสียหายหรือใบเคลมที่ทางบริษัทประกันภัยออกให้

 

เมื่อรู้แล้วถึงเรื่องของการเคลม เพื่อไม่ต้องมายุ่งยากและวุ่นวาย เราจึงควรขับรถให้ปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะจะได้ไม่ต้องมาเคลม ประกันภัยรถยนต์ ในภายหลัง  และที่สำคัญอย่าลืมต่อ ประกันรถยนต์ หรือ อย่าลืมสมัคร ประกันภัยรถยนต์ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจหากเกิดอุบัติเหตุ เพราะเราจะได้รับความคุัมครองเต็มๆจาก ประกันรถยนต์ นั่นเอง โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ ชั้น 1, ประกันรถยนต์ ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ ชั้น 3+ หรือสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ ก่อนได้ครับ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครสนใจอยากสมัครประกันรถยนต์ก็สามารถโทร.ติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ หรือสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตประเภทต่างๆ ได้ครับcar insurance banner